Sự kiện hot
12 năm trước

01h45 ngày 19/6, Croatia - Tây Ban Nha: Thực dụng & Nghệ thuật

Một cặp đấu của những đội tuyển có thừa tính thực dụng và cũng không thiếu chất nghệ thuật. Tây Ban Nha vốn nổi tiếng ở yếu tố sau trong khi càng ngày càng hoàn thiện yếu tố đầu. Croatia dù không đồng đẳng, cũng gần như thế.

Một cặp đấu của những đội tuyển có thừa tính thực dụng và cũng không thiếu chất nghệ thuật. Tây Ban Nha vốn nổi tiếng ở yếu tố sau trong khi càng ngày càng hoàn thiện yếu tố đầu. Croatia dù không đồng đẳng, cũng gần như thế.

Trong giai đoạn bá chủ thế giới này, lối chơi của TBN thể hiện sự kết tinh của những gì thuộc về sự hào hoa và kĩ thuật của bóng đá nước này. EURO này cũng vậy. So về độ nhuần nhuyễn trong triển khai lối chơi và áp đặt thế trận, TBN đang thể hiện sự vượt trội so với các ƯCV khác qua hai lượt trận, dựa trên hàng tiền vệ xuất chúng với kĩ năng chuyền, giữ bóng và phối hợp cực tốt.

Nền bóng đá Croatia còn khá non trẻ (tách ra từ Liên bang Nam Tư, gia nhập FIFA và UEFA năm 1993) nhưng cũng đã từng vươn đến đệ tam thế giới năm 1998. Thực chất thì ĐTQG Croatia trẻ về tuổi “khai sinh” nhưng không hề non nớt. Cơ bản, các cầu thủ của họ được nuôi dưỡng trong một nền bóng đá có truyền thống (Nam Tư) và Croatia khi tách ra (1992) cũng hòa nhập rất nhanh với thế giới về mặt chính trị, kinh tế. Bóng đá nói riêng cũng không phải ngoại lệ,  họ luôn có những cầu thủ với mặt bằng trình độ kĩ thuật vào loại khá của châu Âu. Cá biệt là những cái tên như Suker, Boban.


TBN sẽ lại chiến thắng - Ảnh Getty

Bây giờ thì họ có Modric, niềm hy vọng số 1 ở hàng tiền vệ. Nhưng qua 2 lượt đầu gặp Italia và Ireland thì sức mạnh của Croatia không hẳn phụ thuộc vào anh. Họ thường phát triển bóng ở trung lộ và đưa ra hai cánh để tạt, đó là vũ khí tấn công chủ đạo và rất lợi hại. Sự mềm mại trong lối chơi của Croatia cũng được thể hiện qua cách chuyền, chạm bóng, tự tin giữ bóng dù thời lượng kiểm soát bóng không nhiều.

Nhờ vào chất lượng và thời lượng giữ bóng, TBN luôn áp đặt thế trận một cách triệt để,  Croatia cũng khá mạnh ở yếu tố đầu trong khi không đặt nặng yếu tố sau.

Hiện tại, chẳng ai qua nổi TBN về thời lượng cầm bóng, nhưng phẩm chất kĩ thuật của Croatia sẽ không khiến họ lép vế trên góc độ tổ chức thế trận. Cả thế giới biết Xavi, Iniesta hay Silva khéo léo đến mức nào, nhưng Rakitic, Modric hay Vukojevic, dù đơn giản hơn trong cách đá, sẽ không hoàn toàn chịu trận.

Việc đưa bóng đến sát vòng cấm của Croatia với TBN sẽ là chuyện đơn giản. Trong khi Croatia sẽ làm mọi cách để thi triển được thứ vũ khí quen thuộc: Những quả căng ngang. Nhưng để các quả tạt có hiệu quả, cần những khoảng trống tương đối ở biên. Do vậy, mối liên kết giữa hàng tiền đạo và tiền vệ Croatia phải hiện hữu. Rất có thể Mandzukic sẽ được kéo về như 1 tiền vệ cánh để tăng cường cho tuyến giữa.

Việc giải phóng Modric, chân chuyền tốt nhất của Bilic khỏi nhiệm vụ phòng ngự cũng sẽ khiến Croatia nguy hiểm hơn nhiều.

Sự thực dụng

Bóng đá TBN ngoài hào hoa, cũng có tiếng với sự “ngây thơ”, thể hiện qua việc họ hay thất bại ở những thời điểm quyết định trong các trận cầu mà về sự ranh mãnh, độ lì lợm và sự tỏa sáng cá nhân, TBN đều không bằng đối thủ. Nhưng bây giờ thì khác, dù cái cách TBN thực dụng không đơn thuần là chuyện tiểu xảo hay phá lối chơi. TBN “phá lối chơi” của đối phương bằng cách không cho họ bóng để đá. Del Bosque cũng có những cầu thủ đủ cá tính để ghi bàn dưới áp lực lớn. Tài giữ bóng hoàn hảo và khả năng vây ráp siêu hạng cũng đều giúp hàng thủ TBN giảm tải công việc. Chuỗi 4 trận thắng 1-0 ở Nam Phi là ví dụ tiêu biểu.

Với Croatia, sự thực dụng của họ không hẳn bây giờ mới lộ ra. Thời Bilic, Croatia luôn đá rất có tổ chức, tinh thần đồng đội cao và gan lì. EURO 4 năm trước cũng vậy và giờ vẫn thế. Trận trước, Italia giữ bóng nhiều hơn, sút nhiều hơn, nhưng Croatia sút trúng đích bằng họ và quan trọng là bàn thắng cũng bằng nhau.

Sự thực dụng của Croatia còn thể hiện ở khả năng phong tỏa đối phương từ tuyến giữa. Sau hiệp 1 mà Italia đã chơi một trong những 45 phút “hay nhất trong lịch sử” (theo Sacchi) để ép sân và tấn công khá dồn dập, Croatia đã khiến Italia phải chơi một hiệp 2 “bình thường” lại.

Dẫu sao thì Croatia cũng có quyền tự tin, đặc biệt là tin vào việc khai thác điểm yếu đối thủ và tận dụng tình huống, yếu tố rất quan trọng khi đề cập đến sự thực dụng trong bóng đá. Ở TBN, đó có thể là hai cánh, khi các hậu vệ biên dâng lên và Xabi hoặc Busquets không bọc lót kịp. Trên phương diện tận dụng cơ hội, Croatia không hề kém cạnh TBN. Những pha chuyền dài từ Modric ra cánh là một gợi ý để có thời cơ, bên cạnh đó, hãy sút xa.

Nhưng TBN có thể khiến rất nhiều đội bóng chịu cảm giác bất lực khi lâm vào cảnh đói bóng cùng cực. Và khi họ “hở” ra cho đối phương có đất diễn, hãy coi chừng các pha phản công. Hãy nhìn bàn thứ 3 của Torres trận gặp Ireland. Với cặp trung vệ của Croatia, khả năng chống các pha phối hợp nhỏ thế nào vẫn là dấu hỏi.

Hẳn là Bilic sẽ phải đau đầu khi tìm ra các phương án chiến thuật chế ngự TBN.  Chắc chắn là TBN sẽ lại áp đảo thế trận và  Croatia thì chờ thời, chờ đợi một cách chủ động.

Nhưng TBN thì có nhiều phương tiện để kết liễu đối thủ quá và điều gì sẽ xảy ra nếu họ cũng “chờ thời”, theo cách của riêng mình?

Dự đoán 1-3

Lực lượng:

Croatia: Jelavic bị sốt nhưng vẫn có khả năng ra sân

Tây Ban Nha: Busquets vẫn có thể ra sân sau chấn thương đầu từ va chạm trong trận Ireland.

Đội hình dự kiến

Croatia: Pletikosa - Srna, Corluka, Schildenfeld, Strinic - Rakitic, Vukojevic, Modric, Perisic - Jelavic, Mandzukic.

TBN: Casillas - Arbeloa, Ramos, Pique, Alba - Busquets, Xabi Alonso, Xavi, Silva, Iniesta- Torres.

Huỳnh Anh
theo TT&VH

Từ khóa: