Sự kiện hot
12 năm trước

01h45 ngày 19/6, Italia - Ireland: Mạnh mẽ lên nào, Italia!

Những lo lắng của thầy trò HLV Cesare Prandelli về khả năng bị loại bởi hai đối thủ TBN và Croatia bắt tay dàn xếp, dù họ có cố gắng che giấu, thực tế chỉ càng hạ thấp giá trị của một đội tuyển vĩ đại từng 4 lần vô địch thế giới.

Những lo lắng của thầy trò HLV Cesare Prandelli về khả năng bị loại bởi hai đối thủ TBN và Croatia bắt tay dàn xếp, dù họ có cố gắng che giấu, thực tế chỉ càng hạ thấp giá trị của một đội tuyển vĩ đại từng 4 lần vô địch thế giới. Không, Italia không được phép tỏ ra yếu đuối, và nếu có "chết", họ cũng phải "chết" như những người đàn ông đích thực.

Chẳng biết là vô tình hay hữu ý khi giới chức Italia cố tình làm lớn vụ bê bối dàn xếp tỷ số của bóng đá nước này ngay trước thềm EURO 2012, thậm chí còn khiến đội tuyển Italia mất một hậu vệ trụ cột và làm liên đới tới rất nhiều cá nhân khác, chỉ biết là vụ này khiến dư luận một lần nữa đặt câu hỏi "phải chăng Italia muốn tiếp tục tạo một Calciopoli khác chỉ để buộc đội tuyển phải nỗ lực hơn, như hồi World Cup 2010?" Người Italia xem ra vẫn nghĩ là trong khó khăn muôn trùng và bị coi là những nạn nhân, Azzurra sẽ lại phát tiết được những tinh hoa và giá trị truyền thống để làm nên kỳ tích. Lần này, thậm chí sự dính líu của tuyển Italia vào bê bối còn lớn hơn 2006, khi Criscito bị loại còn Buffon và Bonucci nằm trong tầm kiểm soát của cảnh sát.


Italia không được phép tỏ ra yếu đuối - Ảnh: Getty

12 Italia đã bất bại trong 12 trận đấu chính thức kể từ khi HLV Cesare Prandelli lên nắm quyền, trong đó có 10 trận thuộc vòng loại EURO 2012 (thắng 8, hòa 2) và 2 trận thuộc vòng bảng vừa diễn ra (đều hòa).

100 Tiền vệ Damien Duff sẽ có trận đấu thứ 100 cho đội tuyển Ireland nếu ra sân trong trận đêm nay. Trong khi đó, thủ môn Shay Given sẽ có trận thứ 125, tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu trong danh sách các tuyển thủ chơi nhiều trận nhất cho Ireland.

7 Dù mới qua 2 lượt đấu, Ireland đã là đội tuyển để thủng lưới nhiều nhất tại EURO 2012 (tính đến ngày 16/6) với 7 bàn thua. Họ thua Croatia 1-3 và thua TBN 0-4.

Màn trình diễn tự tin của Italia trong trận ra quân hòa Tây Ban Nha 1-1 làm nức lòng người hâm mộ Italia, tạo ra cảm giác rằng tất cả những gì được kỳ vọng đã trở thành sự thật. Italia chơi tự tin, dám "múa" cả rìu trước mắt "thợ" tiqui-taca, ghi được bàn thắng và thậm chí vượt lên dẫn trước sau khi tạo ra số cơ hội vượt trội. Không còn thấy một Italia sợ sệt và vô hồn như trong trận giao hữu thua Nga 0-3 trước đó mười ngày. Song cũng như Nga, đội tuyển chỉ chơi tốt 3 hiệp đấu đầu tiên trong giải để rồi bị loại bẽ bàng, Italia bắt đầu chơi tồi tệ từ hiệp 2 trận hòa Croatia, khi sức mạnh từ tinh thần vượt khó dường như đã phải nhường chỗ cho sự tự mãn, chủ quan. Khi tâm lý đi xuống, Italia không còn mạnh mẽ nữa. Nhìn vào thất bại của Nga trước Hy Lạp, người Italia hẳn cũng học được đôi điều. Họ cứ nghĩ sẽ dễ dàng "nuốt sống" được Ireland?

Thực tế, Italia bây giờ không tự tin như họ đã từng. Việc không còn nắm quyền tự quyết khiến họ nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực kiểu "chưa học bò, đã lo học chạy". Trước khi cầu viện vào sự trung thực của Tây Ban Nha (thực ra đội bóng ấy cũng phải chiến đấu cật lực vì chính họ, nhưng Italia xem ra không nghĩ như vậy), Italia cần phải tự cứu chính mình trước, mà hiện tại, từ tâm lý tới chuyên môn, Italia đều bộc lộ những vấn đề không đảm bảo cho một chiến thắng. Sự bấp bênh nhiều khả năng sẽ càng làm ảnh hưởng nhiều hơn tới tâm lý của thầy trò HLV Cesare Prandelli. Gần như chắc chắn họ sẽ rơi vào tình cảnh "xác ở Poznan, hồn ở Gdansk", vừa đá vừa ngóng tới trận đấu quyết định còn lại. Nếu Croatia "bỗng dưng" dẫn trước Tây Ban Nha 1 hoặc 2 bàn, khó có thể đảm bảo được rằng đội bóng áo màu Thiên thanh sẽ còn đủ can đảm để chiến đấu trước một Ireland chơi với tâm lý thoải mái hơn rất nhiều.

Điều nguy hại nhất có thể khiến Italia văng khỏi EURO không nằm ở việc TBN và Croatia có bắt tay nhau hay không, mà từ chính sự yếu đuối họ đang vô tình tạo ra cho mình. Trong nỗ lực làm mới diện mạo và tăng cường sức tấn công của đội bóng, HLV Prandelli dự định sẽ dùng lại sơ đồ 4-3-1-2. Hy vọng có thể tìm thấy lại một Italia mạnh mẽ từng vượt qua vòng loại một cách ấn tượng, một Italia không mang "bệnh hòa" của Juventus. Còn nếu không, hãy để cho đội bóng xứng đáng hơn họ được có mặt ở tứ kết, Croatia.

Dự đoán: 2-0

Vĩnh Nguyên
theo TT&VH

Từ khóa: