Sự kiện hot
11 năm trước

02h45 ngày 7/11, Real - Dortmund: Coi chừng, lại là một cái tát nữa?

Mùa trước, giấc mơ của Real Madrid đã vỡ nát dưới những bước chân lì lợm của Bayern Munich. Hai tuần về trước, Real của Mourinho lại phải hứng chịu "cái tát" khác từ đối thủ Đức khác là Dortmund.

Mùa trước, giấc mơ của Real Madrid đã vỡ nát dưới những bước chân lì lợm của Bayern Munich. Hai tuần về trước, Real của Mourinho lại phải hứng chịu "cái tát" khác từ đối thủ Đức khác là Dortmund.

Đừng ngạc nhiên nếu Dortmund đánh sập Bernabeu đêm nay.

Thất bại 1-2 trên đất Đức đã khiến cho Real Madrid lỡ cơ hội bứt phá trong bảng đấu được coi là "tử thần". Tuy nhiên, với một cuộc phản công đã được chuẩn bị sẵn sàng ở Bernabeu, đội bóng của Mourinho có thể tái thiết lập trật tự của bảng đấu bằng một chiến thắng. Niềm tin ấy càng lớn hơn khi Modric, Di Maria hay Higuain đã sẵn sàng để "chia lửa" cho Ronaldo.


Hoặc Modric, hoặc Essien

Modric là một trong những cầu thủ đã chơi hay nhất trong trận đại thắng Zaragoza. Nhưng để có được màn trình diễn ấn tượng ấy, Modric cần phải cám ơn những đóng góp lớn của Essien, người đã chơi như một máy quét trong bộ ba tiền vệ của Real. Được Mourinho xếp đá thấp nhất, Essien không chỉ "mua" hết bóng từ Zaragoza mà còn trực tiếp hỗ trợ tấn công khi có cơ hội. Bàn thắng nhân đôi cách biệt cho Real cũng là lời khẳng định cho giá trị của ngôi sao người Ghana.

Việc cả Essien và Modric cùng chơi tốt đặt Mourinho vào một bài toán khác trong việc lựa chọn nhân sự. Do Alonso không thể ra sân (trèo giò vì đã nhận đủ 5 thẻ vàng) nên Mou mới để hai tân binh này đá cặp với nhau. Nhưng trước Dortmund, Alonso sẽ lại có tên trong đội hình xuất phát. Điều đó có nghĩa Mourinho sẽ phải lựa chọn hoặc Essien hoặc Modric cho vị trí tiền vệ trung tâm. Nếu cần một cầu thủ giàu sức chiến đấu, ông có thể lựa chọn Essien. Nhưng nếu cần thêm sự sáng tạo, Modric là đáp án khả thi hơn hẳn.

Có một phương án khác là Mourinho sẽ sử dụng cả Essien lẫn Modric. Nhưng như thế, tiền vệ người Ghana sẽ phải đá ở vị trí hậu vệ trái trong khi Arbeloa, người đá ở cánh này trong trận đấu với Zaragoza sẽ trở về cánh phải. Khi ấy, Ramos sẽ lại đá trung vệ cạnh Pepe trong khi Varane sẽ không còn có tên trong đội hình xuất phát. Đây cũng là một phương án tương đối khả thi, nhất là khi đối thủ là Dortmund. Cần phải nhớ rằng ở trận lượt đi, cánh của Essien đã liên tục bị đội bóng nước Đức khoét vào và Real đã có thể thua thêm nếu các chân sút chủ nhà tận dụng cơ hội tốt hơn. Thành ra, đây không phải là phương án khả thi nên hoặc là Essien, hoặc là Modric sẽ phải ngồi dự bị trong trận chiến quan trọng này.

Phản công ở Bernabeu

Tại nước Đức, chấn thương sớm của Samir Khedira đã khiến cho Real Madrid tổn thất lớn về mặt nhân sự, cụ thể là ở tuyến giữa. Luka Modric đã được tung vào sân để thay thế. Nhưng cựu tiền vệ của Tottenham đã gây thất vọng. Modric không tìm thấy sợi dây liên lạc với Alonso và Oezil. Thành ra, tuyến giữa của Real chơi lép vế và không thể hiện được sự sáng tạo cần thiết. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho đội bóng của Mourinho bại trận 1-2 đồng thời đánh mất vị trí đầu bảng vào chính tay của Dormund.

Ở trận tái đấu đêm nay, Khedira tiếp tục phải dưỡng thương nhưng bài toán hàng tiền vệ đã không còn là vấn đề quá lớn với Mourinho nữa. Trong trận chiến với Zaragoza mới đây, Luka Modric và Essien đều chơi tốt và để lại dấu ấn bằng việc cùng ghi bàn. Cái khó của Mourinho chỉ là sẽ chọn ai trong số 2 cầu thủ này đá chính. Bên cạnh Modric và Essien, những cái tên như Di Maria hay Higuain cũng đã tìm thấy được cảm giác chơi bóng tốt nhất.

Nhưng cái tên mà Mourinho cần nhất ở thời điểm này chính là Mesut Oezil. Trong trận đấu trên đất Đức, tiền vệ này đã chơi một trận quá dưới sức và không thể hiện được sự sáng tạo vốn có, trừ đường chuyền sát thủ để Ronaldo trực tiếp lập công trong bàn gỡ 1-1. Oezil vẫn mạnh ở những pha bóng gây đột biến như thế nhưng ngặt một nỗi, hiện tại anh lại có quá ít những khoảnh khắc như thế. Hơn nữa, vấn đề của tiền vệ người Đức là thể lực. Đây sẽ là một hạn chế rất lớn cho Oezil, nhất là khi các hậu vệ của Dortmund đã rất hiểu anh. Do đó, nếu Oezil có thể bùng nổ, lối chơi của Real sẽ mượt mà, hiệu quả hơn và bức tường phòng ngự của Dortmund vì thế khó có thể duy trì được sự chắc chắn cao nhất.

Bên cạnh đó, việc Real Madrid cần làm là phải duy trì được sự hưng phấn đang lớn dần lên. Sau cú vấp trước Dortmund, đội quân của Jose Mourinho đã có liên tiếp các chiến thắng trước Mallorca (5-0) và Zaragoza (4-0). Hàng thủ chắp vá của Real đã chơi với sự chắc chắn cao nhất trong khi hàng công cũng đã liên tục nổ súng. Quan trọng hơn, không chỉ có Ronaldo, những cái tên khác như Di Maria hay Higuain cũng đã lên tiếng. Điều này cho thấy Real đã không còn quá phụ thuộc vào một mình cá nhân Ronaldo.

Một cuộc phản công ở Bernabeu là điều mà Real Madrid đã sẵn sàng. Và ngôi đầu sẽ lại trở về với đội bóng của Mourinho?

7 Real Madrid đã toàn thắng trong 7 trận đấu gần đây ở Champions League khi được chơi trên sân nhà Santiago Bernabeu.

18 Thành tích đối đầu trên sân nhà của Real trước các đội bóng nước Đức là 18 chiến thắng, 3 hòa và 2 thất bại.

14 Ronaldo đã ghi 14 bàn trong 10 trận đấu gần đây nhất của Real Madrid tại sân chơi Champions League.

2003 Lần cuối cùng Borussia Dortmund có chiến thắng trên sân khách ở Champions League là hồi tháng 3/2003 tại sân San Siro của Milan.

Đội hình dự kiến:

Real Madrid: Casillas - Ramos, Varane, Pepe, Arbeloa - Essien, Alonso - Di Maria, Ozil, Ronaldo - Higuain Borussia

Dortmund: Weidenfeller - Piszczek, Subotic, Hummels, Schmelzer - Gundogan, Kehl - Reus, Gotze, Grosskreutz -Lewandowski

Dự đoán: 3-2

Trần Giáp
theo TT&VH

Từ khóa: