Sự kiện hot
6 năm trước

10 điều mong muốn của sản phụ trong những giờ vàng sau sinh

Lần cuối cùng sinh nở, tôi không có một vị khách nào ghé thăm trong giờ đầu tiên. Cảm giác quá sức tuyệt vời!

Được gặp con lần đầu tiên, cảm giác thật kỳ diệu. Vừa thở phào nhẹ nhõm xong, tôi đã náo nức muốn được ôm con vào lòng. Vô số suy nghĩ bủa vây lấy tôi, nào là: “Liệu con có khoẻ không?”, rồi thì” “Tất cả ổn rồi, bé yêu của mẹ” và “Bé yêu ơi, mẹ là mẹ của con đây”… Đó thực sự là một trải nghiệm mãnh liệt và đáng kinh ngạc. Vậy nên, trong giờ đầu tiên sau sinh, tất cả những gì tôi mong muốn chỉ là chút riêng tư, để tôi có thể làm quen với con và tận hưởng hormone tình yêu, hạnh phúc.

Giờ vàng sau sinh, sản phụ muốn gì? (Ảnh: Scary Mommy)

Để có thể giúp các bà mẹ vừa hoàn thành hành trình vĩ đại là đưa một con người đến với thế giới này, những người xung quanh nên trao cho họ sự thoải mái, sự trợ giúp, chút yên tĩnh cần thiết, nhất là trong giờ đầu tiên. Nhưng thật đáng buồn là việc đó không thường xuyên xảy ra. Chẳng ai hỏi tôi xem tôi muốn gì hay cần gì vào thời điểm 1 tiếng đầu tiên trong cuộc đời các bé con của tôi. Và tôi thì lại chẳng đủ sức diễn tả cho chuẩn xác nhu cầu, mong muốn của mình. Tôi cảm thấy rất đói, rất mệt, rất nhạy cảm, không sẵn sàng đón khách đến thăm và tôi khao khát được nghỉ ngơi bên cạnh con tôi sau thời gian chuyển dạ và sinh nở đầy thử thách.

Hãy quan tâm tới các bà mẹ ngay sau khi các em bé chào đời, trao cho họ những thứ này, ngay cả khi họ không yêu cầu:

1. Sự trợ giúp

Tôi biết rằng sau sinh, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào em bé. Nhưng tôi cũng cần ai đó chăm sóc cho mình chứ. Đặc biệt, nếu bạn giống tôi, rơi vào trường hợp sản phụ nguy cơ cao và không hoàn toàn đạt được trạng thái an toàn sau khi em bé đã chào đời. Trong khi một số nhân viên y tá khiến tôi cảm thấy rất tuyệt, một số khác lại làm tôi có cảm giác mình là gánh nặng, là phần khó chịu trong công việc của họ. Tôi thấy tủi thân, cô đơn và chẳng được lắng nghe.

2. Đồ ăn

Sau sinh, tôi cảm thấy rất đói, nhất là khi tôi vừa hoàn thành một hành trình làm hao mòn thể lực chẳng kém gì một cuộc chạy việt dã mà không hề có đồ ăn hay thức uống nào bổ sung năng lượng. Chẳng có ai nói cho tôi biết, tôi có thể gọi đồ ăn mà trước khi tôi nói ra được mong muốn của mình thì nhà bếp bệnh viện thậm chí đã đóng cửa. Rốt cuộc, chồng tôi phải chạy ra ngoài mua tạm thứ gì đó cho tôi. Thật chẳng thoải mái chút nào!

Sau sinh tôi chỉ ước hai mẹ con có không gian riêng tư. (Ảnh: MomWoot)

3. Sự riêng tư

Tôi biết có vẻ hơi ngớ ngẩn, bởi vì đa phần mọi người trong phòng sinh đều nhìn thấy hết rồi, nhưng phần nào đó trong tôi vẫn cảm thấy ngại ngùng dù đã sinh nở tới 3 lần. Tôi thực sự mong muốn mọi người tôn trọng sự riêng tư của tôi. Không phải ai cũng thấy thoải mái khi để ngực trần trước mặt người lạ và một khi cảm giác hưng phấn của việc sinh nở qua đi, tôi chỉ muốn được ở một mình, mong muốn hơn bất cứ thứ gì khác.

Tương tự như thế là mong muốn về sự riêng tư trên mạng xã hội. Tôi phát hiện ra em gái tôi đã đăng tin về việc bé con của tôi chào đời lên Facebook trước khi tôi có thể làm việc đó. Cảm thấy tổn thương!

4. Có ai đó chụp ảnh hộ

Tôi muốn ghi lại những khoảnh khắc đầu tiên với con. Nhưng lần nào đề nghị ai đó chụp ảnh, họ đều cư xử như thể đó là một yêu cầu kỳ quặc và chẳng hợp lý chút nào!

5. Được ôm con

Khi con trai đầu lòng của tôi ra đời, cháu phải vào phòng chăm sóc sơ sinh để kiểm tra mọi chỉ số sức khoẻ. Chồng tôi khi đó phải bế cháu để người ta cân và đo cháu, rồi họ rời khỏi phòng mà chẳng để tôi được chạm vào con. Sau đó, tôi phát hiện ra là mình hoàn toàn có thể đi cùng con nhưng chẳng ai nói cho tôi biết thế nào là được, thế nào là không được. Quá nản!

Cảm giác thật tuyệt vời khi sinh xong không phải đón tiếp vị khách nào. (Ảnh: Maternal Goddess)

6. Gảm bớt ánh sáng

Phòng sinh có thể rất sáng và căng thẳng trong quá trình đón em bé ra đời. Nhưng sau đó, tôi chỉ muốn ánh đèn dịu đi để tôi có thể vỗ về con tôi và đưa chính bản thân mình về với thế giới thực tại.

7. Ai đó phụ trách đón khách

Lần cuối cùng sinh nở, tôi không có một vị khách nào ghé thăm trong giờ đầu tiên. Cảm giác quá sức tuyệt vời! Tôi ước sao 2 lần đầu tiên cũng có ai đó can thiệp để tôi không phải tiếp khách và có được vài phút yên tĩnh bên cạnh con trước khi tham dự bữa tiệc trong phòng sinh.

8. Được nghỉ ngơi, không phải làm xét nghiệm y tế

Khi có thể, thật thoải mái khi không bị chọc, hút lấy máu hay bị người lạ chạm vào người, nhất là trong giờ đầu tiên sau sinh. Ý tôi là, việc kiểm tra y tế rất cần thiết, nhưng liệu có thể cho những bà mẹ như chúng tôi chút thời gian không?

9. Thông tin cần thiết

Khi sinh con trai đầu lòng, không ai nói gì cho tôi hết. Họ đưa con đi, cân và đo con rồi rời phòng, như thể tôi không có mặt ở đó. Cảm giác thật bức bối và căng thẳng. Tôi chắc chắn mình sẽ làm tốt hơn chỉ với một chút thông tin về việc con như thế nào.

Rồi một y tá mới bước vào, bắt đầu lệnh cho tôi ngồi dậy, đi vệ sinh và điền một loạt giấy tờ. Tôi hỏi liệu mấy việc này có thể từ từ làm không, nhưng rõ ràng, lịch đã định thế rồi.

10. Cho con bú theo cách mẹ lựa chọn

Tôi thích cho con bú nằm hay bú ngồi thì đều là lựa chọn của cá nhân tôi. Tôi thừa biết những gì là tốt nhất cho hai mẹ con. Thế nên xin đừng ai dạy tôi cách phải cho con bú thế nào. Và cũng đừng làm tôi bực khi cứ luôn miệng hỏi: “Có đủ sữa không đấy”, “nó khóc là do nó đói đấy, không đủ sữa thì cho bú thêm sữa ngoài đi”.

Đỗ Quyên
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: