Sự kiện hot
7 năm trước

10 loại thực phẩm thải độc gan hiệu quả mùa hè

Gan là cơ quan giữ vai trò đặc biệt quan trọng, được ví như “nhà máy thải độc” lớn nhất của cơ thể. Ngoài chức năng hoạt hóa vitamin, cân bằng hormon, gan còn có tác dụng xử lý hóa học đối với các chất: đường, đạm, chuyển hóa axit béo và thanh lọc độc tố... giúp các cơ quan trong cơ thể dễ dàng hấp thụ.

Trong quá trình lọc máu, gan có thể bị tổn hại và nhiễm độc. Chất độc tích tụ quá nhiều trong gan sẽ khiến cơ thể xuất hiện những triệu chứng như: đầy bụng, ợ hơi, đổ nhiều mồ hôi và tăng cân.

Nếu thấy mình đang gặp phải triệu chứng trên, hãy bổ sung ngay những thực phẩm giải độc gan dưới đây:

1. Tỏi

Tỏi được coi là chất chống oxy hóa mạnh và hợp chất chống vi khuẩn quen thuộc trong mỗi căn bếp. Trên thực tế, loại củ này còn chứa allicin giúp làm giảm tích tụ độc tố trong gan, giúp kích hoạt các enzyme xả các độc tố có hại khỏi cơ thể và cải thiện chức năng gan. Để phát huy công dụng của tỏi, nên cắt tỏi để chúng tác dụng với không khí trước khi dùng khoảng 15 phút, không ăn tỏi lúc bụng đói và dùng không quá 15g/ngày.

2. Rau bina

Rau bina là một trong những loại thực phẩm rất có lợi trong việc duy trì lá gan khỏe mạnh. Rau bina được ưa chuộng không chỉ bởi nguồn protein tốt nhất từ ​​thực vật mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể: Vitamin B1, B6, vitamin K, kẽm, choline, protein, sắt, magiê, folate, đồng và nhiều dưỡng chất có lợi khác; giúp trung hòa tất cả các loại chất độc hại trong gan như hóa chất, kim loại nặng...

3. Súp lơ xanh

Những nghiên cứu gần đây nhất tại Mỹ cho thấy tác dụng tuyệt vời của súp lơ xanh, một loại rau rất giàu diindolylmethane, giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến mức estrogen cao. Đây cũng là một nguồn cung cấp vitamin A, vitamin B1, axit béo omega-3, canxi, selenium, protein và sắt.

Đặc biệt, theo kết quả nghiên cứu do Giáo sư Elizabeth Jeffery - Đại học Illinois tiến hành và mới được công bố trên tạp chí Journal of Nutrition, súp lơ xanh chứa nhiều hợp chất kích hoạt enzyme giải độc của gan và hiệu quả có thể kéo dài vài tuần sau khi ăn rau, giúp chống được ung thư gan.

Ăn súp lơ xanh 3 - 5 lần/tuần giúp giảm nguy cơ của nhiều loại ung thư.

4. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E, kali, magiê, photpho, biotin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác.Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người bình thường nên ăn 2-3 củ cà rốt mỗi ngày, tuy nhiên, những người bị tiểu đường chỉ nên ăn 1 củ mỗi ngày. Ăn hoặc uống nhiều cà rốt có thể gây carotenemia, làm cho da chuyển sang mùa vàng. Khi cơ thể đã loại bỏ các độc tố này, một làn da khỏe mạnh tươi mới sẽ xuất hiện trở lại.

Cà rốt chứa khoảng 87% nước và có khả năng giải độc và tăng cường chức năng gan

5. Cà chua

Cà chua là thực phẩm giàu chất xơ và là chất chống oxy hoá hoàn toàn tự nhiên. Hàm lượng chất xơ trong cà chua cũng hoạt động trên mức độ DNA để giải độc cơ thể. Ngoài ra, cà chua còn cung cấp một lượng lớn vitamin C, vitamin A, vitamin E và nhiều chất chống oxy hoá khác giúp giải độc gan.

6. Táo

Lượng vitamin dồi dào cùng pectin và chất xơ trong táo sẽ giúp loại bỏ những độc tố trong gan, đường tiêu hóa và cả hệ thống máu của bạn. Táo còn chứa axit malic, một loại axit đảm bảo ống dẫn nằm trong gan luôn mở để gan có thể được làm sạch hiệu quả hơn trong quá trình làm sạch.

Bổ sung 1 quả táo hoặc 1 ly nước ép táo mỗi ngày để bảo vệ gan khỏe mạnh

7. Bơ

Bơ là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có khả năng khiến cơ thể sản xuất ra nhiều glutathione. Glutathione – chất rất cần thiết trong quá trình chuyển hóa những độc tố trong cơ thể. Với những người bị nhiễm độc gan ăn bơ thường xuyên sẽ giúp thải độc gan rất hiệu quả, đầy lùi các tình trạng như: đắng miệng, táo bón, nổi mụn nhọt. Bơ được coi là một loại siêu thực phẩm vì chúng không chỉ ngon miệng mà còn cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng gồm: vitamin K, vitamin B5, vitamin E, vitamin C, folate, kali, vitamin A, magiê và các dưỡng chất khác.

8. Bưởi

Bưởi là một loại quả rất có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, lycopene, cholin và kali cũng như nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh khác. Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ sức khoẻ tim mạch. Ngoài ra, các chất chống oxy hoá trong trái cây này cũng có thể giúp đẩy chất độc độc hại ra khỏi gan, loại bỏ cholesterol xấu, ngăn ngừa sỏi thận, chống lại một số loại ung thư.

9. Trà xanh

Trà xanh được xem là một trong những lựa chọn tốt nhất khi lựa chọn đồ uống để làm sạch gan. Chất chống oxy hóa catechins có trong trà xanh có thể giúp hỗ trợ chức năng gan. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trà xanh nên được thưởng thức như tên gọi của nó - như trà – chứ không nên sử dụng như đồ uống giải độc gan.

10. Chanh

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, chanh rất cần thiết để giữ cho gan khỏe mạnh. Chanh có hàm lượng vitamin C cao, là chất chống oxy hoá tự nhiên, giúp gan đào thải các chất béo, kích thích giải độc và cân bằng mức độ PH trong cơ thể.

Chanh giúp kích thích sản sinh các enzym trong gan, nhằm loại bỏ chất độc hiệu quả.

Gan có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, nhưng do áp lực hoạt động không ngừng nghỉ mà nó có khuynh hướng tích tụ chất độc. Các độc tố tích tụ trong gan có thể làm suy giảm chức năng gan và gây ra nhiều triệu chứng bất lợi. Để có một lá gan khỏe mạnh, hãy chuẩn bị cho mình một chế độ ăn uống giàu chất xơ và chất chống oxy hoá.

Hồng Hạnh
Theo suckhoedoisong

Từ khóa: