Sự kiện hot
13 năm trước

10 ngày sau khi Hà Nội siết chặt các điểm trông giữ xe: Chủ bãi xe thách thức dư luận

Bất cứ ai bị "chặt chém" khi gửi xe nếu gọi đến 043 8217922 sẽ nhận được sự bênh vực kịp thời của lực lượng chức năng.

 Bất cứ ai bị "chặt chém" khi gửi xe nếu gọi đến 043 8217922 sẽ nhận được sự bênh vực kịp thời của lực lượng chức năng.

Từ ngày 27/5, Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các quận - huyện, phường - xã tăng cường quản lý các điểm trông, giữ xe. Thế nhưng 10 ngày sau, thành phố vẫn tồn tại vô vàn các điểm trông, giữ xe có giá vượt nhiều lần so với mức phí mà Sở Tài chính Hà Nội quy định.

Điểm trông, giữ xe số 73 phố Cầu Gỗ "chặt chém" khách phí 10.000 đồng/lần

(gửi vào ban ngày) và 30.000 đồng/lần (gửi vào buổi tối) đối với xe máy nhưng

vẫn hoạt động bình thường từ nhiều năm nay. Ảnh: QH

Sai phạm nhan nhản
Ngày 31/5, tại cuộc giao ban báo chí bàn về việc tăng cường quản lý và xử lý nghiêm đối với các điểm trông, giữ xe trên địa bàn thành phố, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu: "Để khắc phục tình trạng các điểm trông, giữ xe thu phí quá cao so với mức phí Sở Tài chính quy định, Công an thành phố đã cho cảnh sát kinh tế vào cuộc. Các chiến sĩ công an đã hóa trang để làm rõ những điểm trông, giữ xe thu phí quá cao mà người dân đã phản ánh... từ đó có những biện pháp để xử lý".

Việc Công an thành phố vào cuộc điều tra những điểm trông giữ xe vi phạm về mức thu phí, người dân đã hi vọng trật tự giá vé sẽ được lập lại. Thế nhưng, trên thực tế, các điểm trông, giữ xe trên địa bàn thành phố thu phí quá cao gấp 3- 5 lần thậm chí là đến 10 lần so với mức phí mà Sở Tài chính quy định thì vẫn tồn tại nhan nhản.

Tại điểm trông, giữ xe máy số 73 phố Cầu Gỗ (quận Hoàn Kiếm), nếu người dân muốn gửi xe máy tại đây thì phải mất phí 10.000 đồng/lần (gửi vào ban ngày) và 30.000 đồng/lần (gửi vào buổi tối). Như vậy, mức phí mà điểm trông, giữ này thu của khách đã vượt tới 15 lần so với mức phí mà Sở Tài chính quy định. Có điều lạ là cho tới tận bây giờ điểm trông, giữ xe này vẫn tồn tại và vẫn thu mức phí như trên mà không bị cơ quan chức năng nào "sờ gáy".

Tại bãi trông, giữ xe số 120 Lê Duẩn thuộc Ga Hà Nội quản lý cũng đang tồn tại việc thu phí quá cao. Ở đây mỗi khi khách gửi xe máy đều mất 5.000đồng/lượt gửi. Trong khi đó, ngay trước cổng vào bãi trông, giữ xe của Ga Hà Nội đều có treo biển là 2.000đồng/ lượt gửi vào ban ngày và 3.000đồng/lượt gửi ban đêm. Khi chúng tôi thắc mắc việc thu phí không đúng quy định thì nhân viên của bãi xe này thản nhiên: "Giỏi đi mà kiện... Gửi thì gửi, không thì biến...".

Ngoài 2 điểm trông, giữ xe trên, chúng tôi còn ghi nhận thêm hàng loạt các điểm khác thu mức phí quá cao như điểm trông, giữ xe tại phố Trần Cao Vân, thu phí 6.000đồng/lần gửi; điểm trông, giữ xe số 3 phố Vũ Ngọc Phan thu phí 10.000 đồng/lần gửi; điểm trông, giữ xe máy của Công viên Thủ Lệ thu phí 5.000đồng/lượt gửi...   Xe máy là thế, còn với ô tô, mức thu còn cao hơn nhiều.

Bãi trông, giữ xe của Ga Hà Nội cũng "chém đẹp" khách với
giá 5.000 đồng/lượt gửi xe máy.

Không trả tiền, dễ bị ăn đòn

Không chỉ "chém đẹp" khách gửi xe về giá, nhân viên các điểm trông, giữ xe thu vé cao còn luôn sẵn sàng thách thức và dọa nạt khách mỗi khi họ phản ứng về việc bị "móc túi".

Tại điểm trông, giữ xe số 73 phố Cầu Gỗ, khi chúng tôi thắc mắc việc thu phí 10.000 đồng/lần gửi xe là quá cao và tỏ ý không muốn gửi thì 3, 4 nhân viên của điểm trông, giữ xe này lập tức bu lại rồi ra lời dọa nạt: "Mày muốn gì... Mày tưởng cứ đưa xe vào bãi rồi thích thì gửi không thích thì thôi à... Thách mày lấy xe ra mà không trả tiền...". Để yên chuyện, chúng tôi đành gửi xe và trả tiền với mức phí như họ yêu cầu. Tuy nhiên, khi chúng tôi ra nhận vé để đảm bảo việc đã gửi xe trong bãi thì nhân viên bãi xe này đã trợn mắt rồi nói: "Riêng mày... tao không cho vé".

Tại điểm trông giữ xe trên phố Trần Cao Vân, việc khách gửi xe bị nhân viên bãi gửi xe dọa nạt cũng thường xuyên diễn ra. Được biết, phí gửi xe tại điểm trông, giữ này là 6.000 đồng/lần gửi xe máy. Khi chúng tôi khiếu nại với việc giá quá cao, 2 nhân viên của điểm trông, giữ xe này đã xô lại rồi quát: "Thế bây giờ mày định như thế nào. Tao không trông xe cho riêng mày... Thích giá rẻ mang xe về Sở Tài chính mà gửi...".

Đây không phải lần đầu Hà Nội hô hào siết chặt quản lý các điểm trông, giữ xe trên địa bàn thành phố. Nhưng với cách làm "đánh trống bỏ dùi", liệu các điểm trông, giữ xe như trên có thực sự đi vào hoạt động quy củ hay lại thêm nhờn?

Để siết chặt quản lý các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, mới đây Thanh tra GTVT Hà Nội còn công bố đường dây nóng với số điện thoại 043 8217922.

Theo ông Nguyễn Quang Lượng, Đội trưởng Đội Cơ động (Thanh tra GTVT Hà Nội), bất cứ người dân nào bị "chặt chém" khi gửi xe nếu gọi đến số điện thoại này sẽ nhận được sự bênh vực kịp thời của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ vào số điện thoại này nhưng không hề nhận được tín hiệu trả lời

Theo Giadinh

Từ khóa: