Sự kiện hot
7 năm trước

15 lời tiên đoán 'cực chuẩn' của Bill Gates gần 20 năm trước

Trong một cuốn sách viết cách đây gần 20 năm trước, Bill Gates đã nêu ra 15 lời tiên đoán mà đến nay khi nhìn lại ai cũng phải ngỡ ngàng vì độ chính xác.

Năm 1999, Bill Gates viết và xuất bản cuốn sách có tên "Tốc độ Tư duy", trong tác phẩm ông đã đưa ra 15 dự đoán nghe có phần lạ thường tại thời điểm đó. Dưới đây là 15 dự đoán của Bill Gates sau gần 20 năm và sự chính xác của chúng ở thời điểm hiện tại.

1. Các trang web so sánh giá

Theo dự đoán, dịch vụ tự động so sánh giá được phát triển, cho phép người dùng xem giá trên nhiều website khác nhau, dễ dàng tìm ra sản phẩm rẻ nhất thị trường.

Hiện tại, khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm trên Google hoặc Amazon và xem giá. Một số website cũng được thiết kế chuyên cho việc so sánh giá như NexTag hay PriceGrabber.

2. Các thiết bị di động

Theo dự đoán, những thiết bị nhỏ gọn có chức năng giữ liên lạc và thực hiện giao dịch điện tử ở mọi nơi. Chúng cũng cho phép xem tin tức, kiểm tra tình trạng chuyến bay, hay tin thị trường tài chính và nhiều chức năng khác.

Hiện tại, điện thoại, đồng hồ thông minh làm được mọi chức năng trên.

3. Thanh toán và quản lý tài chính trực tuyến, chăm sóc sức khỏe tốt hơn trên web.

Theo dự đoán, mọi người thanh toán hóa đơn, quản lý tài chính và giao tiếp với bác sỹ thông qua Internet.

Hiện tại, phần mềm ZocDoc đã giúp cho việc tìm kiếm bác sĩ dễ dàng hơn. Một số dự án khởi nghiệp như One Medical và Foward cũng cung cấp dịch vụ tư vấn khám sức khỏe trực tuyến.

Các ứng dụng Internet banking cho phép người dùng thanh toán ngay tức thì, ngoài ra cũng có nhiều chương trình quản lý tài chính khác như Money Lover, Level Money,...

4. Trợ lý cá nhân và mọi thứ kết nối qua Internet

Theo dự đoán, trợ lý cá nhân sẽ phát triển, các thiết bị kết nối, đồng bộ và trao đổi dữ liệu với nhau một cách thông minh dù ở nhà hay công sở. Trợ lý cũng kiểm tra email và hiển thị thông báo. Khi đi mua sắm, chỉ cần nêu tên món ăn, máy sẽ đưa ra danh sách các nguyên liệu cần có đồng thời thông báo tới các thiết bị đồng bộ khác về khoản chi tiêu và thời gian mua sắm.

Hiện tại, Google Now, trợ lý ảo thông minh chạy trên điện thoại di động đang dần hoàn thiện theo cách trên, trong khi đó thiết bị thông minh khác như Nest thu thập dữ liệu hàng ngày của bạn và tự động điều chỉnh nhiệt độ căn nhà.

Ngoài ra còn có những thiết bị điều khiển bằng giọng nói như Amazon Echo và Google Home, có thể đọc email cho người dùng hay hướng dẫn chế biến các món ăn.

5. Theo dõi nhà cửa từ xa

Theo dự đoán, camera trực tuyến theo dõi nhà cửa trở nên phổ biến, cho người dùng biết khi nào có người đến thăm khi gia chủ đi vắng.

Google đã mua lại Dropcam, công ty sản xuất camera tại nhà với giá 555 triệu USD năm 2014. Hay như hãng Ring sản xuất loại chuông cửa gắn máy quay để xem ai vừa đến. Một số loại camera như PetCube còn có chức năng laser cho người dùng chơi với thú cưng khi vắng nhà.

6. Mạng xã hội

Theo dự đoán, những website riêng tư cho bạn bè và gia đình sẽ trở nên phổ biến, cho phép người dùng chat và lên kế hoạch cho các sự kiện.

Hiện tại, hơn 2 tỷ người đang sử dụng Facebook để theo dõi bạn bè và lên kế hoạch đi chơi. Ngoài ra còn có Snapchat, Instagram, WhatsApp góp phần cho sự bùng nổ của mạng xã hội.

7. Những khuyến mãi tự động

Theo dự đoán, sẽ có phần mềm phát hiện khi người dùng đặt vé đi du lịch và sử dụng thông tin đó để giới thiệu những hoạt động, khuyến mãi tại điểm đến.

Hiện tại, những website du lịch như Booking.com hay Agoda.com đưa ra những khuyến mãi dựa trên dữ liệu mua sắm trước đó của người dùng. Google và Facebook cũng đăng quảng cáo dựa trên địa điểm và sở thích của khách hàng. Hay Airbnb, trang web cho phép khách ở nhà dân thay vì khách sạn, mang lại những trải nghiệm cuộc sống như người bản địa.

8. Bình luận trực tiếp khi xem thể thao qua trang web

Theo dự đoán, khi xem thi đấu thể thao trên tivi, dịch vụ cho phép người xem thảo thuận trực tiếp những gì đang diễn ra, biểu quyết đội nào sẽ thắng.

Hiện tại, có rất nhiều những trang mạng xã hội cho phép làm điều đó, ví dụ như Youtube hay Twitter là những trang điển hình, hoặc ESPN, người xem có thể để lại bình luận trực tiếp.

9. Quảng cáo thông minh

Theo dự đoán, các thiết bị sẽ có quảng cáo thông minh. Chúng bắt được xu hướng mua sắm của khách hàng và hiển thị quảng cáo liên quan.

Thực tế, chỉ cần nhìn những quảng cáo trên Facebook hay Google, hầu hết đều có chức năng này. Nhà quảng cáo hướng đến khách hàng mục tiêu dựa trên lịch sử click, sở thích và xu hướng mua sắm của họ.

10. Đường dẫn tới trang web khi xem TV

Theo dự đoán, truyền thình sẽ có đường link dẫn tới các website liên quan và nội dung bổ sung cho những gì bạn đang xem.

Hiện tại, hầu như các chương trình quảng cáo đều yêu cầu người xem truy cập website, theo dõi Facebook hay quét mã QR để mua hoặc xem thông tin. Hiếm có chương trình nào mà không dẫn tới website.

11. Diễn đàn thảo luận trên mạng

Theo dự đoán, người dân các thành phố hay quốc gia sẽ có thể tham gia vào những diễn đàn trên mạng liên quan tới các vấn đề ảnh hưởng tới họ, như chính trị địa phương, kế hoạch phát triển hay môi trường.

Hiện tại, hầu hết các website đều có chức năng bình luận, nơi mọi người có thể nêu ý kiến trực tiếp. Một số trang web có diễn đàn riêng để thể hỏi và trả lời những thắc mắc cụ thể. Twitter và Facebook đóng vai trò lớn trong cuộc cách mạng chính trị ở Libya, Ai Cập và Tunisia, tương tự như các sự kiện liên quan tới người da màu ở Mỹ.

12. Các trang web dựa trên sở thích riêng

Theo dự đoán, cộng đồng trên mạng sẽ hình thành không dựa trên vị trí địa lý mà là sở thích.

Hiện tại, hầu hết các trang web và nhóm trên mạng tập trung vào một chủ đề nhất định. Reddit là một ví dụ rõ ràng về trang theo chủ đề chia thành các nhóm nhỏ, liên quan tới các sở thích nhiều hơn là vị trí địa lý.

13. Phần mềm quản lý dự án

Theo dự đoán, các nhà quản lý dự án có thể tìm kiếm các thành viên trên mạng bằng cách mô tả dự án và nhận những đơn ứng tuyển từ ứng viên đáp ứng nhu cầu của họ.

Hiện tại, có rất nhiều những phần mềm liên quan tới doanh nghiệp đem đến cuộc cách mạng trong tuyển dụng, thành lập nhóm và giao việc cho ứng viên.

14. Tuyển dụng online

Theo dự đoán, những người tìm kiếm việc làm có thể tìm thấy cơ hội trên mạng nhờ đăng tải sở thích, nhu cầu và kỹ năng chuyên môn.

Hiện tại, website tuyển dụng như LinkedIn cho phép người dùng tải lên hồ sơ xin việc và tìm kiếm công việc theo sở thích, nhu cầu. Các nhà tuyển dụng cũng có thể tìm kiếm ứng viên dựa trên các kỹ năng cụ thể.

15. Phần mềm cộng đồng kinh doanh

Theo dự đoán, các doanh nghiệp có thể chào giá công việc, dù là dự án xây dựng, sản xuất phim hay chiến dịch quảng cáo. Điều này sẽ thuận tiện hơn cho cả doanh nghiệp lớn muốn thuê ngoài những mảng mà họ không thường xuyên đối mặt, những doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới và các tập đoàn không cung cấp dịch vụ đi kèm.

Hiện tại, hầu hết các phần mềm doanh nghiệp tập trung vào khía cạnh xã hội, do vậy người dùng có thể chạm tới những lĩnh vực kinh doanh khác và bắt đầu thảo luận để dẫn tới những dự án lớn hơn trong ứng dụng có sẵn. Nó được gọi là nền kinh tế tự do, với những trang web như Upwork, cho phép các doanh nghiệp lớn dễ dàng tìm được các nhà thiết kế tự do, nhà văn hay kỹ sư phục vụ cho công việc thuê ngoài của họ.

Hoàng Phương
Theo ĐSPL, VIetnammoi

Từ khóa: