Sự kiện hot
12 năm trước

154 nghị sĩ Pakistan bị đình chỉ tư cách

Ủy ban Bầu cử Pakistan (ECP) đã đình chỉ tạm thời tư cách nghị sĩ của 154 người, trong đó có cả những bộ trưởng, vì đã không nộp bản kê khai tài sản và các khoản nợ của họ.

Ủy ban Bầu cử Pakistan (ECP) đã đình chỉ tạm thời tư cách nghị sĩ của 154 người, trong đó có cả những bộ trưởng, vì đã không nộp bản kê khai tài sản và các khoản nợ của họ.


Người dân Pakistan sẽ tham gia sự kiện Ngày bầu cử quốc gia 17-10 - Ảnh: AFP

Số dân biểu bị “thổi còi” gồm 31 hạ nghị sĩ, 8 thượng nghị sĩ, 115 nghị sĩ từ 4 hội đồng lập pháp cấp tỉnh ở Punjab (82 người), Khyber-Pakhtunkhwa (16), Sindh (14) và Balochistan (3).

Đáng chú ý trong số 8 thượng nghị sĩ bị đình chỉ tư cách có Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik, còn trong số 31 hạ nghị sĩ có hai con trai Ali Musa Gilani và Abdul Qadir Gilani của cựu thủ tướng Yousaf Raza Gilani...

Trước đó ECP đã cảnh báo sẽ có khoảng 206 người lập pháp bị đình chỉ do chưa gửi bản kê khai tài sản riêng.

Theo ECP, những người bị đình chỉ tư cách nghị sĩ không thể tham gia các cuộc họp và không thể bỏ phiếu cho bất kỳ dự án luật nào, buộc ngừng hoạt động với tư cách nghị sĩ ngay lập tức. Họ chỉ được phục hồi tư cách nghị sĩ sau khi nộp bản kê khai tài sản.

Hiến pháp của Pakistan có điều khoản yêu cầu mọi thành viên cơ quan lập pháp cấp tỉnh và cấp quốc gia phải nộp bản kê khai tài sản vào ngày 30-9 hằng năm. Năm 2011, có 222 nghị sĩ Pakistan cũng bị tạm đình chỉ tư cách nghị sĩ với lý do tương tự nhưng được phục hồi tư cách sau khi nộp bản kê khai tài sản đúng quy định.

Theo TTO, The Express Tribune

Từ khóa: