Sự kiện hot
10 năm trước

2 cô gái "vàng" của Olympic Hóa học Việt Nam

Phạm Mai Phương và Phạm Ngân Giang, 2 nữ sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã trở thành những cô gái "vàng" của ngành Hóa học Việt Nam. Hai em đã đem về 2 tấm Huy chương Vàng quý giá cho đoàn Việt Nam trong kỳ thi Olympic Hóa học 2014.


Phạm Ngân Giang - 1 trong 2 cô gái "vàng" của Olympic Hóa học Việt Nam. Ảnh: Hải Hà

Gặp 2 em tại lễ tuyên dương khen thưởng học sinh đạt giải trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO 2014) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chiều 29/7, ấn tượng với chúng tôi là 2 cô gái có vóc dáng nhỏ bé, nhưng ý chí, nỗ lực học tập thì khiến ai cũng phải nể phục.

Bố mẹ "truyền lửa”

Mai Phương tâm sự, em đến với môn Hóa do bố mẹ định hướng. Khi học lớp 8, em bắt đầu thấy yêu môn Hóa. Và đến bây giờ, càng học em càng thấy yêu thích và gắn bó với môn học này.

Thành tích của Mai Phương đạt được rất đáng nể phục: Huy chương Vàng Olympic Hóa học với số điểm 83,99/100, xếp thứ 3 trong tổng số 291 thí sinh dự thi. Nhưng khi nói về thành tích của mình, Phương lại khá khiêm tốn khi cho rằng bên cạnh nỗ lực của bản thân thì có cả may mắn và đó là món quà nhỏ trong 3 năm học cấp ba. 

Nói về kết quả kỳ thi Olympic, Phương chia sẻ, bản thân em khá bất ngờ với kết quả này vì khoảng 1 tiếng cuối cùng trong buổi thi lý thuyết em đã bị ngất đi vì trước đó bị sốt. Em rất tiếc vì đã không tận dụng được 1 giờ đồng cuối cùng để đạt điểm cao hơn. Còn phần thi thực hành do năm nay được tập trung sớm nên em có nhiều thời gian thực hành hơn nên cảm thấy tự tin.

Chia sẻ về bí quyết học Hóa, Mai Phương cho biết: Để học tốt môn Hóa, hay bất kỳ môn học nào thì quan trọng nhất là phải yêu môn học đó. Có thể ban đầu chưa yêu hẳn, nhưng sau thời gian tìm hiểu bạn sẽ thấy mỗi môn học đều có những ứng dụng rất hay trong cuộc sống. Với em, môn Hóa mang lại cho em niềm vui. Mỗi khi tìm hiểu về môn Hóa thì em thấy cuộc sống có rất nhiều điều thú vị và ý nghĩa. "Hóa học như đã ngấm vào máu, có lẽ là do bố mẹ em đều làm dược sỹ ", Mai Phương nói..

Ngoài tình yêu với môn Hóa, Mai Phương còn thích chơi nhạc và đọc tiểu thuyết. Lúc nhỏ em học đàn Organ, sau lên THCS thì học Piano. Ban đầu, bố mẹ mời mời thầy về dạy cho em. Sau đó do phải tập trung vào học văn hóa nên em không học đàn nữa. Nhưng bây giờ những khi rảnh rỗi, em thường tải trên mạng những bài hát trong các bộ phim mình yêu thích về rồi tự học và chơi cho cả nhà nghe.

Bật mí về ước mơ của mình, Mai Phương cho biết, em sẽ xin học bổng theo học ngành Hóa học ở Mỹ, nhưng trường nào thì em xin giữ bí mật. Tuy nhiên, trước mắt em sẽ theo học ngành cử nhân tài năng tại Trường Đại học (ĐH) Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).


Mai Phương đạt được thành tích rất đáng nể phục: Huy chương Vàng Olympic Hóa học với số điểm 83,99/100, xếp thứ 3 trong tổng số 291 thí sinh dự thi. Ảnh: Hải Hà

Quyết tâm đạt mục tiêu

Giống như Mai Phương, cô bạn Phạm Ngân Giang cũng được bố mẹ định hướng khi đến với môn Hóa.

Ngân Giang cho biết, khi học THCS tại Trường THCS Chuyên Hà Nội - Amsterdam em theo học lớp chuyên Văn, nhưng  đến lớp 9 khi chuẩn bị thi chuyển cấp 3 được mẹ định hướng chuyển sang học chuyên Hóa để theo nghiệp mẹ là giảng viên Trường ĐH Y Hà Nội. 

Ban đầu, khi mới chuyển ngang, em đã có lúc chán nản và gặp không ít khó khăn. Nhưng với sự giúp đỡ của thầy cô giáo và sự động viên của bạn bè, em đã tìm thấy tình yêu với môn Hóa. Từ đó, em quyết tâm theo đuổi môn học này.

“Có công mài sắt có ngày nên kim”, năm học lớp 11, Ngân Giang đã giành giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa và giờ là Huy chương Vàng Olympic Hóa học.

Dù đạt thành tích cao trong học tập, nhưng Ngân Giang không có ý định đi du học nước ngoài. “Sau kỳ thi này em sẽ theo học ngành Bác sĩ đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội để theo nghiệp bố mẹ”, Ngân Giang tâm sự.

Nói về quyết định này, mẹ của Ngân Giang, cô Nguyễn Phương Hoa cho biết: Giang sống trầm tính, nội tâm. Khi Ngân Giang lên 4 tuổi đã phải xa mẹ do mẹ đi học ở nước ngoài. Vì phải xa mẹ sớm, nên bây giờ Ngân Giang muốn học ở trong nước để gần mẹ nhiều hơn.

Ngoài học giỏi Hóa, cô Hoa cho biết, Ngân Giang còn thích học Sinh học và rất thích vẽ. Khi học lớp 7, Ngân Giang từng vẽ tranh và bán đấu giá được 1,5 triệu đồng gây quỹ cho lớp.

Chia sẻ về 2 cô gái "vàng" của Olympic Hóa học, tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, giảng viên ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn Olympic Hóa học 2014 của Việt Nam cho biết: 2 cô gái này là những người rất tuyệt vời, đáng yêu, nhỏ nhẹ, lễ phép với thầy cô, đặc biệt là tinh thần đam mê học hỏi của các em, khiến tôi phải ngạc nhiên. Trong quá trình ôn tập để chuẩn bị thi, 2 nữ sinh này luôn biết tận dụng những cơ hội nhỏ nhất để trao đổi với những giáo sư đầu ngành về những phần kiến thức mà các em thắc mắc.

Nói về kết quả mà 2 em đạt được, tiến sĩ Chính cho biết: Tôi không hề bất ngờ, đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và tinh thần học tập của 2 em. Với tôi, 2 em là những cô gái “vàng” của ngành Hóa học nước nhà cần phải được nâng niu, bồi dưỡng.

Hải Hà
theo Thanh tra

Từ khóa: