Sự kiện hot
6 năm trước

20 mẹo để chăm con chu toàn, việc nhà tươm tất mà mẹ vẫn nhàn nhã, thảnh thơi

Bà mẹ hai con chia sẻ 20 mẹo sắp xếp cuộc sống khoa học để không rơi vào cảnh “đầu bù tóc rối” với hàng tá việc không tên, từ dọn dẹp, nấu nướng đến chăm nuôi con cái.

Không gia đình nội ngoại giúp đỡ, không người giúp việc, một mình chăm con mọn quả thực vô cùng mệt mỏi và áp lực. Thế nhưng, bà mẹ hai con Hoàng Dịu (sinh năm 1990, đang sống tại Hà Nội) đã giải quyết “ngon lành” tình trạng bức bí này bằng 20 mẹo đơn giản mẹ con mọn nào cũng nên tham khảo.

Chị Hoàng Dịu (Hà Nội) chia sẻ 20 mẹo sắp xếp cuộc sống khoa học.

Hành trình từ một cô gái mà “mỗi khi bạn đến chơi luôn phải đứng cổng đợi 5-10 phút để mình đi tìm chìa khoá vì không nhớ để đâu” rồi mẹ sề đầu bù tóc rối cho đến bà mẹ hai con quyến rũ, sắp xếp cuộc sống khoa học như hiện tại không phải là ngày một ngày hai. Nguyên nhân lớn nhất cho sự thay đổi này, theo chị Hoàng Dịu, là bởi: “Có lẽ khi con người ta có gia đình, con cái, lợi ích chung sẽ luôn được đặt lên trên. Dù bạn làm việc gì thì ngoài là tình cảm còn là trách nhiệm là nghĩa vụ, bạn được tôi luyện rất nhiều”.

Được biết, hai bên gia đình nội ngoại nhà chị Dịu đều ở xa, chồng dù rất chia sẻ công việc với vợ nhưng lại quá bận rộn vì thường xuyên đi công tác, thuê người giúp việc thì không yên tâm, vậy nên Dịu chia sẻ, ngay từ khi sinh bé Kem cách đây 3 năm rồi bé Xôi (10 tháng tuổi) sau này, hầu hết cô đều “tự thân vận động”.

Góc bếp khá gọn gàng.

Sắp xếp mọi thứ khoa học giúp mẹ con mọn nhàn hơn rất nhiều.

Một ngày của chị Dịu cũng giống như bao bà mẹ con mọn khác, sẽ là đủ thứ việc không tên, có những hôm dọn nhà cả ngày mà hôm sau nhà cửa lại bừa bộn như cũ, đến giờ ăn mà vẫn chưa nghĩ ra nấu món gì, suốt ngày đi chợ quên cái nọ cái kia, nấu nướng thì toàn bị cháy nồi vì quên, con cái ăn ngủ giờ giấc linh tinh...

Và “khi gặp khó khăn thì mình phải nghĩ giờ mình phải làm sao bây giờ, tự đưa ra phương án phù hợp hơn dần dần thành kinh nghiệm”. Chị Dịu học cách sắp xếp lại cuộc sống khoa học hơn “để trước hết nhàn bản thân, có thời gian cho gia đình và để việc chăm con một mình không trở nên mệt mỏi và áp lực”. 20 mẹo nhỏ sau đây được đúc rút từ quá trình “tôi luyện” của những ngày tháng ấy.

Dùng giấy note tránh được việc quên cái nọ cái kia.

1. Luôn coi việc ở nhà chăm con là một công việc như bao công việc khác.

2. Nếu bạn không có giúp việc, không có điều kiện thuê sinh viên dọn nhà theo giờ, bạn tự làm việc nhà thì chia lịch ra mỗi hôm dọn một phòng từ 30 phút-1 tiếng, tránh làm quá nhiều mệt dẫn đến dễ cáu gắt. Mỗi hôm dọn một chút tưởng là ít nhưng khi quay vòng thì nhà cửa sẽ luôn sạch sẽ.

3. Làm xong để vào chỗ cũ tránh vứt linh tinh, lúc cần tìm mãi không thấy, lại tạo thêm công ăn việc làm cho chính mình.

4. Mỗi ngày luôn giành 15 phút đi vòng quanh nhà xem đồ gì mà không dùng đến là đem bỏ đi, không tiếc, không tích trữ những thứ linh tinh rồi lại mất công dọn.

5. Đặt một máy hẹn giờ trong bếp để dù bạn nấu nướng gì thì cũng không quên thời gian, không lo cháy nồi.

6. Vừa nấu vừa dọn, tránh tình trạng bầy la liệt sau đó rất ngại dọn.

7. Trước khi đi chợ luôn mang theo tờ giấy mà mình đã ghi những thứ cần mua, còn thiếu trước đấy. Tránh tình trạng phải chạy ra chợ nhiều lần.

8. Một tuần cả nhà đi ăn ngoài 1 lần để cho mình đỡ bận rộn nấu ăn và cũng là để biết thêm những địa điểm ăn ngon.

9. Một ngày ít nhất phải đưa con ra ngoài một lần: đi công viên, hiệu sách... để vừa giúp con giao lưu với thế giới bên ngoài mà tránh việc mẹ ở nhà nhiều dễ tự kỉ.

Một tuần ít nhất phải đọc xong 1 quyển sách (bất kỳ lĩnh vực nào).

Lên thời gian biểu cho cả tuần và cứ thế mà áp dụng theo.

10. Cho con ăn ngủ đúng giờ, lên thực đơn ăn cho con, trùng món với bố mẹ (có thể khác cách chế biến).

11. Lúc con ngủ thì cũng tranh thủ đi ngủ, khi con dậy rèn cho con tự chơi để mẹ làm việc khác (dọn nhà, chuẩn bị món ăn, đọc sách).

12. Một tuần ít nhất phải đọc xong 1 quyển sách (bất kỳ lĩnh vực nào) để nâng cao sự hiểu biết, tri thức sẽ làm cho bạn sáng sủa lên đấy.

13. Thường xuyên gặp gỡ bạn bè.

14. Hạn chế to tiếng với chồng bởi bạn sẽ rất dễ "giận cá chém thớt" lên con.

15. Thường xuyên tâm sự với chồng để giải toả áp lực, không nên than vãn một mình.

16. Hai vợ chồng nên đi chơi riêng với nhau để ôn lại kỷ niệm thời mới yêu nhau (gửi con hoặc nhân dịp ông bà lên chơi).

17. Dù ngày chủ nhật có bận đến mấy mình cũng dành thời gian lên lịch món ăn cho cả tuần sau.

18. Sáng nào cũng đặt báo thức đúng 5h sáng (lúc đấy con vẫn ngủ) đi chạy bộ hít thở không khí trong lành và để quan sát thế giới xung quanh bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái.

19. Luôn luôn mang theo 1 quyển sổ nhỏ để ghi lại mọi thứ nảy ra trong đầu mình. Vì có thể lúc bạn nghĩ ra thì bạn cho rằng là chốc nữa bạn vẫn còn nhớ, nhưng đảm bảo là bạn sẽ quên ngay sau 30 phút.

20. Và cuối cùng, dù ở nhà hay ra đường thì hãy nhớ luôn phải xinh đẹp.

Hạ Uyên - (Ảnh: NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: