Sự kiện hot
13 năm trước

2011: Các hãng hàng không giảm mạnh lợi nhuận

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã giảm một nửa dự đoán lợi nhuận của ngành công nghiệp hàng không thế giới, từ mức 8,6 tỷ USD xuống còn 4 tỷ USD.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã giảm một nửa dự đoán lợi nhuận của ngành công nghiệp hàng không thế giới, từ mức 8,6 tỷ USD xuống còn 4 tỷ USD.

 

 
Ngày 6/6, phát biểu tại hội nghị cấp cao thường niên của IATA tại Singapore, Tổng Giám đốc Giovanni Bisignani nói rằng hoạt động của ngành hàng không thế giới bị tác động mạnh do một loạt các yếu tố như cuộc khủng hoảng chính trị tại các nước Trung Đông và Bắc Phi, thảm họa kép động đất-sóng thần tại Nhật Bản và giá nhiên liệu thế giới vẫn leo thang.

Theo IATA, trong ba yếu tố nêu trên, giá nhiên liệu tăng cao là nguyên nhân chính làm giảm lợi nhuận của ngành hàng không. Giá dầu thô Brent Biển Bắc đã tăng 15%, lên tới mức 110 USD/thùng trong năm 2011, cao hơn nhiều so với mức 96 USD/thùng mà IATA dự đoán cho năm 2011. Hiệp hội ước tính các hãng hàng không có thể phải chi thêm tới 1,6 tỷ USD cho mỗi 1 USD giá dầu tăng thêm. Trong năm 2011, tổng chi phí cho nhiên liệu của các hãng hàng không có thể tăng thêm 10 tỷ USD, lên tới 176 tỷ USD. Hiện nay, chi phí cho nhiên liệu chiếm khoảng 30% tổng chi phí cho hoạt động hàng không, tăng hơn gấp đôi so với mức 13% của năm 2001.

IATA nhận định các hãng hàng không hoạt động tại các khu vực Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương sẽ bị giảm lợi nhuận so với năm 2011, trong đó châu Á-Thái Bình Dương có thể sẽ bị giảm nhiều nhất (từ 10 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2010 xuống còn 2,1 tỷ USD trong năm nay) do ảnh hưởng từ thảm họa thiên tai tại Nhật Bản hồi tháng Ba vừa qua. Ảm đạm nhất là hoạt động hàng không tại khu vực châu Phi có thể sẽ bị thua lỗ tới 100 triệu USD do khủng hoảng tại Ai Cập và Tunisia tiếp tục làm ngành du lịch hai quốc gia này thiệt hại.

IATA đại diện cho khoảng 230 hãng hàng không cung cấp tới 90% dịch vụ vận tải hàng không toàn cầu.

 



(Vietnam+)
Từ khóa: