Sự kiện hot
7 năm trước

25 vai diễn nữ hay nhất trên màn bạc của thế kỷ 21

Cuộc bình chọn diễn ra giữa các cây bút điện ảnh uy tín của tờ IndieWire, giới thiệu đến công chúng 25 nhân vật ấn tượng của màn bạc quốc tế. Trong bài viết, xin tóm gọn 10 cái tên đáng chú ý nhất.

Sandra Hüller (phim Toni Erdmann)

Vào vai cô con gái khó tính và cầu toàn, thậm chí lập dị đang phải "đương đầu" với ông bố suốt ngày làm trò, Sandra Hüller thể hiện được điều hiếm diễn viên nào làm ra: sự tổn thương, bế tắc và tuyệt vọng.

Sandra Hüller

Không nhiều vai diễn vừa sáng tạo, độc đáo nhưng cũng vừa gần gũi và dễ cảm thông như của Sandra. Và may mắn hơn, cô được dịp trưng trổ tài năng trong một phim hài hước đẳng cấp không kém, do nữ đạo diễn Maren Ade dàn dựng.

Hai trong số cảnh quay khó nhất phim (đoạn hát nhạc Whitney Houston và đoạn khỏa thân), Sandra Hüller đã làm người xem thán phục bởi quá trình sống chết cùng nhân vật.

Giải thưởng Ảnh hậu giải thưởng điện ảnh châu Âu năm ngoái có lẽ là ghi nhận chính xác nhất đối với Sandra trên mặt bằng chung các diễn viên thực lực cùng cạnh tranh.

Jeon Do-yeon (phim Secret Sunshine)

Là đại diện châu Á hiếm hoi, và cũng là minh tinh Hàn quốc đầu tiên vinh dự mang về giải Ảnh hậu Liên hoan phim Cannes, với Joen nói riêng điều ấy không bất ngờ bởi nỗ lực cá nhân.

Còn tính riêng trong khuôn khổ Liên hoan phim, Jeon không có đối thủ!

Jeon Do-yeon

Khai thác nỗi thống khổ của một người mẹ mất con, đạo diễn "quốc dân" Lee Chang-dong đã triệt để tận dụng ngõ ngách nội tâm phức tạp của Jeon, từ cách cô đôn đáo tìm kiếm con trai cho đến khi vỡ òa trong đau đớn, phẫn uất vì tôn giáo và thù hằn cả cuộc đời.

Những cú gằn giọng, gào khóc trong căm lặng và ánh mắt chết chóc vô hồn không còn tia hi vọng... Jeon thật sự ám ảnh người xem với bộ phim bi ai kể trên.

Daniela Vega (phim A Fantastic Woman)

Nhân tố thú vị nhất trong danh sách 25 nữ diễn viên, cũng là nhân tố khác biệt nhất trong năm 2017 này vì Daniela Vega là diễn viên chuyển giới nam sang nữ hiếm hoi của làng điện ảnh quốc tế.

Daniela Vega

Với các cây bút phê bình, câu chuyện đời tư của Daniela đủ giúp cô gặt hái một đề cử Oscar năm sau, nhưng chính vai diễn ưu tư trong bộ phim melo tình cảm mới thật sự làm tài năng Daniela tỏa sáng.

Sau cái chết của người tình, gia đình bạn trai ruồng rẫy xa lánh vì phát hiện giới tính thật sự của Marina do Daniela thủ vai, cô gái trẻ phải tập sống độc lập và dặn lòng đừng bao giờ để kẻ khác bè bỉu, xem thường bản ngã.

Tuy không có quá nhiều kịch tính xảy ra trong đời Marina, nhưng diễn xuất chân thật của Daniela Vega đã khiến người xem rung động.

Cơ hội nào cho những diễn viên chuyển giới khi bộ phim vừa được chủ nhà Chile chọn làm đại diện tranh giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất?

Uma Thurman (phim Kill Bill)

Sẽ thật thiếu công bằng nếu không nhắc nhiều tới Kill Bill và Uma Thurman, cũng là vai diễn và phim hành động duy nhất có tên trong danh sách bình chọn.

Với ngón nghề kỹ xảo nhiều năm, cộng với thời gian khổ luyện võ thuật... mọi nỗ lực của Uma đáng được đón nhận.

Uma Thurman

Nếu như Quentin Tarantino khai phá vẻ bí ẩn quyến rũ của Uma trong Pulp Fiction 10 năm trước thì 10 năm sau (2004) với Kill Bill dài bốn tiếng đồng hồ (tính cả hai phần), ông đã làm người hâm mộ sửng sốt chứng kiến sự "lên đồng" của Uma Thurman - một cuộc mặc khải ngoạn mục với cuộc đời một nữ diễn viên nhiều nốt trầm.

Phần ba có lẽ là ước vọng xa xôi nhưng những gì đã có trong hai phần Kill Bill cũng đủ biến The Bride (bí danh của Uma trong phim) trở thành hình tượng đả nữ khó phai mờ.

Marion Cotillard (phim La Vie En Rose)

Sở hữu công thức vàng: nhân vật có thật + hóa trang thần kỳ + khổ luyện giọng và hình thể, minh tinh người Pháp nổi tiếng chỉ sau một đêm với tượng vàng danh giá.

Marion Cotillard

Trước đó tại quê hương, Marion chưa khi nào được tôn vinh nhiều như khi cô tỏa sáng trong vai huyền thoại âm nhạc Édith Piaf.

Mặc dù tổng thể bộ phim bị chê là "truyền hình hóa" nhưng khả năng nhập vai thần sầu từng điệu bộ, dáng đi, giọng nói, khẩu hình nhép miệng... của Marion đã nâng tầm mọi khuôn hình cô xuất hiện, cứu vớt cả bộ phim nhàm chán và có phần sa đà vào lối phim tiểu sử sáo mòn.

Scarlett Johansson (phim Under the Skin)

Không phải Lost In Translation hay Girl with a Pearl Earring mà chính là mỹ nữ ngoài hành tinh chuyên... ăn thịt đàn ông của Scarlett mới giúp cô lột tả hết tài năng của mình.

Scarlett Johansson

Ẩn sau dáng vẻ gọi mời, tương tư như vai diễn trên phim, Scarlett đã mất đi quá nhiều cơ hội và thời gian để chứng minh bản thân không phải "quả bom tình dục" hay "bình hoa bất động".

Câm lặng, lột tả cảm xúc bằng mắt... tưởng chừng vai cô gái alien kia đơn giản đến nỗi ai cũng có thể nhập vai được, thì chính Scarlett đã làm cho nó màu sắc hơn, phức tạp và thú vị hơn.

Brie Larson (phim Short Term 12)

Không phải người mẹ bị giam cầm trong ngục tối của Room mà là phụ nữ bị lạm dụng từ nhỏ trong Short Term 12 mới chứng tỏ độ đa dạng về việc hóa thân của Brie Larson.

Brie Larson

Cùng là phim độc lập nhưng Room cường điệu hóa thì ngược lại Short Term 12 tuy nhẹ như hơi thở, mà lại chân thực và đa chiều hơn.

Trong phim, Brie phải thể hiện nội tâm giằng xé khi đấu tranh giữa một quá khứ hoang tàn nhiều va vấp cho đến một hiện tại phải tỏ ra đồng cảm và mạnh mẽ chăm sóc những đứa trẻ tổn thương, để cùng chúng nhìn về tương lai sáng sủa.

Dù không gây xúc động theo kiểu Room nhưng trong phim này, Brie lại gây ấn tượng qua từng lời thoại và hành động như thật.

Juliette Binoche (phim Certified Copy)

Bằng khuôn mặt khó hiểu như kiểu Mona Lisa, và bằng những khoảnh khắc bí hiểm nhưng đẹp một cách rực rỡ... Juliette Binoche là "của hiếm" đến từ Ảnh đàn châu Âu với khả năng mê hoặc và lôi cuốn người xem bất kể lý do gì.

Juliette Binoche

Đặt trong giọng phim từa tựa như Before Sunrise với nhiều mảng miếng tri âm như Last Year at Marienbad, bộ phim vẽ ra không gian huyễn hoặc giữa người đàn ông và đàn bà.

Họ đã từng gặp nhau?

Họ đang yêu nhau?

Họ là một cặp vợ chồng?

Hàng loạt câu hỏi lẩn quẩn trong đầu nhưng người xem chỉ bị hấp lực Juliette cuốn đi.

Rõ ràng, với một tên tuổi quá thân quen có thể gọi là gạo cội, Juliette Binoche vẫn đường hoàng nhận giải Ảnh hậu Cannes năm 2010 bất chấp nhiều những đàn em trẻ trung, xinh đẹp và ăn điểm truyền thông hơn.

Kim Hye-ja (phim Mother)

Đại diện Hàn quốc thứ hai trong danh sách, cũng là một cái tên kỳ cựu của màn ảnh xứ sở kim chi.

Kim Hye-ja

Nhân vật người của Kim Hye-ja trong Mother lột tả tình yêu con vô bờ bến thậm chí cuồng loạn đến ngây dại, sẵn sàng là lá chắn bảo vệ che chở đứa con trai khờ khạo.

Vì tin con trai mình vô tội, người mẹ đã nỗ lực hết sức giúp con thoát cảnh lao tù, thậm chí bằng những hành động sai trái, vi phạm đạo lý.

Với vai diễn nhiệt huyết và rộn ràng, Kim Hye-ja từng được Hiệp hội phê bình phim Los Angeles bầu chọn là Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2009!

Natalie Portman (phim Jackie)

Phải thừa nhận Jackie không phải kiểu phim tiểu sử tầm thường, bởi đạo diễn Pablo Larraín đã biến nó phi thường trên từng thước phim.

Tuy nhiên mọi thứ đều vô nghĩa nếu thiếu vắng Natalie Portman - ngôi sao gây tranh cãi suốt năm qua vì màn trình diễn điệu nghệ, có phần nặng về kỹ thuật và kỹ xảo.

Natalie Portman

Tái hiện lại giai đoạn khủng khiếp nhất trong cuộc đời một Đệ nhất phu nhân lúc chồng bị ám sát, Jackie của Natalie cho người xem thấy được từng diễn biến tâm lý phức tạp, dù là nhỏ nhất, điều mà không nhiều đạo diễn lẫn diễn viên dám bước qua ranh giới để thực hiện.

Nhưng tranh cãi là vì mảng màu phim quá u tối, lại không đặt nặng yếu tố "cúng cụ" như những phim cùng thể loại.

Thêm nữa hình tượng Đệ nhất phu nhân với nỗi đau riêng được Natalie lột tả quá trần trụi, quá thật... dẫn đến việc sẽ có người thích và không thích dù xét mọi phương diện kể cả giọng nói, Natalie Portman xuất sắc!

15 vai diễn còn lại bao gồm:

Isabelle Huppert (phim Elle)

Viola Davis (phim Fences)

Naomi Watts (phim Mulholland Drive)

Ellen Burstyn (phim Requiem for a Dream)

Laura Linney (phim You Can Count On Me)

Emmanuelle Riva (phim Amour)

Charlize Theron (phim Monster)

Kirsten Dunst (phim Melancholia)

Halle Berry (phim Monster’s Ball)

Leila Hatami (phim A Separation)

Anne Marsen (phim Girl Walk // All Day)

Quvenzhané Wallis (phim Beasts of the Southern Wild)

Catalina Saavedra (phim The Maid)

Björk (phim Dancer in the Dark)

Paulina Garcia (phim Gloria)

Đức Trần
Theo Tuổi Trẻ Online

Từ khóa: