Sự kiện hot
11 năm trước

2h45 ngày 7/11, Man City - Ajax: Phép màu nào cho Man City?

Phải ở vào cương vị HLV Man City, bạn mới hiểu cho tâm trạng của Roberto Mancini lúc này: cơ hội ở Champions League lúc này là cực kỳ mong manh, nhưng không được phép buông xuôi. Chỉ có điều là càng cố, càng mệt mỏi...

Phải ở vào cương vị HLV Man City, bạn mới hiểu cho tâm trạng của Roberto Mancini lúc này: cơ hội ở Champions League lúc này là cực kỳ mong manh, nhưng không được phép buông xuôi. Chỉ có điều là càng cố, càng mệt mỏi...

Chưa bao giờ áp lực với Mancini lại lớn như thế này. Đội bóng đang tỏ ra hụt hơi so với M.U ở đấu trường trong nước, và trận hòa không bàn thắng trước West Ham cuối tuần qua là một minh chứng rõ rệt. Tại châu Âu, cơ hội của Man City gần như không còn với vỏn vẹn 1 điểm sau 3 lượt trận. Nên nhớ rằng ở mùa giải trước, họ từng giành đến 10 điểm nhưng vẫn không thể vượt qua vòng bảng Champions League. Đã có phong thanh tin đồn rằng Pep Guardiola sẽ trở lại với bóng đá, và việc những cộng sự cũ của ông như Ferran Soriano, Txiki Begiristain đang làm giám đốc điều hành và giám đốc thể thao ở Etihad khiến Mancini không khỏi lo lắng. 

Nhưng không ai có thể cứu chiến lược gia người Ý trừ... thần may mắn, bởi chính ông từng thừa nhận rằng chỉ có phép màu mới có thể cứu Man City ở thời điểm này. Mùa thứ hai liên tiếp bị loại từ vòng bảng Champions League là điều khó có thể chấp nhận, bởi sau khi Man City đã giành chức VĐQG sau 44 năm chờ đợi, tham vọng các ông chủ giàu có người Ả rập là bước lên đỉnh châu Âu. Đúng là hai năm liên tiếp Man City rơi vào bảng khó, nhưng đó không thể là một lời biện bạch hoàn hảo. Nếu họ lại dừng bước, các ông chủ sẽ thấy rằng cần phải thay đổi, bằng cách tạm biệt một HLV vốn có cái dớp với Champions League như Mancini.

Ở châu Âu, như thú nhận của Mancini, Man City vẫn chưa đủ tầm, và việc tìm kiếm một chiến thắng đã khó, chứ đừng nói 9 điểm tối đa. Trước Real, họ tình nguyện trở thành một cái... bị bông, với lối chơi co cụm yếm thế. Tiếp Dortmund trên sân nhà, họ phải cậy nhờ tài năng của Joe Hart mới thoát thua. Còn Ajax, đối thủ được xem dễ ăn nhất ở bảng đấu này, vẫn đủ sức khiến họ hoảng loạn. Biểu hiện: Mancini xoay từ 4-2-3-1 sang 4-4-2, rồi 3-5-2 nhưng Man City vẫn không bảo vệ được lợi thế dẫn trước ở Amsterdam Arena, để rồi gục ngã 1-3.

Đừng trông chờ ở Etihad

Man City chẳng mấy tự hào về thành tích không thua ở Premier League mùa này (6 thắng, 4 hòa) khi mà M.U, vốn đã thua đến 2 trận, vẫn đang đứng đầu BXH, hơn họ 2 điểm. Tương tự, chiến tích bất bại 18 trận ở Etihad trong khuôn khổ cúp châu Âu suốt hơn 4 năm qua (từ tháng 8/2008) có thể cũng chỉ là vô nghĩa nếu như Man City bị loại sớm ở Champions League mùa này.

Mặc dù được đánh giá là đội bóng có chiều sâu bậc nhất tại Premier League, nhưng đến thời điểm này, Mancini vẫn tương đối đau đầu về lực lượng. Trên hàng tiền vệ, Silva vẫn chưa bình phục, trong khi Milner cũng dính chấn thương. Hàng  thủ mất Richard, Lescott vì lý do tương tự, còn Kolo Toure thì không được phép thi đấu (danh sách dự Champions League không có tên anh). Đêm nay, Man City chỉ có lựa chọn duy nhất khi bố trí cầu thủ 19 tuổi Nastasic đá cặp với đội trưởng Kompany và hy vọng sự kết hợp của họ đủ vững chãi trước đôi chân tài hoa của Eriksen và các cầu thủ tấn công Ajax.

Nhưng điều đáng báo động nhất, thật ngạc nhiên, lại xuất phát từ hàng công với cả 4 chân sút đẳng cấp và đều đã nổ súng mùa này. Ở trận đấu với West Ham cuối tuần qua, Mancini đã sử dụng bộ ba Tevez, Balotelli, Dzeko ngay từ đầu, và trong những nỗ lực tìm kiếm bàn thắng, ông đã tung nốt cả Aguero vào sân, nhưng kểt quả chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Một tháng nay, Aguero không ghi bàn. Tevez là người hùng trước Swansea, nhưng nên nhớ đó là bàn duy nhất của anh sau 10 trận. Balotelli, ngoài một quả phạt đền trước Dortmund và bàn thắng vô nghĩa vào lưới Aston Villa (thua 2-4), không có đóng góp gì đáng kể. Chân sút số một của họ là Dzeko (6 bàn) thì chỉ đá hay khi... vào sân từ băng ghế dự bị.

Rõ ràng, đó là một tín hiệu chẳng mấy lạc quan cho lắm trong việc tìm đường vào khung thành của Vermeer. Trong chuyến làm khách đến Manchester lần này, đội khách có đầy đủ lực lượng mạnh nhất. Thậm chí, họ còn đón chào sự trở lại của trung vệ trụ cột Moisander, và sự kết hợp của anh này với tuyển thủ Bỉ Aldeweireld sẽ là một thách thức thực sự với hàng tấn công thiếu ổn định của đội chủ nhà. Dù mới thắng 2 trong số 10 lần làm khách ở Anh, nhưng Ajax không ngán Manchester lắm. Mùa trước, họ từng quật ngã M.U ngay tại Old Trafford. Còn bây giờ, 1 điểm tại Etihad cũng có thể xem là một thành công. 

Dự đoán: 2-1

Tuấn Cương
theo TT&VH

Từ khóa: