Sự kiện hot
12 năm trước

3 công ty Triều Tiên bị liệt vào “danh sách đen”

Liên hợp quốc đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 3 công ty thuộc sở hữu nhà nước của Triều Tiên nhằm đáp trả vụ phóng vệ tinh thất bại của Bình Nhưỡng hồi tháng trước.

Liên hợp quốc đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 3 công ty thuộc sở hữu nhà nước của Triều Tiên nhằm đáp trả vụ phóng vệ tinh thất bại của Bình Nhưỡng hồi tháng trước.

Tên lửa của Triều Tiên trước vụ phóng hôm 13/4.

Theo đó, uỷ ban các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ngày 2/5 đã phê chuẩn quyết định đóng băng các tài sản của 3 công ty Triều Tiên và cấm những công ty này tham gia thương mại toàn cầu.

Mỹ và EU muốn đưa khoảng 40 công ty của Triều Tiên vào danh sách đen nhưng Trung Quốc đã ngăn chặn động thái này.

3 công ty Triều Tiên bị áp đặt các lệnh trừng phạt là Tập đoàn Green Pine, Tập đoàn ngân hàng phát triển Amroggang và Công ty thương mại Heungjin Triều Tiên.

Uỷ ban các lệnh trừng phạt nói 3 công ty trên đều liên quan tới việc cung cấp tài chính, xuất khẩu và thu mua vũ khí.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Susan Rice đã ca ngợi quyết định trên. Bà cho biết trong một tuyên bố rằng đó là một biện pháp đáp trả mạnh mẽ và đáng tin cậy trước sự khiêu khích của Triều Tiên”.

“Những biện pháp này sẽ gia tăng sự cô lập của Triều Tiên và khiến Bình Nhưỡng khó tiếp tục với các chương trình bị cấm”, bà Rice nhấn mạnh.

Ngoài ra, uỷ ban các lệnh trừng phạt cũng thông qua danh sách các thiết bị và công nghệ bổ sung bị cấm chuyển ra hoặc vào Triều Tiên - cập nhật các danh sách cấm trước đó của uỷ ban này liên quan tới các tên lửa và nhiên liệu hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước quyết định hôm qua, danh sách trừng phạt Triều Tiên đã bao gồm 8 công ty và 5 cá nhân.

Bình Nhưỡng chưa công khai bình luận về các biện pháp trừng phạt mới.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã gia tăng sau vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng hôm 13/4.

Triều Tiên khi đó cho biết đã phóng tên lửa để đưa một vệ tinh vào quỹ đạo, nhưng các nhà chỉ trích cho rằng vụ phóng chỉ là nguỵ trang cho một vụ thử nghiệm công nghệ tên lửa tầm xa.

Vụ phóng đã thất bại và tên lửa rơi xuống Hoàng Hải chỉ hơn một phút sau khi được phóng đi.

An Bình
Theo Dan tri


Từ khóa: