Sự kiện hot
6 năm trước

3 lời khuyên của ông chủ AirBnB về Startup gọi vốn hiệu quả

Với dân du lịch khắp nơi trên thế giới, không mấy ai lạ gì AirBnB, một hình thức thuê phòng nghỉ giá rẻ hơn hẳn ở khách sạn. CEO của AirBnB là Brian Chesky đã chia sẻ 3 lời khuyên liên quan đến việc gọi vốn mà startup nào cũng nên chú ý.

Brian Chesky – CEO của AirBnB

Biết chờ đợi nhà đầu tư

Trước khi tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp, bạn nên tìm ra người có thể sẵn sàng hỗ trợ bạn trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi, sau đó kiên nhẫn chờ đợi. “Thông thường bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cố gắng và bị từ chối, nên đừng ngại chờ lâu”, CEO Airbnb khẳng định.

Khi bạn gặp các nhà đầu tư, bạn phải đảm bảo rằng đó là những người thật sự sẽ giúp đỡ bạn. Trong trường hợp không có nhà đầu tư nào ủng hộ dự án của bạn, hãy tự tìm cho mình một người hướng dẫn. Người này nên là những người có kinh nghiệm, có tuy tín trong giới đầu tư, có nhiều mối quan hệ để giúp đỡ bạn.

“Các nhà đầu từ sẽ không muốn gặp bạn, trừ khi có người quen giới thiệu. Và dù có gặp thì cũng không dám bỏ tiền vào dự án của bạn”, Chesky chia sẻ.

Những kinh nghiệm của anh đã được chia sẻ đầy đủ đến cộng đồng khởi nghiệp

Gọi vốn càng ít càng tốt

Chesky cho biết những người mới khởi nghiệp, trong giai đoạn đầu, thường có thói quen gọi vốn nhiều hơn số tiền họ thực sự cần.

“Cá nhân tôi luôn gọi vốn ở mức tối thiếu. Như vậy tôi sẽ phải phát triển văn hóa công ty theo hướng sáng tạo, sử dụng ít các phần mềm hiện đại có sẵn, liên tục tìm tòi những giải pháp mới, hướng tới môi trường làm việc đơn giản, tiết kiệm”.

Ngoài ra một lợi ích khác của gọi vốn ít là bạn vẫn giữ được quyền kiểm soát công ty, không bị tác động quá nhiều từ phía nhà đầu tư, dễ dàng đưa ra các quyết định theo ý mình.

“Hãy tưởng tượng, nếu công ty thực sự chạm tới thành công, bạn sẽ muốn quyền kiểm soát nằm trong tay mình rồi. Nếu công ty nhận nhiều vốn, bạn sẽ phải trao bớt quyền cho người khác, lúc ấy bạn còn cảm thấy vui nữa không?”, Chesky nói.

AirBnB là mô hình kinh doanh hiệu quả và là lựa chọn hấp dẫn của dân du lịch

Tìm kiếm nhà đầu tư tốt

CEO Airbnb cho biết nhiều người trẻ khởi nghiệp luôn tìm mọi cách để gặp gỡ các nhà đầu tư vì họ mong muốn huy động vốn càng cao càng tốt. Tuy nhiên anh cảnh báo điều này không hề có lợi cho công ty.

Trên thị trường luôn có những “nhà đầu tư cá mập”, chỉ có mục tiêu thâu tóm chứ không có mục tiêu đồng hành. Họ đến để chiếm quyền, mong muốn kiếm lời trong ngắn hạn bằng cách kiểm soát công ty và bán công ty chứ không hướng tới phát triển dài hạn.

Hiện nay nhiều nhà đầu tư tài chính nhắm đến mục tiêu này, vì thế, thứ tự ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư với startup nên là: đối tác cùng ngành => quỹ đầu tư cùng ngành => quỹ đầu tư tài chính.

Để kết luận, Chesky khẳng định: “Nếu ngày nào đó bạn thành công, bạn sẽ có quyền tự hào vì đã huy động vốn ít, vẫn nắm quyền kiểm soát và tìm được nhà đầu tư ‘chất lượng cao’ cho mình”.

Liên Lê

Infonet

Từ khóa: