Sự kiện hot
6 năm trước

3 ngày đẹp nhất để cúng ông Công ông Táo trong năm 2018

Theo lời giải thích của các chuyên gia nghiên cứu tâm linh, tốt nhất nên làm lễ cúng Táo quân vào ngày 22 tháng Chạp (ngày Canh Ngọ).

Theo phong tục của người dân Việt Nam, hàng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp là mọi gia đình làm lễ cúng tiễn ông Công ông Táo chầu trời. Đây là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân Việt, được lưu truyền qua ngàn đời nay.

(Ảnh: Báo mới)

Theo quan niệm dân gian, ông Công là vị thần cai quản đất đai, còn Táo quân (gồm 2 ông, 1 bà) là những vị thần cai quản việc bếp núc trong nhà. Các vị thần linh này có quyền năng rất lớn, ngăn cản ma quỷ xâm phạm vào thổ cư, giúp mọi người trong gia đình được bình an, định đoạt chuyện may rủi, phước họa của gia chủ theo những việc làm đúng đạo lý của mọi người trong nhà.

Người dân ai cũng mong muốn các vị Táo quân sẽ phù hộ cho gia đình mình được nhiều may mắn nên cứ tới ngày 23 tháng Chạp là làm lễ cúng long trọng để đưa tiễn Táo quân về chầu trời.

Nên cúng ông Công ông Táo vào ngày nào?

Theo các chuyên gia tâm linh, có thể cúng trước hoặc cúng ông Công ông Táo đúng ngày 23 tháng Chạp. Tháng Chạp năm Đinh Dậu có 3 ngày tốt để cúng Táo quân, sẽ mang tới cho gia chủ nhiều điều may mắn tốt lành trong năm mới.

Theo lời giải thích của các chuyên gia nghiên cứu tâm linh, tốt nhất nên làm lễ cúng Táo quân vào ngày 22 tháng Chạp (ngày Canh Ngọ), bởi đó là lúc vừa vào tiết Lập Xuân, khí trời tươi mới, rất phù hợp để tiễn ông Táo về trời.

Ngày 20 tháng chạp

Ngày cúng ông Công ông Táo tốt thứ hai là ngày 20 tháng Chạp (ngày Mậu Thìn). Trong ngày 20 tháng Chạp, gia chủ nên làm lễ cúng tiễn Táo quân về chầu trời vào khung giờ Tị (9 – 11h) hoặc giờ Mùi (13 – 15h). Hôm đó là ngày kị tuổi với người sinh năm Tuất nên con giáp này nên tránh làm lễ cúng vào ngày 20 tháng Chạp.

Ngày 22 tháng chạp

Cúng ông Công ông Táo giờ nào chuẩn nhất? Với ngày 22 tháng Chạp, nên làm lễ cúng trong hai khung giờ là giờ Ngọ (11 – 13h) và giờ Mùi (13-15h) là tốt nhất. Tuy nhiên, riêng ngày tuổi Tý không nên làm lễ cúng tạ Táo vào ngày 22 tháng Chạp bởi đó là ngày kị tuổi với con giáp này.

Ngày 23 tháng Chạp

Ngày 23 tháng Chạp là ngày lễ cúng Táo quân cổ truyền. Với ngày này, tất cả các tuổi đều có thể yên tâm làm lễ cúng ông Công ông Táo về trời mà không phải lo lắng chuyện kị tuổi.

Theo quan niệm dân gian, giờ cung tiếnTáo quân về trời đẹp nhất là giờ Ngọ (11 – 13h), tức giờ Long Mã hay còn gọi là giờ Ngọ hóa Rồng, là thời điểm mà chư Phật thần linh thụ lộc, gia chủ nhờ thế mà cũng được các vị thần linh ưu ái hơn.

Những đồ vật không thể thiếu trong lễ cúng ông Táo 23 tháng Chạp

Đồ mã cúng ông Công ông Táo

(Ảnh: Báo mới)

Là vị thần bếp quanh năm sống nơi bếp lửa, gần gũi với con người, lắng nghe mọi tâm tư nguyện vọng của gia đình nên vào ngày 23 tháng Chạp, khi ông Công ông Táo về trời người Việt muốn cung tiến những bộ quần áo mới, đẹp đẽ và chỉn chu để khi lên thiên đình vị thần bếp này sẽ nói tốt cho nhà mình, mang tới điều may mắn trong năm mới.

Bởi vậy lễ vật không thể thiếu đồ mã, bao gồm 3 mũ ông Táo, 3 bộ quần áo có đai đi kèm và 3 bộ hia giày. Trong đó 2 bộ nam, 1 bộ nữ theo đúng truyền thuyết 2 ông 1 bà. Các bộ lễ này màu sắc thay đổi theo từng năm, tùy thuộc vào ngũ hành.

Bên cạnh đó có thêm thoi vàng để làm lộ phí cho Táo. Hầu hết các gia đình sẽ chuẩn bị 1 hoặc 3 con cá chép vàng trong lễ cúng vì táo cưỡi cá chép về trời. Sau khi cúng xong người ta mang cá ra ao hồ phóng sinh. Nhưng với gia đình không sử dụng cá chép thật thì sẽ chuẩn bị thêm 1 hoặc 3 con cá chép mã để cúng và đốt, làm phương tiện cho Táo về trời.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

(Ảnh: Báo mới)

Cúng ông Táo không thể thiếu được mâm cỗ gồm những món ăn truyền thống mang đậm hương sắc ngày Tết. Bắt đầu từ ngày 23 là người Việt đã chính thức bước vào kì lễ quan trọng nhất trong nắm – Tết Nguyên Đán.

Mâm cúng bao gồm: gạo, muối, thịt mồi, giò, chả nem, bánh chưng, canh măng miến hoặc canh mọc, xào thập cẩm, xôi gấc, hoa quả, trầu cau, rượu chè.

Ở nhiều nơi người ta còn cúng cá chép rán. Thêm vào đó, với nhà có trẻ con thì người ta còn chuẩn bị một con gà luộc để cúng Táo. Gà này là gà cồ mới lớn, đang tập gáy, ngụ ý xin Táo về trời tâu Ngọc Hoàng cho đứa trẻ trong nhà lớn lên mạnh khỏe bình an, dồi dào sinh khí, mạnh mẽ vững vàng giống như chú gà trống.

Các món ăn trong mâm cúng không quá cầu kì, chủ yếu là các món đã quen thuộc và thường xuyên được sử dụng trong các lễ cúng của người Việt.

Cúng Táo Quân phải cúng trong bếp vì đây là nơi thần cư ngụ. Nổi lửa lên cho bếp sáng rực, chuẩn bị đồ lễ tươm tất và bắt đầu dâng hương, khấn nguyện tới thần, mong cho gia đình sung túc no đủ, ấm áp đoàn viên.

Văn khấn cúng ông Táo chầu trời (23/12 âm lịch)

(Ảnh: Báo mới)

Văn khấn cúng ông Táo

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy: Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân!

Tín chủ con là :........................ Ngụ tại :..................

Nhằm ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm Hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật. Phỏng theo lệ cũ, Ngài là vị chủ, Ngũ Tự Gia Thần, soi xét lòng trần, Táo Quân chứng giám.

Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm, cúi xin Tôn Thần, gia ân châm chước. Ban lộc, ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già, an ninh khang thái.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

Anh Đào (t/h)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: