Sự kiện hot
6 năm trước

30 ngày đầu cho con ăn dặm phong phú thực đơn, đủ chất dinh dưỡng của mẹ 8X

Để bắt đầu hành trình ăn dặm thật vui cho con, chị Thanh Phương quyết định lựa chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật với cách chế biến các thực phẩm có sẵn ở Việt Nam giúp bé hào hứng làm quen với những món ăn hàng ngày.

Người mẹ trẻ 8X Thanh Phương (TP HCM) hiện tại đang làm công việc kinh doanh mỹ phẩm online. Bên cạnh công việc hàng ngày, chị vẫn luôn dành nhiều thời gian để chăm con, chơi với con và nấu cho con những món ăn thật ngon, đầy đủ dinh dưỡng.

Cùng trò chuyện với chị Thanh Phương để có thêm kinh nghiệm và thực đơn chi tiết cho 30 ngày đầu tiên cho con ăn dặm:

- Chào chị Phương, khi bắt đầu cho con ăn dặm chị đã chuẩn bị những gì?

Trước khi con ăn dặm, mình tham khảo nhiều tài liệu qua sách, trên các hội ăn dặm trên facebook và báo mạng. Và mình chọn phương pháp Ăn dặm kiểu Nhật cho bé vì mình muốn bé ăn được nhiều món ăn, cảm nhận được vị nguyên bản của nhiều loại thức ăn khác nhau, mình không muốn sau này bé kén bất cứ thức ăn nào. Tham khảo các nguồn trên xong thì mình bắt đầu chuẩn bị: mình mua ghế ăn, dụng cụ chế biến thức ăn như rây, mài, nồi nhỏ, khay đá ô có nắp,... chén ăn, khay, muỗng nhiều màu sắc cho con.

Mình đặc biệt quan tâm về ghế ăn vì mình không tập cho con thói quen ăn rong mà muốn cho con hiểu "khi con ngồi vào ghế là giờ ăn đến rồi" Mình cũng nói trước cho ông bà và ba cháu về cách cho con ăn của mình để cả nhà thống nhất quan điểm về cách cho con ăn của mình. May mắn là được cả nhà ủng hộ.

Chị Thanh Phương quyết định lựa chọn ăn dặm kiểu Nhật cho con.

- Lý do gì giúp chị chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật?

Mình chọn Ăn dặm kiểu Nhật vì muốn con biết được nhiều loại, nhiều vị thức ăn khác nhau, từ đó mình biết được con thích ăn gì và không thích ăn gì. Món gì con thích thì con sẽ ăn rất hăng hái, còn không thích thì sẽ lơ là hơn. Từ đó mẹ sẽ biết sở thích của con mà sau đó làm được nhiều món ngon hơn.

Mình nghĩ phương pháp mình chọn đang phù hợp với bé nhà mình, bé đang hợp tác rất tốt. Bé ăn ngon những món bé thích, những món không thích thì ăn chậm rãi hơn nhưng vẫn ăn được chứ không kén. Ăn dặm kiểu Nhật cũng chú trọng về việc tăng dần độ thô thức ăn nên giờ bé mình ăn thô cũng khá tốt. Bé 8 tháng đã ăn được cháo hạt, rau băm, thịt cá chỉ cần băm nhuyễn chứ không còn phải làm thật mịn như lúc vừa bắt đầu nữa. Mình chờ đến lúc bé ăn thô tốt hơn, mình sẽ bắt đầu tập thêm phương pháp BLW để bé có thể tự chỉ huy việc ăn uống của bé.

Chị Thanh Phương bên con trai.

Bé rất thích thú với giai đoạn ăn dặm.

- Trong 30 ngày đầu tiên, chị chủ yếu cho con ăn những thực phẩm gì?

Trong 30 ngày đầu mình chủ yếu cho con làm quen với cháo trắng, rau, củ quả, đạm thực vật và cá thịt trắng (cá lóc, cá bống,...). Lúc đầu ăn mình chỉ cho ăn 1 bữa/ngày và mỗi bữa vài thìa để làm quen, dần dần mình tăng số lượng thìa lên và sau 1 tháng thì mình tăng lên 2 bữa/ ngày. Mình không nêm thêm bất cứ gia vị gì vì gia vị sẵn có trong thức ăn là đủ cho bé rồi, bé dưới 1 tuổi không nên nêm gia vị.

Mỗi bữa mình chú ý kết hợp thức ăn sao cho đủ 4 nhóm gồm: tinh bột, đạm, vitamin, chất béo - tinh bột: có cháo, yến mạch, khoai...; Đạm: thịt, cá, đậu hủ; Vitamin: rau, củ, quả; Chất béo: dầu ăn, phô mai... Mình hạn chế cho con ăn vặt giữa các cữ ăn và cữ bú vì muốn con có cảm giác đói để hào hứng ăn.

Mình sẽ để chung nhiều món, mỗi món ít thôi để con ăn trong 1 bữa. Con ăn được bao nhiêu thì ăn, khi nào cảm giác chán rồi thì mình dọn; nếu có ăn hết mà còn muốn ăn nữa mình cũng không cho thêm, mình muốn con có cảm giác thèm, muốn ăn vào lần sau. Quan điểm của mình là không ép con ăn. Trẻ con cũng như người lớn, ăn uống cũng tùy vào tâm trạng, có vui, có thích thì mới ăn ngon miệng được. Nên hôm nào con ẩm ương không muốn ăn thì mình dẹp, bữa sau lại thử lại.

- Chị chuẩn bị thức ăn và lưu trữ thực phẩm như thế nào?

Thường thì mình sẽ đi chợ mua và chuẩn bị thức ăn vào ngày cuối tuần vì lúc này có ông xã trông bé giúp để mình làm.

Mình chủ yếu làm như sau:

- Nước dashi: dùng 3-4 loại rau củ, nấu trên bếp lửa nhỏ khoảng 20 - 25p để lấy nước ngọt dùng làm loãng cháo và thức ăn.

Làm nước dashi và chuẩn bị thực phẩm cho con theo tuần.

- Rau, củ (thường 1 tuần cho bé ăn khoảng 4,5 loại): hấp chín rồi tán nhuyễn hoặc rây mịn rồi cho vào khay ô đá có nắp kin.

- Thịt, cá: hấp cách thuỷ, giã nhuyễn rồi cũng cho vào khay ô đá.

Tất cả những thứ này mình bọc kín cho vào ngăn đá trữ đông cho bé ăn trong 1 tuần khi nào tới bữa ăn thì lấy ra từng viên rồi bỏ vào lò viba hâm nóng lại. Thời gian lúc này rất nhanh, chỉ cần 5-10 phút là xong thức ăn cho bé. Thức ăn trữ đông chỉ cho bé ăn trong 1 tuần, như thế vừa nhanh gọn cho mẹ vừa đảm bảo được chất dinh dưỡng cho bé.

Em bé đã ăn thô khá tốt.

- Chị trình bày món ăn cho con rất đẹp, theo chị cách trình bày món ăn và lựa chọn dụng cụ ăn uống có ý nghĩa thế nào đến việc ăn dặm của con?

Mình thích trình bày thức ăn bắt mắt và nhiều màu sắc cho con. Vì mình muốn con nhìn thấy màu sắc thì sẽ tăng thêm sự hào hứng, trước khi ăn mình hay cho con nhìn thức ăn và trò chuyện rằng hôm nay mẹ sẽ cho con ăn món gì. Trộm vía là bé khá hợp tác. Mình nghĩ ăn dặm cũng cần phải có sự hứng thú và chú ý của bé thì mẹ mới thành công được.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm hữu ích với chuyên mục.

Tham khảo thực đơn ăn dặm kiểu Nhật trong 30 ngày đầu chị Thanh Phương nấu cho con:

Mai Phương - (Ảnh NVCC)

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: