Sự kiện hot
10 năm trước

3,3 triệu USD thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong xây dựng

"Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành xây dựng" là dự án thuộc Chương trình Năng lượng sạch USAID Việt Nam, được Bộ Xây dựng và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chính thức công bố tại Hà Nội sáng 6/5.


Dự án xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên tại Khu đô thị Mỹ Đình II, huyện Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)

Dự án triển khai thực hiện trong thời gian 4 năm với tổng kinh phí hơn 3,3 triệu USD.

Dự án nhằm giảm tiêu thụ điện trên cả nước bằng cách cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực xây dựng thông qua triển khai bộ quy chuẩn xây dựng Việt Nam “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng có hiệu quả” (VBEEC) và thúc đẩy một chương trình xây dựng công trình xanh.

Để giảm phát thải khí nhà kính gây tác động đến biến đổi khí hậu, những người thực hiện dự án sẽ hợp tác với Bộ Xây dựng, các sở xây dựng một số địa phương cùng khảo sát thực tế tại những địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa và Nghệ An.

Dự án này cũng đóng góp vào việc xây dựng Kế hoạch Hành động tăng trưởng xanh của Bộ Xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; giúp đẩy mạnh phong cách sống thân thiện với môi trường của người dân.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết năm 2010, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ có liên quan đến chương trình này. Điển hình là việc ban hành các quy chuẩn xây dựng Việt Nam như "Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả," "Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả"... nhằm kiểm soát việc sử dụng năng lượng trong các công trình xây dựng.

Ông Jason Foley - quyền Phó Tổng giám đốc USAID nhận định tiết kiệm năng lượng là mục tiêu quan trọng tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh như hiện nay, Việt Nam cần chú ý đến việc cung cấp đủ năng lượng phục vụ phát triển kinh tế. Tiết kiệm năng lượng cũng là vấn đề cần quan tâm đặc biệt. USAID mong muốn có sự hợp tác và tiếp tục cùng đồng hành với Việt Nam trong dự án quan trọng này.

Thu Hằng
theo Vietnam+

Từ khóa: