Sự kiện hot
12 năm trước

4 diva nhạc Việt năm 2011: Kẻ "thành" người "bại"

Trong bối cảnh nhiều biến động của âm nhạc Việt Nam, hãy cùng điểm lại những thành, bại của 4 diva trong năm qua.

Trong bối cảnh nhiều biến động của âm nhạc Việt Nam, hãy cùng điểm lại những thành, bại của 4 diva trong năm qua.

Hồng Nhung: Tình yêu làm mới âm nhạc

Có thể nói, 2011 là một năm khá thành công của Hồng Nhung xét trên nhiều khía cạnh. Tháng 8/2011, cô Bống ngoan hiền cùng ca sĩ Quang Dũng cống hiến cho khán giả một đêm nhạc “Ngẫu nhiên” không thể nào quên. Không ồn ào, không rầm rộ chiêu trò, ở Ngẫu nhiên chỉ có phong cách giản dị, mộc mạc của 2 ca sĩ và sự thăng hoa trong âm nhạc nhiều cảm xúc.

Vào thời điểm đang hạnh phúc với phu quân mới, cùng với âm nhạc sâu sắc, tinh tế của mình, Hồng Nhung góp vào đời sống âm nhạc nhiều thị phi, xô bồ một gam màu vừa tươi sáng, vừa tinh tế, dễ thương.

Nhưng điều khiến công chúng ngạc nhiên và khâm phục nhất chính là hình ảnh mới của Hồng Nhung với dự án album Vòng tròn, diễn ra vào cuối năm. Đây là một dự án âm nhạc theo phong cách điện tử (electronic pha trộn với pop) được Hồng Nhung viết kịch bản văn học, Quốc Trung viết kịch bản âm nhạc, sau đó được các nhạc sĩ khác viết theo đơn đặt hàng. 11 ca khúc trong album tập trung vào một thông điệp âm nhạc rõ nét và độc đáo: đó là sự liên hệ, tính kết nối chặt chẽ giữa con người và thế giới bên ngoài, giữa âm nhạc và cuộc sống.

Xuất hiện như thế này, Hồng Nhung bị cho là "cưa sừng làm nghé" một cách quá đà

Thông điệp mang tính triết lý ẩn trong những thanh âm độc đáo và quyến rũ của electronic đã mang một không gian âm nhạc vừa sôi động, vừa nhẹ nhàng, thảnh thơi như chính cuộc sống của diva này. Chính vì thế, album này được giới chuyên môn đánh giá cao, nhiều người cho rằng đây là sự thay đổi lớn trong sự nghiệp âm nhạc của Hồng Nhung.

Cùng với sự thay đổi ấy, ở tuổi 41, Hồng Nhung tái xuất với một hình ảnh tươi trẻ đáng ngạc nhiên, thể hiện qua phong cách thời trang. Cô nói rằng, “Trong album mới, thời trang không chỉ là quần áo thời thượng, mà còn được sử dụng như một thứ ngôn ngữ độc lập…” Nhiều người cho rằng, Hồng Nhung đang cưa sừng làm nghé, thậm chí đã “cưa quá tay” khi xuất hiện với những trang phục, kiểu tóc khá teen. Nhưng đáp lại, cô cho rằng mình đã đủ trải nghiệm và trưởng thành để quyết định phong cách thời trang của mình. Và khách quan thì với những gì Hồng Nhung đã làm được trong 2011, cô đã thể hiện được khả năng biến hóa và sáng tạo của một diva trong làng nhạc Việt.

Năm 2011, Mỹ Linh không có show diễn âm nhạc nào cho riêng mình. Tuy nhiên, không vì thế mà hình ảnh của cô trở nên mờ nhạt. Sau nhiều hoạt động liên quan tới lĩnh vực giải trí của Hàn Quốc, Mỹ Linh đã được Tổng Cục du lịch Hàn Quốc mời làm đại sứ du lịch Hàn Quốc ở Việt Nam. Điều này cho thấy ca sĩ tóc ngắn không chỉ giỏi giang trong hoạt động nghệ thuật, mà còn là người có nhiều hoạt động xã hội được đánh giá cao.

Mỹ Linh luôn rất kỹ càng trong các sản phẩm âm nhạc của mình.

Hoạt động âm nhạc đáng chú ý nhất của Mỹ Linh trong năm qua là việc ra album Tóc ngắn Acoustic – Một ngày, sau 6 năm thai nghén, ấp ủ. Nói về sản phẩm âm nhạc này, Mỹ Linh diễn tả bằng ba từ: giản dị, đỉnh cao và gắn bó.

Giới chuyên môn cho rằng, album của Mỹ Linh là một sản phẩm âm nhạc đẳng cấp dành cho đối tượng công chúng sành và chơi âm thanh, cộng đồng audiophile tại Việt Nam. Bởi vì, ở đó toàn bộ phần nhạc nền được thu thanh trực tiếp, triệt tiêu tuyệt đối các âm thanh số hóa, dưới sự chỉ huy dàn nhạc và hòa âm của những nhạc sĩ có tiếng như Anh Quân, Huy Tuấn và chuyên gia âm thanh Chí Nghĩa.

Ngoài ra, trong dự án này còn có sự hoàn thiện (mastering) bởi bàn tay của chuyên viên âm thanh tại Hollywood - Doug Sax. Hiệu quả có được chính là những phần hòa âm cho các bản nhạc funk/soul vốn rất quen thuộc với Mỹ Linh trở nên mới mẻ và rất tinh tế. Toàn bộ phần nhạc nền đều được trình diễn bởi các nhạc cụ quen thuộc, truyền thống và chuẩn mực, nhưng lại được các nhạc công biểu diễn bằng kỹ thuật và cảm xúc của riêng mỗi cá nhân trong một tổng phổ chung. Tóc ngắn Acoustic – Một ngày cho thấy sự chuyên nghiệp và kỹ lưỡng trong âm nhạc của Mỹ Linh.

Tóc ngắn Acoustic - Một ngày thành công rực rỡ.
Bên cạnh hoạt động này, Mỹ Linh còn là gương mặt không thể thiếu trong những chương trình âm nhạc có tầm cỡ như Duyên dáng Việt Nam, Cầm tay mùa hè…

Thanh Lam "dựa hơi" Mr Đàm để làm mới mình?

Thanh Lam được xem là diva số 1 của Việt Nam và được cho là ca sĩ khá “khó tính” trong âm nhạc. Thế nhưng 2011, Thanh Lam đã khiến công chúng khá ngạc nhiên nếu không muốn nói là thất vọng trong album Sa mạc tình yêu. Đây là sản phẩm âm nhạc chung của Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng, 2 ca sĩ hàng đầu đại diện cho 2 "trường phái" được cho là trái ngược.

Thanh Lam chật vật làm mới mình.

Giới chuyên môn cho rằng, 2 ca khúc hát chung (trong tổng số 13 ca khúc) của Thanh Lam và Mr Đàm chỉ đơn giản là chia câu để hát, thiếu vắng những thủ pháp như hòa bè, vocal, hát đồng âm… Trong Sa mạc tình yêu, lần đầu tiên Thanh Lam thể hiện những ca khúc xa lạ với phong cách của mình như Một mai em đi (Trường Sa) hay Tuổi xa người (Từ Công Phụng)… thậm chí cô hát cả nhạc "thị trường" của Nguyễn Hồng Thuận. Vì thế, có ý kiến cho rằng, Thanh Lam đã không còn là mình trong không gian âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng và công chúng chưa nhìn thấy tham vọng nghệ thuật mà một diva hàng đầu như cô cần hướng đến. Hướng đi này được cho là mang tính thỏa hiệp của Thanh Lam; trong khi đối với Mr Đàm thì người ta lại xem album này là một thể nghiệm mới của anh và khen ngợi về ý tưởng.

Sa mạc tình yêu là ý tưởng tốt của Mr Đàm nhưng là bước lùi của Thanh Lam.

Sa mạc tình yêu 2011 của Thanh Lam, vì thế bị cho là một bước lùi trong sự nghiệp âm nhạc của diva số 1 nhạc Việt. Câu hỏi đặt ra là phải chăng đã tới lúc Thanh Lam cần “dựa hơi” Mr Đàm để không bị quên lãng?

Sự trở về của Tràn Thu Hà chưa làm công chúng thỏa mãn

Trần Thu Hà trở về hát trong Không gian âm nhạc 9 cùng ban nhạc Rock Ngũ Cung. Trần Thu Hà vốn có giọng hát tinh tế, giàu cảm xúc nhưng cũng rất lý trí, cùng với một lượng fan trung thành khá lớn, người ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một đêm nhạc hoàn hảo với âm nhạc và cảm xúc thăng hoa. Khán giả chờ đón cô tới mức ban tổ chức phải nâng số buổi biểu diễn lên 3 đêm (thông lệ là 1 đêm).

Nhưng không thể phủ nhận rằng cô đã khiến người hâm mộ có chút thất vọng

Tuy nhiên, đáp lại sự mong chờ ấy là một giọng hát mờ và yếu. Những ca khúc có tiết tấu chậm và có tính khoe giọng bị hạn chế do cô không thể kiểm soát được những quãng ngân, phần cao hay nốt trầm. Trần Thu Hà buồn bã cho biết, cô buồn và thất vọng khi mọi chuyện không như kỳ vọng.

Ban nhạc Ngũ Cung cũng bị đuối theo diva khi cô không thể hiện tốt những bài hát cầu nối giữa hai bên. Trước Không gian âm nhạc 9, người ta náo nức chờ đón Trần Thu Hà bao nhiêu thì sau buổi biểu diễn không khí yên ắng bấy nhiêu. Có thể nói, trong lần trở về này, Trần Thu Hà đã chưa đáp ứng được sự chờ đợi của công chúng yêu mến cô.

Nhìn chung, trong năm 2011, cả 4 nữ diva xinh đẹp và tài năng đã nỗ lực đưa màu sắc, cá tính âm nhạc riêng của mình vào làng nhạc Việt Nam, nhưng không phải ai cũng thành công. Điều đó cho thấy nỗ lực làm việc và cống hiến không ngừng nghỉ của những người được cho là đi đầu trong định hướng thẩm mỹ âm nhạc của nước nhà, nhưng có lẽ rằng điều họ làm vẫn chưa đủ khiến công chúng thỏa mãn.

Thảo Lăng
Theo Giáo dục Việt Nam

Từ khóa: