Sự kiện hot
10 năm trước

5 loại hoa quả giải nhiệt tốt nhất cho những ngày hè

Ngày hè bạn nên chọn hoa quả tươi, thành phần có chứa nhiều vitamin C như dưa hấu, thanh long, cam… và hạn chế tối đa ăn các loại hoa quả chứa nhiều đường như mít, vải, nhãn xoài vì hoa quả nhiều đường là một trong những nguyên nhân chủ yếu sinh nhiệt cho cơ thể từ bên trong.

Sau đây là 5 loại hoa quả có tác dụng giải nhiệt, cung cấp nước và các loại vitamin cho cơ thể trong những ngày hè oi bức.

1. Cam.


Giá cam bắt đầu tăng nhanh vì thời tiết nắng nóng. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Cam là loại trái cây giải nhiệt không thể thiếu trong mùa hè. Cam có chứa tất cả các loại vitamin C và có cả canxi nên rất tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng.

Cam giúp giải nhiệt, thỏa mãn cơn khát cho người có cường độ vận động cao, tăng cường hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của cơ thể, có lợi cho người khỏe mạnh cũng như các bệnh nhân.

Vào thời điểm này, giá cao đã bắt đầu tăng cao so với dịp đầu năm và sẽ tiếp tục tăng cao vào tháng Sáu và tháng Bảy. Hiện nay, giá cam khoảng 60.000-70.000 đồng/kg.

2. Thanh long


Thành phần nước trong thanh long rất lớn trong khi hàm lượng đường lại rất ít. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Thanh long là một trong những loại quả có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt trong thanh long thành phần nước chiếm đến 87,6% nên đây là loại quả giải nhiệt rất tốt cho mùa hè.

Thành phần chất xơ chứa trong quả thanh long cũng rất cao trong khi hàm lượng đường lại thấp nên thanh long còn giúp giữ gìn cơ thể tránh khỏi bệnh tiểu đường và béo phì. 

Hiện nay, tại Hà Nội, giá quả thanh long khoảng 55.000-70.000 đồng/kg. Một tiểu thương kinh doanh hoa quả tại chợ Ngã tư sở cho biết, giá thanh long thời điểm này cao hơn do đây là thời điểm các thương lái đang thu mua thanh long xuất sang Trung Quốc.

3. Dưa hấu


Dưa hấu là loại hoa quả giải nhiệt không thể thiếu trong mùa hè. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Dưa hấu là loại hoa quả có tính hàn được dùng phổ biến làm thức ăn giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực. Trong mùa hè, chúng ta thường bị ra mồ hôi, đây cũng chính là lúc cơ thể bị mất kali và natri. Do vậy, ăn dưa hấu chính là cách bổ sung kali và natri theo cách tự nhiên mà hiệu quả.

Bên cạnh đó, dưa hấu có chứa nhiều chất chống oxy hóa trong thiên nhiên và là một nguồn cung cấp vitamin C và A. 

Giá dưa hấu giao động từ 20.000-25.000 đồng/kg tại Hà Nội.

4. Dứa


Dứa còn có tác dụng giảm cân. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Dứa có chứa nhiều vitamin làm đẹp da, lại có vị chua chua ngọt ngọt dễ ăn, là thứ quả nhiều người thích. Dứa cũng chứa nhiều vitamin C, khoáng chất và vi lượng giúp cơ thể tăng sức đề kháng, tăng cường quá trình hấp thụ chất sắt từ các loại rau quả. Dứa có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, chống nắng nóng... Dứa còn là thực phẩm có tác dụng giảm mỡ trong cơ thể. Sau khi ăn nhiều thịt, mỡ, ăn dứa sẽ có lợi.

Đây là một loại quả có giá thành rẻ và rất dễ tìm vào mùa hè.

5. Đu đủ


Đu đủ có tác dụng thanh nhiệt, bổ tỳ. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Đu đủ có vị ngọt, hương thơm, ăn rất ngon lại tốt cho việc giảm cân. Không những thế loại trái cây này còn chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng hỗ trợ chữa bệnh tuyệt vời.

Đu đủ là một trong những hoa quả giàu chất dinh dưỡng, có chứa chất chống oxy hóa, chất khoáng và chất xơ phong phú hơn hẳn các loại quả khác. Chỉ cần 1 cốc đu đủ là đã cung cấp cho bạn vitamin C và khoảng 2,5 gam chất xơ.

Đặc biệt, đu đủ chín chứa khoảng 70% nước nên đây cũng là loại hoa quả rất tốt cho mùa hè. Trong đông y, đu đủ có tính hàn, vị ngọt và có tác dụng thanh nhiệt, bổ tỳ.

Giá đu đủ khoảng 12.000-17.000 đồng/kg.

Ngoài việc sử dụng tươi, tất cả các loại hoa quả trên còn có thể được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như: Sinh tố, làm cocktail, làm rau câu trái cây…

Thời tiết mùa hè nóng bức khiến cơ thể mệt mỏi, chỉ cần chọn lựa và sử dụng hoa quả đúng cách cũng là một trong những bí quyết giúp bạn đảm bảo sức khỏe để thích nghi với sự khắc nghiệt của thời tiết.

Hồng Kiều
theo Vietnam+

Từ khóa: