Sự kiện hot
6 năm trước

5 mẹo đơn giản để bán hàng hiệu quả trên điện thoại

Thay vì từ bỏ bán hàng qua điện thoại, bạn có thể bắt đầu thực thi vài chiến thuật đơn giản nhưng hiệu quả để giữ khách hàng nói chuyện trên điện thoại với bạn.

Trong giai đoạn đầu của hành trình khởi nghiệp, nhiều doanh nhân phải tự làm mọi việc, bao gồm bán hàng.

Marc Wayshak, một nhà tư vấn chiến lược bán hàng lừng danh ở Mỹ và là tác giả của cuốn sách dạy bán hàng Game Plan Selling, đã bày tỏ quan điểm về hoạt động bán hàng qua điện thoại.

Bán hàng qua điện thoại không dễ. Hãy hỏi một người bán hàng bất kỳ về triển vọng bán hàng qua điện thoại và bạn sẽ nghe vô số lời phàn nàn. “Khách hàng tiềm năng dập máy liên tục”, “Tôi chưa bao giờ có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng chất lượng cao”, “Tôi không thể đếm nổi số voicemail mà tôi để lại cho khách hàng”. Những câu đó có vẻ quen nhỉ?

Nhưng chúng ta vẫn có tin tốt. Thay vì từ bỏ bán hàng qua điện thoại, bạn có thể bắt đầu thực thi vài chiến thuật đơn giản nhưng hiệu quả để giữ khách hàng nói chuyện trên điện thoại với bạn.

Khi bắt đầu sử dụng những kỹ thuật dễ dàng đến mức khó tin này, bạn sẽ thấy điện thoại vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Nói khác với những người bán hàng thông thường

Bạn nên nhớ rằng khách hàng tiềm năng nhận vài chục cuộc gọi liên quan tới bán hàng mỗi ngày. Mọi người bán hàng luôn nói giống nhau. Họ luôn tỏ ra phấn khích, sôi nổi và nói quá to.

Người bán hàng cần tỏ ra kiên trì, khác biệt và phải vạch sẵn những kịch bản nếu khách hàng không muốn nói chuyện. Ảnh: CNBC

Bạn hãy nỗ lực tạo ra sự khác biệt. Hãy tránh kiểu nói giống như nhân viên sale bằng cách nói những điều ngược với sự kỳ vọng của khách hàng. Bạn giảm mức độ nồng nhiệt, hạ giọng và nói một cách điềm đạm, chừng mực. Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên về mức độ sẵn sàng nói chuyện qua điện thoại của khách hàng tiềm năng.

Cam kết với khách và thực hiện đúng cam kết

Phải gửi thư thoại không phải là một cơ hội sẽ mất. Người bán hàng nên sử dụng thư thoại để chứng tỏ bạn cam kết duy trì sự kết nối với khách hàng. Bạn hãy nêu chính xác ngày và thời gian bạn sẽ gọi lại, và làm đúng như thế. Chẳng hạn, bạn để lại thư thoại với nội dung: “Tôi sẽ gọi lại vào thứ Ba, ngày 7/2, lúc 3h chiều”.

Kiên trì

Đừng bỏ cuộc chỉ sau vào lần gửi thư thoại. Một trong những sai lầm lớn nhất trong việc bán hàng qua điện thoại là cho rằng khách hàng không quan tâm tới bạn vì họ không gọi lại sau một hoặc hai thư thoại. Ngày nay, có thể bạn cần gửi tới 10 thư thoại trước khi gặp một khách hàng chất lượng qua điện thoại.

Bí quyết để thành công là không nản chí. Mặc dù những người bán hàng khác từ bỏ khách hàng mà họ khó tiếp cận, bạn vẫn phải tiếp tục. Có thể sự kiên trì sẽ khiến bạn phải gửi tin nhắn, thư thoại trong vài tháng, song bạn sẽ đạt được kết quả nào đó. Quyết tâm là một trong những cách hiệu quả nhất để những khách hàng tiềm năng nghe điện thoại của bạn.

Tạo nội dung hài hước cho thư thoại

Thư thoại có thể trở thành thứ mang lại cảm giác thú vị cho cả bạn lẫn khách hàng tiềm năng. Người bán hàng hãy cố gắng nói những câu như kiểu: “Kết nối với anh/chị là việc khó đối với tôi. Hoặc anh/chị rất bận, hoặc do anh/chị không muốn thực hiện bất kỳ việc gì với tôi”. Sử dụng những ngôn từ hài hước trong thư thoại sẽ khiến bạn khác biệt với những người bán hàng khác, vì đa số người bán hàng nói theo kiểu “siêu chuyên nghiệp” và cứng nhắc trong thư thoại. Hãy tỏ ra thoái mái hơn trong giọng điệu và bạn sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Lường trước những tình huống khách hàng từ chối nói chuyện

Ban đầu, phần lớn khách hàng tiềm năng sẽ tìm cách cúp điện thoại thật nhanh. Nhưng đừng để thực tế đó hù dọa bạn. Khách hàng tiềm năng tránh nói chuyện với người bán qua điện thoại, song hành động ấy không đòng nghĩa với việc họ không quan tâm tới thứ mà bạn muốn bán. Đó là lý do bạn phải lường trước những tình huống có thể xảy ra để khách hàng tiềm năng chất lượng nói chuyện lâu hơn qua điện thoại.

Nếu khách hàng nói họ quá bận nên không thể nói chuyện, bạn hãy đáp lại: “Tôi rất hiểu. Nhưng tôi chỉ cần 20 giây để nói lý do tôi gọi cho anh/chị. Nếu lý do của tôi không có ý nghĩa với anh/chị, chúng ta có thể chấm dứt cuộc gọi, được không?”. Một câu trả lời như thế sẽ khiến mọi khách hàng khó từ chối và cho bạn đủ thời gian để duy trì cuộc nói chuyện và khiến bạn tới gần khả năng chốt thương vụ hơn.

Chí Phong/Entrepreneur
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: