Sự kiện hot
10 năm trước

5 mẹo phòng sởi khi đi du lịch

Du lịch 30/4 – 1/5 đã cận kề nhưng dịch sởi vẫn chưa tắt, đó là lý do khiến cho nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh đứng ngồi không yên. Nếu đi du lịch là đồng nghĩa với việc đến những chỗ đông người, nguy cơ bị lây nhiễm sởi là rất cao. Nhưng nếu không đi thì sẽ mất tiền vì đã đặt tour cách đây cả tháng trời. Các chuyên gia y tế đưa ra 5 lời khuyên để giúp người dân phòng tránh sởi khi đi du lịch trong dịp lễ này.


Các cha mẹ cần nắm vững kiến thức phòng sởi khi đưa trẻ đi du lịch. Ảnh: Chí Cường

1. Hạn chế đến chỗ  đông người và đeo khẩu trang khi ra ngoài

PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong thời điểm dịch sởi đang diễn biến như hiện nay tốt nhất là hạn chế đi du lịch. Bởi nguyên tắc phòng sởi là tránh đến nơi đông người. Tuy nhiên, trong trường hợp người dân đã đặt vé, không hủy được… thì lúc đi du lịch cần hạn chế đến những nơi đông người, nên đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe của mình.

Tiêm vaccine được xem là biện pháp phòng sởi đầu tiên và hữu hiệu nhất. Nếu những người đã bị nhiễm sởi từ trước hoặc đã được tiêm phòng sởi đầy đủ thì có thể yên tâm đi du lịch. Nhưng những người chưa tiêm phòng sởi, chưa bị sởi bao giờ thì đi du lịch trong khi dịch sởi vẫn còn, khả năng bị nhiễm sởi là rất cao.

Biện pháp tiêm vaccine phải tiến hành trước đây từ ít nhất 2 – 3 tuần mới có tác dụng. Nếu đến giờ này mà bạn vẫn chưa tiêm vaccine tốt nhất là không nên đi du lịch để tránh lây nhiễm sởi cho mình và tránh mang virus sởi đến khu du lịch.

Tiêm vaccine có người sẽ có phản ứng sau tiêm như sốt, phát ban… Những dấu hiệu phản ứng sau tiêm vaccine khá giống dấu hiệu sởi nhưng không phải. Và có người bị phản ứng nhưng cũng có người không. Phản ứng có thể kéo dài 1 tuần hoặc ít hơn.

 2.Mang theo các  dung dịch sát khuẩn

BS Nguyễn Thảo Nguyên, Trung tâm Tư vấn Sản Nhi Trung ương cho biết, một trong những cách phòng sởi có hiệu quả khi đi du lịch trong thời điểm này là mang theo các dung dịch sát khuẩn như dung dịch nước muối, cồn khô (không có cồn khô thì cồn ướt cũng được) và tỏi.

Dung dịch nước muối dùng để súc miệng, rửa mặt mũi. cồn khô dùng xoa vào tay chân sau khi vệ sinh sạch sẽ. Tỏi giã nhỏ ép lấy nước pha vào nước muối để nhỏ mũi, súc miệng. Trong tỏi có kháng sinh rất tốt để giúp khử khuẩn đường ruột…

Mỗi khi ở ngoài về phòng, bạn sẽ súc miệng nước muối pha nước tỏi ép (nếu không thể súc miệng nước tỏi được thì súc miệng bằng nước muối cũng được, tuy nhiên việc khử khuẩn sẽ kém hơn), nhỏ mũi, rửa tay với xà phòng và xoa cồn.

Đối với trẻ em, do niêm mạc mũi mỏng nên bố mẹ cần lưu ý khi pha nước ép tỏi vào nước muối sinh lý. Phụ huynh chỉ nên cho một lượng rất ít nước ép tỏi, nồng độ tỏi rất loãng để tránh gây bỏng rát và viêm đường niêm mạc mũi của trẻ.

3.Mang sẵn một số loại thuốc giảm sốt và bù nước

Cũng theo BS Nguyễn Thảo Nguyên, bạn cần chuẩn bị sẵn một ít thuốc và dụng cụ y tế như: Men tiêu hóa, thuốc đi ngoài, thuốc hạ sốt, thuốc bù nước và cặp nhiệt độ.

Cặp nhiệt độ rất cần thiết để bạn chủ động theo dõi được nhiệt độ cơ thể giúp phát hiện bệnh sớm, đồng thời giúp hạ thân nhiệt kịp thời khi nhiệt độ cơ thể tăng. Khi cơ thể có dấu hiệu sốt, ngoài việc ăn nóng và uống nóng, bạn cũng cần uống thêm bù nước để tránh tình trạng cơ thể mất nước, sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của mình.

4.Hỏi địa chỉ bệnh viện, phòng khám nơi đến du lịch

Tìm hiểu nơi mình đến du lịch có bệnh viện, phòng khám nào không? Địa chỉ ở đâu, cách khách sạn mình nghỉ bao xa… để phòng khi gặp rủi ro bội nhiễm sởi thì sẽ đến được bệnh viện nhanh nhất.

Sởi có ba dạng: Nhẹ, vừa và nặng. Khi đã là dịch thì đều cùng chung một phác đồ điều trị như nhau, áp dụng chung cho cả toàn quốc. Tuy nhiên, bệnh viện lớn thường sẽ có máy thở để hỗ trợ cho bệnh nhân sởi khi bị suy hô hấp. Do vậy, tìm trước địa chỉ những bệnh viện, phòng khám có điều kiện trang thiết bị tốt, có máy thở… là rất cần thiết, giúp bạn chủ động trong mọi tình huống, giúp bạn tránh được nỗi lo lắng ám ảnh trong suốt cả lịch trình chuyến đi.

5.Đảm bảo chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng

Ngay từ bây giờ cho đến cả những ngày đi du lịch, bạn phải đảm bảo chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bạn cần uống nhiều nước để thải độc, ăn hoa quả chín nhiều vitamin C, bổ sung tỏi vào các bữa ăn.

Khê An
theo GĐ&XH

Từ khóa: