Sự kiện hot
6 năm trước

7 điều cần quan tâm khi chọn cấu hình cho laptop mới

Đây là 8 yếu tố "chuẩn mực" mà bạn nên lưu ý khi chọn cấu hình cho laptop mới (tầm giá 15 triệu trở lên) để đảm bảo sử dụng được lâu dài, đáp ứng các nhu cầu cơ bản một cách hoàn hảo nhất.

Khác với máy tính để bàn, bạn chỉ có vài lựa chọn cấu hình có sẵn từ nhà sản xuất khi mua laptop mới. Chúng thường bao gồm CPU, màn hình, RAM, ổ cứng và một số tính năng phụ khác.

Đây là 8 yếu tố "chuẩn mực" mà bạn nên lưu ý khi chọn cấu hình cho laptop mới (tầm giá 15 triệu trở lên) để đảm bảo sử dụng được lâu dài, đáp ứng các nhu cầu cơ bản một cách hoàn hảo nhất.

1. CPU: Chọn từ Core i5

Core i5 chính là lựa chọn hợp lý nhất để cân bằng giữa giá cả và hiệu năng. Bạn có thể chi thêm từ 2 đến 4 triệu để nâng lên Core i7, nhưng sự khác biệt về tốc độ là không lớn (đối với dòng Core i5, i7 cho laptop).

Thay vì vậy, hãy trả thêm tiền để nâng lên Core i5 nhưng là đời mới hơn. CPU Core i5 thế hệ thứ 8 của Intel nhanh hơn đến 91% so với đời trước vì có 4 nhân xử lý thay vì 2. Trong bài so sánh hiệu năng chấm bằng Geekbench của LaptopMag, điểm số dành cho Core i5-8250U cao hơn 80% so với Core i5-7200U.

Với các mẫu laptop giá rẻ, lựa chọn Core i3 sẽ tốt hơn so với Pentium hay Celeron. CPU Pentium cho tốc độ nhanh hơn đôi chút so với Celeron, nhưng nếu có điều kiện, nâng lên Core i3 vẫn tốt hơn.

2. RAM: Chọn từ 8GB

Nhiều bài đánh giá và trải nghiệm thực tế cũng cho thấy 8GB RAM là con số hoàn hảo nhất cho nhu cầu đa nhiệm và hiệu năng hiện nay. Một chiếc laptop với cấu hình RAM 8GB thường đắt hơn khoảng 1,5 đến 2 triệu so với 4GB.

Nếu là người dùng chuyên nghiệp, chơi game hay dựng đồ họa, bạn sẽ cần đến 16GB, lúc này số tiền phải trả thêm rơi vào khoảng 2 đến 4 triệu. Một số mẫu cho lựa chọn mức RAM lúc mua, một số mẫu đời cũ, chơi game hay dành doanh nhân cho phép người dùng thay RAM nên cũng không quá khó khăn, tất nhiên không phải mẫu laptop nào cũng có tùy chọn này.

3. Ổ cứng: SSD 256GB hoặc lớn hơn

Nếu được, hãy chọn ổ cứng SSD vì nó cho tốc độ nhanh hơn đáng kể so với HDD giúp trải nghiệm sử dụng của bạn tuyệt vời hơn. Nếu không cần lưu trữ nhiều, không lưu phim hay chơi game thì SSD 256GB là hoàn toàn đủ dùng vì chi phí nâng lên 512GB là khá đắt.

Chuẩn giao tiếp cho SSD cũng là điều cần lưu ý, người dùng thường không được lựa chọn giữa các chuẩn này nhưng nếu được, hãy chọn SSD dùng giao tiếp PCIe-NVMe thay vì SATA vì nó cho tốc độ nhanh hơn từ 2-4 lần. Tôi có thấy vài mẫu laptop để sẵn 1 khe PCIe trống bên cạnh SATA, sẽ rất tuyệt vời nếu laptop của bạn cũng được như vậy.

Một số nhà sản xuất laptop thường cho lựa chọn giữa HDD và SSD, chi phí từ HDD 500GB hoặc 1TB sang SSD 256GB thường vào khoảng 2 đến 4 triệu đồng. Nếu nhu cầu cao hơn và muốn SSD 512GB, số tiền bỏ thêm có thể lên tới 6 triệu đồng hoặc hơn.

Một giải pháp khác nếu bạn muốn tiết kiệm tiền đó là mua một chiếc laptop dùng HDD thường rồi mua SSD rời để gắn vào. Hiện SSD 128GB có giá dao động khoảng 1,5 triệu đồng, còn 256GB thì từ 2,3 đến 3 triệu đồng tùy hãng và chuẩn giao tiếp. Khi gắn SSD vào rồi, bạn có thể tận dụng HDD làm ổ gắn ngoài bằng việc mua box chuyển đổi từ SATA sang USB 3.0, hoặc mua các loại caddy bay để gắn vào làm ổ cứng thứ 2 cho máy, lưu ý việc này buộc phải gỡ bỏ ổ đĩa CD, và nhiều loại laptop hiện nay đã không còn ổ đĩa CD.

Một điều cần lưu ý khác, việc tự thay thế, bung máy hay sửa chữa có thể làm laptop của bạn bị mất bảo hành. Hãy đọc kỹ chính sách bảo hành của nhà sản xuất và suy nghĩ trước khi nâng cấp.

4. Màn hình: Ít nhất là Full HD

66% màn hình laptop trên thị trường hiện có độ phân giải và chất lượng thấp, đa số là 1366x768 pixel. Với độ phân giải này, bạn phải thường xuyên cuộn và thay đổi cửa sổ vì nội dung hiển thị trên màn hình là không nhiều, ngoài ra trải nghiệm sử dụng cũng không thoải mái vì bạn sẽ thấy rõ các điểm ảnh (pixel) dù khoảng cách nhìn thông thường là khá xa. Bạn cũng không thể xếp vừa 2 cửa sổ ứng dụng kích thước lớn nằm kế nhau mà không thường xuyên cuộn giữa 2 cửa sổ để nhìn thấy nội dung.

Nếu đã lỡ mua laptop màn hình kém rồi thì thôi, nhưng hãy nhớ rằng chiếc laptop kế tiếp của bạn phải có màn hình ít nhất là Full HD (1920x1080 pixel).

Tôi thấy các nhà sản xuất thường không cung cấp nhiều tùy chọn về màn hình khi mua laptop, nên bạn phải chọn đúng mẫu có màn hình Full HD. Nhiều hãng còn mang thêm tùy chọn cảm ứng giá đắt hơn khoảng 1 đến 2 triệu, nhưng bạn không thực sự cần đến nó đâu.

Nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn có thể mua laptop màn hình lên đến 4K, nhưng giá bán thì không rẻ chút nào.

5. Pin: Càng lớn càng tốt

Yếu tố tiếp theo chính là pin. Pin càng lớn chắc chắn giúp thời gian sử dụng của bạn lâu hơn mà không cần cắm sạc. Một số mẫu laptop doanh nhân như Lenovo ThinkPad hay Dell Latitude có tùy chọn pin dung lượng cao, bạn có thể xem xét nếu có nhu cầu.

Để có pin dùng lâu hơn, thứ mà bạn phải đánh đổi là cân nặng của máy có thể nặng hơn đôi chút. Trong thử nghiệm của LaptopMag, chiếc Lenovo ThinkPad T470 với pin 3-cell dùng được 7 tiếng 33 phút, còn tùy chọn pin 6-cell là 16 tiếng 1 phút.

6. Phiên bản Windows: Không cần chọn đến bản Pro

Nhiều nhà sản xuất cho bạn lựa chọn giữa 2 phiên bản Windows 10 Home hoặc Pro khi mua laptop. Với Windows 10 Pro, bạn sẽ có thêm vài tính năng như điều khiển từ xa (remote desktop), mã hóa BitLocker hay quản lý nhóm người dùng. Hầu hết chúng chỉ có ích cho người dùng chuyên nghiệp hoặc các công ty, do đó nên chọn Windows 10 Home để tiết kiệm chi phí.

7. Kết nối 4G: Chỉ dành cho trường hợp đặc biệt

Một số mẫu laptop còn có tùy chọn 4G LTE giúp bạn kết nối internet ở những nơi không có dây Ethernet nối mạng hay Wi-Fi. Tuy nhiên, mẫu máy có tùy chọn 4G thường đắt hơn khoảng 4 triệu đồng, chưa kể chi phí mua SIM và gói dữ liệu từ nhà mạng. Nếu thường xuyên di chuyển và liên tục kết nối để làm việc thì có 4G là xứng đáng, nhưng nếu chỉ dùng ở nơi có Wi-Fi, hay thỉnh thoảng mới cần thiết (lấy điện thoại phát Wi-Fi) thì bạn không cần tùy chọn 4G cho laptop đâu.

Kết luận

Trên đây là những gợi ý tốt nhất cho bạn nếu đang chọn mua một chiếc laptop mới. Trừ khi mua những chiếc laptop siêu rẻ, hãy chọn một chiếc máy cơ bản nhất với CPU Core i5, màn hình Full HD, RAM 8GB và SSD 256GB trở lên để sử dụng thoải mái và lâu dài trong nhiều năm.

Phúc Thịnh
Theo Diễn Đàn Đầu Tư/VnReview

Từ khóa: