Sự kiện hot
7 năm trước

7 loại thực phẩm từ tự nhiên chứa nhiều i-ốt mà bạn không ngờ tới

Bổ sung i-ốt từ nhóm thực phẩm tự nhiên sau để cơ thể thêm khỏe mạnh

I-ốt là một chất rất quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Trung bình người trưởng thành cần 150 micrograms(mcg) i-ốt mỗi ngày. I-ốt có tác dụng duy trì quá trình trao đổi năng lượng của cơ thể, hỗ trợ tuyến giáp tổng hợp hormone, thúc đẩy quá trình phát triển của trí não... Khi cơ thể thiếu hụt i-ốt dễ dẫn đến bướu cổ, giảm sút trí nhớ, não kém phát triển. Do đó, bạn cần chủ động bổ sung i-ốt cho cơ thể theo các nhóm thực phẩm sau bạn nhé.

Tảo biển

7 loại thực phẩm từ tự nhiên chứa nhiều i-ốt mà bạn không ngờ tới - Ảnh 1.

Hàm lượng iốt trong tảo biển là cao nhất trong các nhóm thực phẩm. 100g tảo biển tươi có khoảng 200mcg i-ốt. Lượng i-ốt này cao vượt quá mức so với nhu cầu i-ốt trong ngày của người trưởng thành. Do đó, nếu dùng tảo biển để bổ sung i-ốt thì không nên ăn quá nhiều bạn nhé. Dư i-ốt cũng không tốt lắm đâu.

Cá biển

7 loại thực phẩm từ tự nhiên chứa nhiều i-ốt mà bạn không ngờ tới - Ảnh 2.

Các loại cá biển đều chứa hàm lượng i-ốt dồi dào. Đặc biệt là cá thu chứa 80mcg i-ốt/100g. Lượng i-ốt này cao hơn cá nước ngọt đến vài chục lần nhé. Do đó, mỗi ngày chỉ cần ăn 1 con cá cũng đủ i-ốt rồi đấy.

Cua, ghẹ biển

7 loại thực phẩm từ tự nhiên chứa nhiều i-ốt mà bạn không ngờ tới - Ảnh 3.

Không chỉ có cá biển mà các loại có vỏ cứng như cua, ghẹ cũng chứa i-ốt. Tuy nhiên, lượng i-ốt của chúng chỉ ở mức độ vừa phải, không quá thấp nhưng cũng không quá cao. 100g thịt cua, ghẹ chứa khoảng 10mcg. Nếu 1 ngày bạn ăn 1 kg cua thì vẫn còn thiếu 50mcg i-ốt cho nhu cầu ngày hôm đó.

Ốc biển

7 loại thực phẩm từ tự nhiên chứa nhiều i-ốt mà bạn không ngờ tới - Ảnh 4.

Ốc biển thường có giá thành rẻ hơn cua thế nhưng lượng i-ốt trong ốc lại cao hơn đến 9 lần. Tức là 100g thịt ốc chứa đến 90mcg i-ốt. Chính vì thế, ăn ốc biển thường xuyên cũng là cách rất tốt để bổ sung i-ốt cho cơ thể hoạt động tốt hơn.

Khoai tây

7 loại thực phẩm từ tự nhiên chứa nhiều i-ốt mà bạn không ngờ tới - Ảnh 5.

Có lẽ ít ai ngờ trong khoai tây lại chứa i-ốt. Tuy lượng i-ốt trong khoai tây không cao như nhóm thực phẩm kể trên (100g khoai tây chứa khoảng 4.5mcg) nhưng vẫn cao hơn so với nhiều loại củ quả khác.

Trứng gà

7 loại thực phẩm từ tự nhiên chứa nhiều i-ốt mà bạn không ngờ tới - Ảnh 6.

1 quả trứng gà chứa 9.7mcg i-ốt. Có nghĩa là mỗi ngày bạn cần ăn đến 15 quả trứng mới đủ lượng i-ốt. Thế nhưng, mỗi ngày chỉ nên ăn từ 1 – 2 quả trứng đồng thời kết hợp với các loại thực phẩm khác để tốt hơn cho sức khỏe bạn nhé.

Rau bina

7 loại thực phẩm từ tự nhiên chứa nhiều i-ốt mà bạn không ngờ tới - Ảnh 7.

100g rau bina (rau chân vịt) chứa 16.4mcg i-ốt, lượng i-ốt cao nhất trong các loại rau. Ngoài rau bina thì rau cần cũng có lượng i-ốt tương đương (16mcg/100g), trong khi đó rau dền chỉ có 5mcg, súp lơ 1.2mcg và cải xoăn là 4.5mcg. 

Đoan Trang
Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa: