Sự kiện hot
7 năm trước

9 lý do tránh xa hoàn toàn đồ uống Soda

Phải nói ngay rằng đồ uống Soda là món khoái khẩu, nhiều người ưa thích, nhất khi là mùa hè đang tới gần, nhưng ít ai biết nó lại gây hại nhiều hơn lợi, như 9 mối nguy dưới đây.

Ảnh minh họa

1. Làm cạn kiệt dinh dưỡng cần thiết của cơ thể

Những người uống soda thay vì đồ uống lành mạnh như sữa ít béo hay nước trái cây nguyên chất, dễ bị thiếu hụt vitamin A, canxi và magiê. Chưa hết, soda còn có chứa chứa axit photphoric gây suy kiệt canxi và magiê. Hai thành phần quan trọng, tác dụng giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, chống lại nhiều loại bệnh nan y.

Trong khi gây suy kiệt dinh dưỡng thì chính soda lại có hàm lượng dưỡng chất bằng không, nên không hề có lợi gì cho cơ thể, trừ ngon miệng.  

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Lý do, soda có hàm lượng xi-rô bắp fructose và các gốc tự do khá cao, thủ phạm gây tổn thương mô, phát sinh bệnh tiểu đường, và nhiều biến chứng nguy hiểm phát sinh từ tiểu đường.  

3. Nguy cơ độc hại từ chai chứa soda

Chai nhựa dùng để chứa soda (và cả nước) cũng rất độc vì có chứa hóa chất nguy hiểm có tên bisphenol A (BPA), ngấm vào đồ uống. Bằng chứng, khoa học đã phát hiện hàng loạt mối nguy hiểm từ BPA đối với sức khoẻ con người, đặc biệt là gây suy yếu hệ miễn dịch. Vì mối nguy như vậy, giới y học và ẩm thực khuyến cáo mọi người nên bảo vệ trẻ em trước nguy cơ phơi nhiễm BPA, nhất là BPA có liên quan đến đồ ăn thức uống hàng ngày.  

4. Gây tăng cân, béo phì

Theo một nghiên cứu ở 1.550 do các nhà khoa học Mỹ thực hiện, phát hiện thấy đồ uống soda có nguy cơ làm tăng cân, béo phì. Cụ thể, những người dùng soda đều đặn 1 lon/ngày thì nguy cơ thừa cân hay béo phì tăng tới 41%...  

5. Có quá nhiều đường

Một lon soda chứa tới 10 muỗng cà phê đường, điều này cho thấy, cơ thể thu nạp một lượng đường quá lớn dạng lỏng vào cơ thể. Hậu quả, nó làm tăng lượng đường trong máu và gây ra tình trạng kháng insulin. Vì vậy, uống soda thường xuyên có thể dẫn đến tăng cân, tiểu đường, kháng insulin và rất nhiều vấn hệ luỵ sức khoẻ khác.  

6. Soda có chứa cả axit photphoric

Axit phosphoric cản trở việc hấp thụ canxi tự nhiên của cơ thể. Một khi không có đủ canxi sẽ phát sinh tình trạng mềm xương, loãng xương, và sâu răng. Chưa hết, hoá chất này còn làm rối loạn acid dạ dày, ngăn chặn hấp thụ chất dinh dưỡng và làm chậm quá trình tiêu hóa.  

7. Gây mất nước

Uống soda có thể dẫn đến tình trạng mất nước vì có đường, natri và caffein cao. Nhiều người thường có thói quen uống soda trong bữa ăn thay cho nước và quên không uống đủ lượng nước cần thiết, dẫn đến tình trạng mất nước triền miên cho cơ thể.  

8. Chứa nhiều chất ngọt nhân tạo

Chế độ ăn kiêng dùng soda có chứa hàm lượng chất ngọt nhân tạo cao, do aspartame được dùng thay cho đường, gây hại cho cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu, việc lạm dụng chất ngọt nhân tạo có thể dẫn đến động kinh, gây khối u não, xơ cứng đa xơ cứng, tiểu đường, rối loạn cảm xúc và nhiều hệ luỵ sức khoẻ khác.  

9. Làm hỏng răng lợi

Nếu uống soda thường xuyên có thể làm cho răng vàng ố, mảng bựa bám trên răng, dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng. Ngoài ra, khi vi khuẩn trong miệng phát sinh do đường từ soda biến thành axit, phá huỷ răng lợi, đặc biệt là sâu răng, và làm cho hơi thở có mùi.

Khắc Hùng
Theo nongnghiep.vn, rd.com

Từ khóa: