Sự kiện hot
7 năm trước

9 món ngon cho nỗi nhớ Huế 'cồn cào'

Nhớ Huế - với nhiều người, đơn thuần là nhớ ẩm thực Huế. Không nơi nào trên dải đất miền Trung có nhiều món ngon như ở Huế: Nào bánh bèo, bánh nậm, nào bún bò, bún mắm, bún riêu... chỉ nghe tên cũng đủ khiến bụng dạ 'cồn cào'.

'Thấy bánh bèo là thấy Huế'. Thức bánh ngon lành này khiến bao người con xa xứ nao nao về đất mẹ. Tinh hoa ẩm thực Huế là đây. Bánh bèo gồm có ba phần chính là bánh làm từ bột gạo, nhân để rắc lên bánh làm bằng tôm xay nhuyễn và da heo (tóp mỡ) chiên giòn. Bánh bèo thường ăn kèm với nước chấm, nhưng cũng có ý kiến cho rằng bánh bèo ngon nhất là là khi ăn không nêm thêm gia vị. Ở Huế, du khách dễ dàng tìm thấy những quán bánh bèo trong trung tâm thành phố, từ quán nhỏ xíu bên đường với đôi chiếc bàn gỗ tới nhà hàng lịch sự chuyên phục vụ khách du lịch. Một mẹt bánh bèo chừng 20 chiếc có giá từ 30.000 - 50.000 đồng, tùy quán.

Bánh canh cũng là một trong những món ngon nổi tiếng xứ Huế. Bánh canh chính là sợi mì được làm từ bột tươi, thêm tôm nõn, hành lá và giò quẹt (giò sống), khi ăn cho vị thơm ngọt tự nhiên, vô cùng hấp dẫn. Quán bánh canh được nhắc tới nhiều nhất là bánh canh Bà Đợi (phố Đào Duy Anh), một tô nhỏ giá chỉ 15.000 đồng, tô to giá 20.000 đồng.

Đến Huế nhất định phải thưởng thức bún bò Huế. Bún bò Huế ở Huế khác rất nhiều so với bún bò Huế bán ở những thành phố khác. Ở Huế, phần "bò" trong tô bún bò có khi là thịt bò chín thái lát mỏng, có khi lại là gân bò hầm với sả, gừng và gia vị. Tô bún bò đầy đủ sẽ có thêm viên chả bò và móng heo (móng giò) ninh nhừ. Thêm một chút tương ớt xào cay, vài cọng rau sống là đủ thấy "đã đời". Gánh bún bò ở hẻm, ở chợ có giá rất rẻ, chỉ từ 12.000 - 15.000 đồng/ tô. Bún bò bán ở các tiệm trên phố lớn có giá đắt hơn, từ 25.000 - 30.000 đồng/tô.

Bún thịt nướng rất được lòng các du khách nữ ở Huế. Tô bún chừng 30.000 đồng có đầy đủ gia vị: nào thịt nướng thơm lựng, nào bún, rau sống, lạc rang... tất cả đem chan với mắm nêm, trộn đều rồi thưởng thức. Ngon tuyệt! Tuy nhiên nếu ai không thích vị ngọt, có thể bún thịt nướng sẽ hơi khó ăn vì vị "đường" trong mắm nêm khá cao. Lúc này, có thể đổi qua bún bò Huế.

Bánh tráng nướng sau này mới có chứ không phải món truyền thống của Huế, được giới trẻ yêu thích vì giá rẻ, lại dễ ăn, lạ miệng. Một chiếc bánh tráng nướng đủ 2 người ăn giá chỉ 15.000 đồng. Nhiều du khách gọi vui đây là món "pizza kiểu Việt Nam". Không chỉ Huế mà nhiều nơi khác cũng có bánh tráng nướng, tiêu biểu như Đà Lạt. Tuy nhiên bánh tráng nướng ở Huế có phần nhân bánh phức tạp hơn, nhiều vị hơn.

Dạo chợ Đông Ba hay bất cứ khu chợ thực phẩm nào ở Huế cũng dễ dàng gặp Dì Ba, Dì Tư với thau ốc xào cay hấp dẫn. Ốc ở đây là ốc mít, ốc đinh, giá một dĩa chừng 12.000 - 15.000 đồng, ăn tới đâu xuýt xoa tới đó vì... cay. Nếu ngại mua về khách sạn, bạn có thể thưởng thức món ốc hấp dẫn này trong dãy quán trên đường Bà Triệu. Quán sẽ phục vụ kèm nước chấm (cũng rất cay) và rau sống để ăn kèm. Nếu không ăn được cay, bạn hãy dặn chủ quán bớt phần ớt khi chế biến.

Nếu bạn chưa từng thử món sò méo nướng, hãy thưởng thức ngay khi đến Huế. Món này có vị béo của mỡ, thơm của hành phi, ngọt của sò, thêm chút tương ớt cay... thành món 'nhậu' ngon hết sảy. Sò méo nướng có trong thực đơn mọi quán nướng bình dân ở Huế, giá chỉ 30.000 - 35.000 đồng/dĩa. Có quán cẩn thận còn phục vụ thêm (miễn phí) dưa chuột thái lát để khách ăn kèm cho đỡ ngấy.

Bánh bột lọc xứ Huế nhiều năm nay vẫn luôn có tên trong danh sách những món bánh tinh hoa của ẩm thực Việt. Bánh làm từ bột sắn lọc lấy tinh bột, sau đó được luộc một phần nhỏ bột, hoặc dùng nước sôi nhồi kỹ và làm bánh. Nhân bánh thường bằng tôm trộn với gia vị, cũng có bánh làm bằng nhân thịt heo nạc hay hỗn hợp tôm-thịt heo-mộc nhĩ-măng. Sau khi vắt thành bánh, bánh được gói bằng lá chuối và hấp cách thủy cho chín. Bánh bột lọc có giá rất "mềm", chỉ từ 30.000 - 35.000 đồng/dĩa 10 chiếc.

Ai đã một lần đến Huế lại chưa từng ăn chè Huế. Dạo một vòng quanh kinh thành, dừng chân bên góc đường Đặng Thái Thân dễ dàng tìm thấy gánh chè đủ vị, nào trân châu nào hạt sen, đỗ đen, đỗ xanh, khoai môn, đậu đỏ... nào cốt dừa sánh mịn, thức nào thức nấy ngọt ngào hấp dẫn trong nồi nhỏ. Một ly chè giá chỉ 5.000 đồng, bạn được tùy chọn vị yêu thích. Chè ngon còn có thể tìm thấy ở chợ Đông Ba, gần trường Quốc học Huế, hay là chè Hẻm nổi tiếng. Tuy nhiên giá ở những nơi này đắt hơn, 10.000 đồng/ly.

MÁCH BẠN QUÁN NGON Ở HUẾ

1. Bánh canh Bà Đợi

Cơ sở 1: 40 Đào Duy Anh | Cơ sở 2: 36 Ngô Gia Tự | Cơ sở 3: số 9 Nguyễn Trãi.

2. Bánh bèo Nậm Lọc bà Đỏ: số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Phú Cát.

3 Dãy quán hải sản nướng, ốc hút, ốc xào: dọc đường Bà Triệu, thành phố Huế

4. Bún bò Huế: Chợ Đông Ba (ban ngày) hoặc số 11 đường Hà Nội (buổi tối), thành phố Huế.

5. Cơm hến: Dãy quán dọc theo đường vào thôn Vĩ Dạ.

6. Chè Huế: Góc đường Đặng Thái Thân (ban ngày) | Tầng 1 chợ Đông Ba (ban ngày) | Chè Hẻm: Số 1 kiệt 29, đường Hùng Vương, thành phố Huế.

Bài, ảnh: Trịnh Văn
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: