Sự kiện hot
8 năm trước

90% người tiêu dùng Việt đã bỏ lỡ điều gì?

Hôm nay (15/3) là “ Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” nhưng có đến 90% người tiêu dùng Việt không biết đến quyền của mình bao gồm những gì.

Người tiêu dùng Việt hàng ngày hàng giờ đang phải đối diện với rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn, từ việc “bị móc túi” một cách tinh vi đến vấn nại hàng nhái, hàng giả...Tuy nhiên, khi thời điểm quyền lợi của mình bị xâm phạm, rất ít người biết mình sẽ đi đến đâu lấy lại quyền lợi cho mình.

Trong một cuộc khảo sát nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường thực hiện, có tới gần 90% số người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ không biết đến cơ quan, hiệp hội bảo vệ quyền người tiêu dùng và các quyền lợi của mình.

 


90% người tiêu dùng Việt bỏ lỡ quyền của mình. Ảnh: VOV

 

Trên thực tế, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng  đã chỉ rõ những quyền mà người tiêu dùng được hưởng.  Đó là: (1) người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp; (2) được cung cấp thông tin chính xác về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa;  (3) quyền được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ; (4) quyền góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về chính sách bán hàng; (5) quyền tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; (6) quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn cam kết; (7) quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định pháp luật; (8) quyền được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Để bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao hơn nữa nhận thức của xã hội về vai trò của bảo vệ quyền lợi NTD, ngày 10 tháng 7 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.Theo đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Chủ đề năm 2016 được Bộ Công thương lựa chọn là “Quyền được an toàn của người tiêu dùng”, một trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng. Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), cho biết đến nay đã có 50 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành kế hoạch thực hiện và đang bắt đầu triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Anh Vũ
theo Công lý

Từ khóa: