Sự kiện hot
7 năm trước

9x Đăk Lắk chuyên vẽ tranh 'chọc tức' người khác chia sẻ 'bí kíp' du học Nhật Bản

Nhật Bản đang là điểm đến được nhiều du học sinh lựa chọn. Cùng lắng nghe những "bí kíp" của 9x Đăk Lắc để sống và làm việc hiệu quả tại đây.

Chàng trai Nguyễn Văn Đồng (sinh năm 1998, quê Đăk Lắk) với khả năng vẽ tranh "chọc tức" người khác khiến dân mạng "lùng sục" trong thời gian qua hiện đang là du học sinh tại Nhật Bản. Tuy mới bắt đầu cuộc sống xa nhà được một thời gian nhưng 9x cũng đã "bỏ túi" cho mình được nhiều kinh nghiệm quý giá để có thể sinh sống, học tập và làm việc tại xứ sở hoa anh đào một cách hiệu quả.

9x nổi tiếng vì vẽ tranh "chọc tức" người khác hiện đang là du học sinh tại Nhật Bản.

Đồng chia sẻ, trước khi chuẩn bị du học sang Nhật, chàng trai này đã phải tìm hiểu rất kỹ những kiến thức cơ bản như ngôn ngữ, văn hoá, phong tục, lối sống, cách sinh hoạt của người Nhật Bản và cả những điều nhỏ nhặt nhất cần thiết cho cuộc sống của du học sinh. Chính vì thế mà khi chính thức bắt đầu cuộc sống tự lập xa nhà, 9x cũng không cảm thấy quá bỡ ngỡ.

Những bức vẽ của Đồng khiến giới trẻ thích thú.

Chọn trường theo mục đích và phù hợp với năng lực

Chàng trai này chia sẻ, hệ thống giáo dục và trường học tại Nhật Bản cũng giống như ở Việt Nam, người Nhật cũng phải thi tiếng Nhật giống như những người khác và phải trải qua các kỳ thi đánh giá trình do Nhật tổ chức.

Hệ thống đại học tại Nhật Bản chia ra thành các cấp như thấp nhất là Senmon (tương đương với trung cấp) và Daigaku (tương đương với đại học). Đại học hay trung cấp của Nhật cũng chia thành hệ công lập và dân lập, quy cách hoạt động cũng giống như Việt Nam nên các bạn du học sinh có thể lựa chọn trường theo thế mạnh và khả năng của mình.

Là đất nước phát triển rất mạnh về công nghệ, điện tử, ô tô... nên Nhật Bản là quốc gia mà Đồng quyết định lựa chọn để theo học ngành lắp ráp ô tô.

Thích tìm hiểu về công nghệ nên 9x quyết định theo học ngành lắp ráp ô tô tại Nhật Bản.

Cách học tốt nhất là tự trau dồi

Trước khi lên đường sang Nhật du học, Đồng đã có khoảng thời gian ôn luyện và học tiếng tại Việt Nam. 9x cũng cho biết, bên cạnh những gì được học trong sách vở, anh chàng phải tự học, tự rèn luyện để có thể hiểu được ngôn ngữ Nhật và nhất là có thể giao tiếp, phục vụ cho việc học và tìm kiếm việc làm.

"Trường em học có rất nhiều du học sinh đến từ các quốc gia khác nên em có cơ hội được gặp gỡ và giao lưu với mọi người. Việc trao đổi, trò chuyện với các bạn cũng giúp em trau dồi thêm được kiến thức và nhất là nâng cao được khả năng giao tiếp. Bên cạnh đó thì ở trường và ở lớp, các thầy cô cũng tạo điều kiện rất nhiều để giúp các bạn du học sinh như em cải thiện trình độ ngoại ngữ. Nhờ thế mà việc học tiếng Nhật của em cũng bớt khó khăn hơn rất nhiều".

Kinh nghiệm thuê nhà, tìm kiếm việc làm

Sang Nhật Bản nhập học, Đồng may mắn có bạn bè nên chọn thuê nhà ở cùng nhau, giúp cho chàng trai này vừa nhanh chóng hòa nhập mà lại có thể san sẻ được kinh phí.

"Với những bạn có người thân thì việc ở chung sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, nếu muốn nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới thì mình nghĩ nên lựa chọn ở trọ ngoài hoặc kí túc xá trong trường. Hiện nay, du học sinh Việt Nam sang Nhật Bản cũng rất nhiều nên việc có bạn bè, người quen ở đây không còn lạ nên việc ở chung cùng nhau sẽ tiện hơn."

9x chia sẻ những "bí kíp" của bản thân để sinh sống và học tập hiệu quả tại Nhật Bản.

Hầu hết đối với mỗi du học sinh, việc làm thêm cũng là yếu tố quan trọng để giúp các bạn có thêm khoản tiền để trang trải học phí và các nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống. Tại Nhật Bản cũng có rất nhiều trang mạng được thành lập bởi chính các bạn người Việt như Kobe 24h,... nên đó cũng là một lợi thế. Các bạn có thể nhờ sự tư vấn từ cộng đồng mạng này, từ những người đã có kinh nghiệm để lựa chọn cho mình công việc làm thêm phù hợp.

Thậm chí nhiều trường học tại Nhật Bản còn sẵn sàng tạo điều kiện tư vấn và sắp xếp những công việc làm thêm phù hợp với thời gian học tập trên lớp cho du học sinh. Ở Nhật Bản, thời gian làm việc tối đa cho một du học sinh là 24h/tuần và nếu bạn muốn trang trải thêm những khoản chi phí đắt đỏ thì có thể chọn những công việc vào ban đêm vì lương sẽ cao hơn làm việc ban ngày. Tuy nhiên như vậy cần phải cân nhắc, luôn đảm bảo luôn sức khỏe và tỉnh táo cho việc quan trọng nhất là học tập.

Hiện tại, Nhật Bản là một trong những quốc gia được rất nhiều bạn trẻ tại Việt Nam ưa thích và lựa chọn là điểm đến cho tương lai của mình. Hi vong rằng, với những chia sẻ của Đồng, các bạn du học sinh có ý định tới Nhật Bản sẽ "bỏ túi" được cho mình những kinh nghiệm cần thiết.

Thảo Trinh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: