Sự kiện hot
7 năm trước

9x kiếm triệu USD từ kinh doanh nhang sạch

Nhang làm từ những cây trầm trồng theo quy mô công nghiệp của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thiện hiện diện ở thị trường nội địa và hơn 40 nước.

Vừa từ Đà Lạt xuống Sài Gòn năm 2010, tân sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng đi làm thêm ngay. Thiện đi bốc vác, phục vụ nhà hàng, phát tờ rơi, phụ hồ... Anh cũng kinh doanh mỹ phẩm, đặc sản, rau hay đồ cổ và cho đến nay đã làm khoảng 100 công việc. Trong hành trình đó, anh đã tìm được mục tiêu để gầy dựng sự nghiệp cho riêng mình, đó là nhang sạch.

Năm 2013, trong lần giao dịch lô trầm cho người thân, Thiện quen một doanh nhân Đài Loan chuyên sản xuất và kinh doanh nhang. Ông cho biết tại quê hương ông, hơn 90% người dân đều sử dụng nhang sạch, tức làm từ các loại cây có mùi sẵn, nhựa tốt và không tẩm tinh dầu. Đó là ngải cứu, quế chi, đàn hương, trầm hương, vỏ cam, vỏ quýt... Trong đó, trầm chính là loại cao cấp nhất.

Tuy nhiên, vị doanh nhân tỏ ra thắc mắc khi hầu như không tìm thấy loại nhang này tại Việt Nam. Ông gợi ý chàng trai thử kinh doanh và bẵng đi một thời gian sau Thiện mới liên hệ lại khi đã quyết định theo đuổi con đường này và tìm được người đồng hành.

Ông chuyển giao toàn bộ kỹ thuật cho Thiện mà không đòi hỏi chi phí nào. "Ông nói đã lớn tuổi nên không giấu nghề và giao thị trường thế giới cho tôi phát triển", 9x chia sẻ.

CEO 9x Nguyễn Văn Thiện

Thiện bắt đầu đặt hàng gia công, mua lại, làm bao bì và giới thiệu sản phẩm nhang thiền đến thị trường năm 2014. Đây là loại nhang chủ yếu dùng để thưởng thức. Doanh nhân trẻ và cộng sự mang điều mới mẻ ấy đến khắp các hội chợ, triển lãm, các cửa hàng thức ăn chay, phong thủy, những nơi có tính chất thiền... để cộng đồng dần nhận diện thương hiệu của mình.

Nhận thấy sản phẩm chỉ dừng ở phân khúc thưởng thức còn kén người dùng trong nước và chưa phổ biến rộng rãi, anh quyết định phát triển thêm dòng nhang xanh thắp hương thường thấy. Bài toán lợi nhuận được cân đối bằng cách lấy xuất khẩu bù chi phí trong nước. CEO trẻ cho biết nhang sạch là mặt hàng rất được thị trường thế giới ưa chuộng nên ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã nhận nhiều đơn hàng quốc tế và sinh lợi nhuận.

Trầm hương nhân tạo phổ biến tại khu vực Đông Nam Á. Loại cây này có thể tìm thấy khắp nơi ở Việt Nam như Quảng Nam, Bình Phước, Đồng Nai, Phú Quốc... Khác với trầm tự nhiên rất đắt tiền và phải vào rừng vài tháng mới có thể tìm ra, trầm có thể được trồng theo quy mô công nghiệp như cao su hay hạt điều. Vì vậy, không khó để tiếp cận nguồn nguyên liệu. Tuy nhiên, khi xuất khẩu phải chứng minh được đây là trầm nhân tạo chứ không phải tự nhiên.

Đầu năm 2015, CEO 9x xây dựng xưởng, đầu tư hệ thống máy móc khi nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng cao. Với diện tích 2.000m2, 40 nhân công, các loại thiết bị hiện đại như máy tay, máy xay lớn - nhỏ, máy trộn, máy làm nhang nhiều loại..., Thiện đã có trong tay công xưởng hoành tráng.

Số vốn bỏ ra ban đầu 300 triệu đồng chia đều cho bốn thành viên sáng lập. Thiện đảm trách điều hành chung, anh Phạm Văn Sung lo công việc ở xưởng, anh Phạm Long Hải và anh Nguyễn Thắng Trụ phụ trách tài chính cũng như các mối quan hệ. Từ số tiền này, công ty chọn kênh bán thích hợp tạo lợi nhuận để tái đầu tư. Quá trình xoay vòng vốn diễn ra liên tục.

Có thời điểm các thành viên cầm cố tài sản để có tiền đầu tư cho những giai đoạn tiếp theo. Thiện nói thậm chí có lúc họ không có nổi 2 triệu để trả lương nhân viên. Trong đợt xuất hàng không như ý vì hương trầm của mỗi vùng khác nhau dẫn đến không vừa ý khách hàng, công ty chịu lỗ đơn hàng 5.000 USD để đảm bảo uy tín.

Sản phẩm nhang làm từ trầm công nghiệp.

Nhờ kiên định với niềm tin vào chất lượng của sản phẩm, thị trường trong nước dần biết đến sự có mặt của loại nhang sạch được sản xuất từ trầm công nghiệp. "Khi đã sử dụng thì khách hàng dùng của mình hoài vì không cay mắt, dễ chịu và giúp ngủ ngon", CEO lý giải.

Thị trường nước ngoài của doanh nghiệp này ngày càng mở rộng, đến nay đã xuất đi trên 40 nước. Các thị trường lớn nhất là Trung Đông, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Bắc Mỹ, châu Âu... Đơn hàng lớn nhất từ trước đến nay là xuất sang Trung Đông năm 2016 với giá trị trong một đợt lên đến 3 tỷ đồng. CEO tiết lộ trong năm vừa qua đơn vị có doanh thu trên một triệu USD, phần lớn đến từ nguồn hàng xuất khẩu.

Nhang thiền, nhang xanh với nhiều dòng sản phẩm như không tăm, có tăm, vòng, tháp, nụ... giờ đây hiện diện tại nhiều cửa hàng tạp hóa, không gian thiền, phong thủy. Sản phẩm cũng được bán ngay tại trụ sở của công ty với màu xanh lá cây đại diện cho thương hiệu.

Doanh thu triệu USD, sản phẩm được thị trường đón nhận, nhưng CEO nói giấc mơ của mình chưa dừng lại ở đó.

"Thành công không phải của cá nhân mà của cả đội nhóm và không chỉ thể hiện về mặt con số. Tôi muốn làm nhiều thứ hơn nữa cho cộng đồng, với thiền là giá trị chủ đạo. Định nghĩa thiền rất đơn giản, chính là sự cân bằng trong cuộc sống", chàng trai 9x với vẻ ngoài chững chạc cho biết.

Trương Sanh
Theo Vnexpress

Từ khóa: