Sự kiện hot
7 năm trước

AIA Vietnam Eye ra mắt sách và triển lãm tại Hà Nội

ĐS&TD - Ngày 14.11.2016, tại khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội, Parallel Contemporary Art cùng AIA (Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam, gọi tắt là AIA) và Saatchi Gallery vừa công bố hoàn thành cuốn sách Vietnam Eye: Nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Đây là ấn phẩm giới thiệu 56 nghệ sỹ đương đại mới nổi của Việt Nam, trong số đó có 19 nghệ sỹ sẽ trưng bày tác phẩm của mình tại triển lãm khai mạc diễn ra cùng ngày tại Trung Tâm Văn hóa Ý  Casa Italia (18 phố Lê Phụng Hiểu, Hà Nội).  Sự kiện ra mắt sách và triển lãm nằm trong khuôn khổ dự án AIA Vietnam Eye được triển khai từ tháng 6 vừa qua tại Việt Nam.

Hướng đến việc tôn vinh nền nghệ thuật đương đại đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, AIA Vietnam Eye là dự án thứ tám trong chương trình Global Eye Programme do David và Serenella Ciclitira khởi xướng năm 2009 nhằm nuôi dưỡng các tài năng nghệ thuật tại các thị trường nghệ thuật mới nổi ở khu vực Châu Á. Chương trình này được tài trợ bởi AIA và nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam, Đại sứ Cộng hòa Italia và Đại sứ Anh tại Việt Nam.

Triển lãm cùng cuốn sách AIA Vietnam Eye sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về một trong những thị trường mới mẻ và thú vị nhất của nền nghệ thuật toàn cầu. Tại Việt Nam, sự phát triển nhanh chóng trong mười năm qua với một thế hệ nghệ sỹ mới, những người đã nỗ lực cân bằng các vấn đề văn hóa và xã hội với góc nhìn đậm tính đương đại. Đây là thế hệ nghệ sỹ có sự hiểu biết về cả lịch sử nghệ thuật Việt Nam cũng như nền nghệ thuật quốc tế.

Lễ ra mắt sách và triển lãm AIA Vietnam Eye

Triển lãm được giám tuyển bởi bà Serenella Ciclitira (Nhà sáng lập Parallel Contemporary Art), ông Nigel Hurst (Giám đốc điều hành của Saatchi Gallery), ông Niru Ratnam (Giám đốc START) và nghệ sỹ Trần Lương. Triển lãm trưng bày tác phẩm của các nghệ sỹ đương đại đã thành danh cũng như các nghệ sỹ mới nổi của Việt Nam. Cuốn sách được bà Serenella Ciclitira biên tập và nhà xuất bản SKIRA ấn hành. Bên cạnh thông tin chi tiết về từng nghệ sĩ, cuốn sách có những bài viết giới thiệu về bối cảnh của nghệ thuật đương đại Việt Nam, mang đến cho người đọc cái nhìn sâu sắc về các nghệ sỹ  mới của Việt Nam.

Bên cạnh triển lãm chính, dự án cũng bao gồm một chuỗi các triển lãm pop-up diễn ra tại nest by AIA ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Các triển lãm pop-up sẽ là sự kết hợp giữa các diễn đàn trao đổi do các nghệ sỹ thực hiện và các hội thảo giáo dục cho trẻ em và gia đình. Triển lãm pop-up đầu tiên giới thiệu các tác phẩm của nghệ sỹ Hà Trí Hiếu sẽ diễn ra vào ngày 19/11 tại Hà Nội.

Tại buổi họp báo , Ông Wayne Besant, Giám đốc điều hành của AIA Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tin rằng nghệ thuật có ảnh hưởng quan trọng đến giáo dục, kinh tế, sức khỏe và sự phồn thịnh xã hội. Chúng làm giàu trí tưởng tượng và sức sáng tạo của chúng ta; giúp ta kết nối tốt hơn với mọi người. Thông qua chương trình này, AIA kì vọng vào sự phát triển của một hệ sinh thái nghệ thuật để mang đến cho mọi người trí tưởng tượng, sức sáng tạo cùng cơ hội tạo dựng, tận hưởng cuộc sống hạnh phúc hơn.”

Serenella Ciclitira chia sẻ: “Không nghi ngờ gì, nền nghệ thuật đương đại Việt Nam đang ngày càng được quan tâm hơn. Chương trình triển lãm và cuốn sách này sẽ đem đến cơ hội để thế giới biết được những điều đang thực sự diễn ra tại một trong những nền nghệ thuật thú vị nhất hiện nay.”

 Thùy Chi.

 

Từ khóa: