Sự kiện hot
7 năm trước

APEC 2017: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

(ĐS$TD) Chiều 21.6.2017 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động của doanh nghiệp (DN) trong năm APEC Việt Nam 2017.

Theo đó, năm APEC Việt Nam 2017 có chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Các ưu tiên của Năm APEC Việt Nam 2017 sẽ tập trung vào 4 hướng bao gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; tăng cường liên kết kinh tế khu vực; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMEs) trong kỷ nguyên số; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quang cảnh buổi họp báo  

Tại cuộc họp báo, ông Hoàng Văn Dũng – Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) quốc tế đã đưa ra các khuyến nghị lên Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC tại Hà Nội vào 20 – 21.5.2017. Một trong những nội dung chính là các khuyến nghị của ABAC kêu gọi các bên tham gia TPP nghiêm túc thực hiện các cam kết và duy trì những kết quả chất lượng cao của Hiệp định, các bên RCEP cần kết thúc các cuộc đàm phán vào cuối năm; kêu gọi các nền kinh tế APEC có thêm các sáng kiến tạo điều kiện để phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa năng động và toàn cầu.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, 6 sự kiện VCCI chủ trì trong năm APEC 2017 sẽ tạo cơ hội cho các DN Việt Nam hội nhập, xúc tiến đầu tư, thương mại...Ông Lộc khẳng định : Năm 2016 khi chúng ta tổ chức APEC,sau 3 năm kinh tế tăng trưởng khá mạnh, hy vọng năm nay, APEC được tổ chức cũng là cơ hội xúc tiến đầu tư, tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam là hình mẫu thành công của hội nhập khi kì vọng gia nhập nhiều sân chơi lớn để cải cách, phát triển trong xu thế toàn cầu hóa. 

Theo TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Diễn đàn Xúc tiến và thương mại đầu tư với Việt Nam vào ngày 8.11 tới tại Đà Nẵng được coi là Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh với Việt Nam sẽ được VCCI tổ chức hàng năm, giới thiệu cơ hội đầu tư và kinh doanh của 63 tỉnh thành với các nhà đầu tư quốc tế. Cũng theo ông Lộc, việc xúc tiến thương mại, đầu tư một cách bài bản, đạt chuẩn mực quốc tế hàng đầu là mục đích quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam hướng tới và học hỏi. VCCI đang cùng 63 tỉnh/thành địa phương tiến hành xây dựng 1 bộ chỉ số xúc tiến thương mại đầu tư chuẩn để áp dụng chứ không xúc tiến đầu tư riêng lẻ như thời gian qua.

Ông Lộc cũng cho biết, Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC (APEC CEO SUMMIT 2017) năm nay tập trung vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, những biểu hiện mới của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và tương lai của toàn cầu hóa, những chân trời mới của thương mại quốc tế; các động cơ tạo việc làm và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ 21; doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong phát triển nông nghiệp nông thôn và xu hướng tái cấu trúc lại các chuỗi cung ứng toàn cầu; sử dụng tài nguyên hiệu quả và phát triển bền vững; Cách mạng dịch vụ.

Trong kế hoạch triển khai Năm APEC Việt Nam 2017, VCCI đã được Chính phủ giao chủ trì tổ chức các sự kiện và hoạt động liên quan đến doanh nghiệp, bao gồm: Ngày 13.9, Diễn đàn Khởi nghiệp APEC sẽ diễn ra tại TPHCM, bên lề Hội nghị Bộ trưởng phụ trách doanh nghiệp nhỏ và vừa; Từ ngày 4 – 7.11, Kỳ họp lần thứ tư của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng. Đặc biệt, từ ngày 8 - 10.11, VCCI sẽ tổ chức một số hội nghị quan trọng tại Đà Nẵng như: Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam; Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit 2017); Đối thoại giữa thành viên ABAC và Lãnh đạo Kinh tế APEC.

Thùy Chi 

Từ khóa: