Sự kiện hot
6 năm trước

Apple hứa cập nhật iOS mới cho phép người dùng theo dõi pin iPhone

Bản cập nhật iOS mới sẽ là lần đầu tiên Apple cung cấp thông tin phần cứng sâu hơn cho người dùng, dù chỉ một phần, bên cạnh các dữ liệu sơ sài như mọi khi.

Apple đang vướng vào scandal lớn nhất cuối năm 2017 khi hãng bị tố cố tình làm chậm iPhone cũ sau mỗi bản cập nhật iOS. Sự việc bắt đầu từ việc một nhà phát triển độc lập sử dụng chương trình đo hiệu năng của iPhone để thực hiện nhiều bài kiểm tra khác nhau, phát hiện ra rằng các mẫu iPhone cũ đang bị làm chậm đi rõ rệt sau mỗi lần cần nhập iOS.

Chỉ tới khi vụ việc bị công khai, Apple mới xác nhận hành động trên nhưng khẳng định làm vì mục đích tốt, làm giảm hiệu năng của máy để bảo vệ pin, ngăn máy bị tắt nguồn đột ngột, tự động khởi động lại...

Việc này khiến người dùng khó chịu với thiết bị cũ khi cảm thấy máy luôn chậm chạp, cuối cùng là bỏ tiền mua máy mới dù thực tế chỉ cần thay pin thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Hiện tại, có hàng loạt đơn kiện đòi Apple bồi thường và số tiền đã lên tới 999 tỷ USD, vượt qua cả giá trị vốn hóa thị trường của hãng.

Như để chứng minh rằng mình biết lắng nghe cộng đồng người dùng, công ty có trụ sở ở Cupertino này vừa hứa hẹn sẽ tung bản cập nhật iOS mới vào tháng sau, mang thêm khả năng kiểm tra chi tiết và thông số của pin trên iPhone, iPad.

Động thái này là một "thứ gì đó khác biệt" đối với Apple khi hãng không có thói quen tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến phần cứng của máy. Táo Khuyết chưa từng nói iPhone, iPad của mình có bao nhiêu RAM, dung lượng pin ra sao hay bất kỳ thứ gì liên quan tới phần cứng, kể cả chi tiết về con chip xử lý (ngoại trừ cái tên và một vài tính năng mới mà chip sở hữu). Quan điểm của công ty là người dùng không cần quan tâm tới các con số, thông tin về phần cứng khi thiết bị của họ vẫn hoạt động nhanh, mượt mà như kỳ vọng.

Các phần mềm "soi" pin iPhone hiện tại chỉ..."xem cho vui" là chính.

Các chỉ số của pin cũng không khả dụng ngay cả với những nhà phát triển ứng dụng. Thực tế, có hàng loạt phần mềm đo đếm pin trên kho ứng dụng iOS, nhưng thứ đó chỉ xem cho vui bởi không ai rõ chương trình dùng cách nào để thu thập thông tin pin khi Apple không "mở cửa" các thông tin này. Những gì mà các ứng dụng này hiển thị đơn giản chỉ là các con số ngẫu nhiên và đi kèm với đó là vài ba dòng quảng cáo để kiếm tiền.

Thực tế, Apple có cho máy hiển thị cảnh báo để người dùng biết khi nào họ nên thay pin thiết bị. Tuy nhiên, thông báo này chỉ xuất hiện khi pin đã rơi vào tình trạng thực sự tồi tệ, mà không cho biết rằng có thể ảnh hưởng đến hiệu năng hoạt động của máy.

Với lời hứa mới nhất của Apple, thư mục cài đặt pin trên iOS có thể thêm nhiều thông tin chi tiết liên quan đến bộ phận này của máy. Cụ thể hãng sẽ thêm những gì và thay đổi ra sao có lẽ phải chờ tới khi bản cập nhật chính thức được tung ra vào tháng 1/2018.

Anh Quân
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: