Sự kiện hot
6 năm trước

Bài giảng trực tuyến hệ mầm non: Giảm bớt đồ dùng dùng trực quan, trẻ tiếp thu bài học hiệu quả

Trẻ mầm non được tiếp cận bài học thông qua giáo án điện tử mọi lúc mọi nơi ngay cả khi các bé không đến trường, trẻ sẽ nắm bắt nhanh và không hề nhàm chán.

Là một trong các gương mặt thầy cô giáo được tuyên dương danh hiệu "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo năm học 2016 - 2017", cô giáo Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1990), giáo viên trường Mầm non Tuổi Thơ (Đông Anh- Hà Nội) đã có những chia sẻ về quá trình 5 năm áp dụng bài giảng E-Learning do mình thiết kế để trẻ hứng thú và tiếp thu bài học nhanh nhất.

Cô Trang chia sẻ: “Trước đây với các bài giảng đơn thuần của cô trên lớp tỉ lệ trẻ đạt được các chỉ số theo độ tuổi là 60 - 70% nhưng thông qua việc cho trẻ tiếp thu kiến thức qua các bài giảng E-Learning tỉ lệ trẻ đạt các chỉ số theo độ tuổi lên tới 80 - 90%, đặc biệt bài giảng này giúp cho học sinh có thể học mọi lúc mọi nơi nên với các bạn có lý do đặc biệt không thể đến trường vẫn có thế học ở nhà với chính thầy cô giáo của mình, điều này đã giúp cho học sinh không bị thiếu hụt kiến thức khi không thể đến lớp. Hoặc những phụ huynh muốn củng cố thêm kiến thức cho con sau giờ trên lớp cũng có thể tìm đến các bài giảng E-Learning”.

Trong quá trình công tác, cô giáo Nguyễn Thị Trang luôn luôn mang hết những tình cảm, nhiệt huyết của mình đến với trẻ, tự học hỏi, tìm tòi và nghiên cứu các tài liệu, các phương pháp giảng dạy mới để khơi gợi ở trẻ sự hứng thú với bài học. Cô luôn trăn trở làm thế nào để truyền tải kiến thức đến cho trẻ một cách tự nhiên nhất, thoải mái nhất và hiệu quả nhất. Cô nhận thấy ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là một phương pháp đạt hiệu quả cao, đó cũng là phương tiện phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển thể chất và có sự tác động mạnh đến sự tự tin của trẻ khi bước vào những lớp học tiếp theo.

Cô giáo Nguyễn Thị Trang đã thiết kế bài giảng trực tuyến E-Learning trong giảng dạy, một phương thức dạy học mới dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông.

Trẻ sẽ vừa được nghe, được nhìn và được suy nghĩ theo logic trong quá trình học, được thao tác, tham gia vào bài giảng qua các bài trắc nghiệm, điều này sẽ làm cho trẻ tiếp thu nội dung bài học rất hiệu quả. Sau 5 năm hăng say tìm hiểu, nghiên cứu cô đã thiết kế được một số bài giảng Elearning cho trẻ mầm non ở các môn học như: “Bài giảng khám phá vòng tuần hoàn của nước”, “Bài giảng cho trẻ làm quen chữ cái h-k”, “Bài giảng truyện Cô bé bán diêm” và rất nhiều bài giảng thuộc các lĩnh vực khác...

Cô Nguyễn Thị Trang nhận giải nhì toàn quốc dành cho giáo viên thiết kế bài giảng E – Learning lần thứ 4

Các bài giảng của cô đã được đánh giá cao trong các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố và cấp quốc gia. Điển hình là Bài giảng “Khám phá vòng tuần hoàn của nước” đã đạt giải Nhì cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng E-Learning năm 2017 được Cục trưởng Cục công nghệ thông tin cấp giấy chứng nhận và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.

Cô Trang đã được các trường mời tổ chức các buổi giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm để lan tỏa tới các đồng nghiệp khác những kinh nghiệm cũng như cùng nhau đưa ra các sáng kiến nhằm xây dựng được những bài giảng hay, tạo được sự hấp dẫn và lôi cuốn đối với trẻ.

Dự định trong tương lai cô sẽ cùng đồng nghiệp xây dựng một kho bài giảng theo chủ đề, khung chương trình và theo lứa tuổi, bổ sung vào ngân hàng bài giảng của nhà trường cũng như chia sẻ với đồng nghiệp trong toàn quốc nhằm giảm bớt đồ dùng trực quan trong giảng dạy mà đem lại hứng thú cho các bé trong quá trình học tập.

Hương An
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: