Sự kiện hot
6 năm trước

Bãi rác khổng lồ gây ô nhiễm khu dân cư đông đúc giữa Sài Gòn

Không chịu được tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra, nhiều người dân phường Hiệp Thành (quận 12) đã dùng ô tô, xe máy chặn xe rác ra vào.

Video: Người dân "kêu trời" vì bãi rác gây ô nhiễm.

Nguồn nước ô nhiễm nặng, người dân đeo khẩu trang khi ăn cơm, ruồi nhặng bu, nhiều trẻ em bị bệnh, cuộc sống người dân bị đảo lộn… là những gì đang diễn ra trong KDC Tổ 10, KP6 (phường Hiệp Thành, quận 12).

Tình trạng ô nhiễm nói trên xuất phát từ bãi rác "khổng lồ" nằm trên đường Dương Thị Mười thuộc phường Hiệp Thành. Tại đây, nhiều đống rác chất cao như núi, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Người dân mang ô tô ra chặn xe rác vì bãi rác gây ô nhiễm. Ảnh: Nguyễn Yên.

Chiều 29/10 vừa qua, một số người dân không chịu nổi cảnh sống chung với bãi rác nên đã mang ô tô, xe máy… ra chặn xe rác.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều xe rác lớn, rác nhỏ đều di chuyển đến bãi rác để tập kết rác, nhưng do đã bị chặn nên các xe này nhanh chóng di chuyển đi nơi khác.

Rác sinh hoạt chất thành núi, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Yên.

Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Thanh Thúy (ngụ phường Hiệp Thành, quận 12) chia sẻ: “Bãi rác trên đã tồn tại hơn 10 năm, trước kia chỉ là một đống rác nhỏ do người dân xả rác bừa bãi. Tuy nhiên, sau này nhiều huyện, phường trên địa bàn TP HCM đem về đây để xử lý.

Do phương tiện xử lý rác thải còn kém, khiến mùi hôi thối bốc lên không được xử lý gây ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm hộ dân tại đây”, bà Thúy bức xúc.

Công trình kiên cố không phép trong bãi rác. Ảnh: Nguyễn Yên.

Không chỉ gây ô nhiễm về không khí, bãi rác trên còn gây ô nhiễm nguồn nước.

“Trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên, không thể nào thở được, mỗi khi ăn uống là phải đeo khẩu trang nhưng vẫn thấy mùi nồng nặc. Trời mưa xuống, nước mưa đọng lại rồi ngấm xuống mạch nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước… mỗi khi sử dụng người dân đều bị ngứa, nổi ghẻ.

Tình trạng ô nhiễm còn khiến ruồi nhặng sản sinh làm cuộc sống người dân bị đảo lộn”, chị Võ Thị Hồng Gấm (ngụ phường Hiệp Thành, quận 12) nói.

Công an địa phương có mặt giải tán đám đông. Ảnh: Nguyễn Yên.

Cũng theo người dân tại đây cho hay, bãi rác trên không nằm trong đất quy hoạch, do người phụ nữ tên Thúy đứng tên. Phường Hiệp Thành mượn mảnh đất này để làm bãi xử lý rác tạm thời và hứa sẽ di dời.

“Tuy nhiên, việc di dời chưa thấy, Công ty dịch vụ Công ích quận 12 lại tiếp tục dựng công trình kiên cố để xử lý rác. Khi chúng tôi gọi điện phản ánh lên phường Hiệp Thành thì chính quyền địa phương nói không hề hay biết”, ông Trần Văn Kiểm ngụ phường Hiệp Thành chia sẻ.

“Bãi rác này gây ô nhiễm quá rồi, tôi cũng mong muốn chính quyền địa phương có biện pháp, khắc phục di dời để đời sống người dân được tốt hơn. Nhiều lần chúng tôi gửi đơn lên chính quyền, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, anh Lê Hoàng Thanh (36 tuổi, ngụ phường Hiệp Thành) nói.

Nguyễn Yên
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: