Sự kiện hot
13 năm trước

Bắt 59 người TQ sử dụng công nghệ cao phạm tội xuyên QG

Một nhóm tội phạm xuyên quốc gia gồm 57 đối tượng là người Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam đã bị bắt quả tang tại TP.Tuy Hòa (Phú Yên) vào sáng 5-9.

Một nhóm tội phạm xuyên quốc gia gồm 57 đối tượng là người Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam đã bị bắt quả tang tại TP.Tuy Hòa (Phú Yên) vào sáng 5-9.

Nhóm người này bị bắt giữ khi đang sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo xuyên quốc gia qua Internet. Cùng thời điểm một đối tượng có liên quan cũng bị bắt tại Tp Hồ Chí Minh.

Một căn phòng làm việc của bọn tội phạm với các thiết bị công nghệ cao

Vào lúc 8 giờ 15 phút ngày 5-9, hơn 200 chiến sĩ thuộc Tổng cục An ninh 1 (Bộ Công an) và Công an Phú Yên bất ngờ kiểm tra 4 địa điểm gồm Nhà trọ số 469 Trường Chinh, phường 9, TP.Tuy Hòa; Nhà nghỉ Trung Hòa ở thôn Long Thủy, xã An Phú, TP.Tuy Hòa; Nhà nghỉ Bảo Trân, phường 9, TP.Tuy Hòa và 4 căn nhà liền kề vừa xây xong khu phố Liên Trì, phường 9, TP.Tuy Hòa.

Tại 4 địa điểm này, lực lượng công an đã bắt quả tang 57 đối tượng đang kết nối Internet để thực hiện hành vi lừa đảo xuyên quốc gia. Trong đó, có 27 người Trung Quốc, 28 người Đài Loan và 2 người Việt Nam

2 đối tượng người Việt Nam bị tạm giữ gồm Nguyễn Thị Xuân Loan (33 tuổi), đăng ký thường trú tại 113 Chung cư Lô D, Quận 5, Tp HCM và Nguyễn Long Trung Dung (28 tuổi), thường trú tại 03S Đoàn Thị Điểm, Tp Đà Lạt (Lâm Đồng). Cả 2 đối tượng đều bị tạm giữ tại nơi tạm trú số 23/8 đường Lê Thành Phương, Tp Tuy Hòa (Phú Yên).

Cùng thời điểm, một đối tượng tại Tp HCM có liên quan đến vụ án cũng đã bị tạm giữ đó là Tạ Trường Sơn, SN 1983, thường trú 236, khu phố 3, Hà Vi Giáp, phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP Hồ Chí Minh. Những đối tượng người Việt Nam này có nhiệm vụ phiên dịch, hậu cần, thuê nhà cho các đối tượng người nước ngoài. Như vậy có tổng cộng 58 đối tượng bị bắt trong chuyên án này.

Trong các tụ điểm các đối tượng phạm tội đang ẩn náu, đông nhất là một căn nhà vừa mới xây xong thuộc lô 15-17 đại lộ Hùng Vương, thuộc Phường 9, Tp Tuy Hòa, của chủ khách sạn Sinh Hiền, được các đối tượng thuê với giá hơn 100 triệu đồng/tháng làm nơi thực hiện các hành vi lừa đảo. Trong những căn phòng của căn nhà trên, các đối tượng dựng nhiều bàn làm việc cá nhân, mỗi bàn đều có điện thoại bàn, bàn phím, điện thoại di động… để mỗi cá nhân đều tham gia hoạt động lừa đảo trên mạng. Tât cả tài liệu, bảng chỉ việc đều sử dụng tiếng Trung Quốc.

Lực lượng chức năng đã thu giữ số tang vật gồm 14 máy vi tính xách tay, 108 điện thoại để bàn, 13 bộ đàm, 14 điện thoại di động, 25 tuyến cáp nối mạng, 14 cổng mạng, 6 thiết bị truyền mạng không dây ngoài trời, 4 thiết bị truyền mạng không dây trong nhà, 1 máy in và hàng loạt bàn phím máy vi tính. Hầu hết máy móc thiết bị đều được tập trung tại căn nhà mới xây trên đại lộ Hùng Vương và đang được nối với 2 sever được đặt tại Mỹ và Hàn Quốc.

Đại tá Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, nói: Đây là hoạt động phạm tội của các tội phạm quốc tế xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng hơn 1 năm nay và lần đầu tiên xuất hiện ở Phú Yên.

Còn theo Tổng cục an ninh (Bộ Công an), hành vi phạm tội của những đối tượng này là sử dụng công nghệ cao, đàm thoại internet có hình ảnh để kết nối với các đối tượng chủ yếu là người Hoa kiều ở nhiều nơi trên thế giới và thủ đoạn chủ yếu là giả mạo các cơ quan tư pháp, công quyền của Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… liên kết để hù dọa, buộc người bị hại yêu cầu họ cung cấp số tài khoản để bảo vệ, tránh bị cơ quan chức năng các nước này phong tỏa.

Tuy nhiên, khi có được số tài khoản rồi, các đối tượng này sẽ tiến hàn rút tiền của người bị hại. Đây là vụ thứ 6 người nước ngoài sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo bị phát hiện tại Việt Nam, Các vụ trước bị lực lượng công an bắt quả tang tại TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương nhưng đây là vụ bọn tội phạm dùng thiết bị hiện đại nhất.

Hiện tại, lực lượng chức năng đang tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ công nghệ cao để điều tra, làm rõ vụ án. Sau khi điều tra, các đối tượng phạm tội sẽ được giao cho đại sứ quán các nước theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngọc Hân
Theo Giaoducvn

Từ khóa: