Sự kiện hot
6 năm trước

Bất động sản vùng ven sẽ bứt phá mạnh

Năm 2017, thị trường bất động sản TP.HCM bắt đầu chứng kiến sự dịch chuyển của các chủ đầu tư và người mua nhà ra vùng ven. Năm nay, cùng với sự phát triển mạnh của hạ tầng, chính sách giãn dân, bất động sản vùng ven được dự báo sẽ còn ấm lên.

Mọi con mắt đang đổ về vùng ven

Chưa bao giờ thị trường bất động sản TP.HCM lại sôi động ở phân khu vùng ven như năm 2017, bởi trước đó, thị trường chủ yếu phát triển mạnh mẽ ở phân khu trung tâm Thành phố với hàng loạt dự án bất động sản lớn, nhỏ. Tuy nhiên, năm 2017 đã đánh dấu sự dịch chuyển của thị trường khi nhiều dự án chung cư, hay ngay cả phân khúc biệt thự, nhà phố cũng rầm rộ đổ bộ ra thị trường vùng ven.

Trong đó, khu Đông TP.HCM đang là khu có nhiều dự án và cũng có giao dịch sôi động nhất thị trường TP.HCM. Với việc hạ tầng giao thông hoàn thiện, cùng sự kết nối vùng giữa TP.HCM với 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, thị trường khu Đông đã trỗi dậy mạnh từ năm 2016 và trong năm 2017 đã vượt qua các phân khu khác.

Đặc biệt, thay vì chỉ tập trung ở quận 2, giáp quận 1, các dự án ở khu Đông TP.HCM đã vươn tới huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), hay Nhơn Trạch, Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Cụ thể, mới đây, Công ty cổ phần Địa ốc Sacom (Samland) phát triển dự án mang tên Samsora Riverside với hơn 1.000 căn hộ tại huyện Dĩ An (Bình Dương), hay Rio land cũng vừa đưa ra dự án đất nền mang tên Rio Porto tại quận 9 (TP.HCM).

Ngoài ra, Công ty cổ phần Bất động sản Phú Đông cho biết, đang hoàn thiện nhà mẫu tại Dự án Phú Đông Premier với hơn 600 căn hộ có giá dưới 1,5 tỷ đồng/căn tại huyện Dĩ An. Còn Công ty Phú Long vừa ra mắt Dự án Dragon Village tại quận 9, được xây dựng trên diện tích 21,2 ha với 609 căn biệt thự, nhà phố.

Tương tự, Tập đoàn Novaland cũng giới thiệu Dự án Khu Dân cư phức hợp cao cấp Victoria Village tọa lạc tại mặt tiền đường Đồng Văn Cống (Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM). Dự án có 4 tòa tháp cao 25 tầng và 1 tầng hầm, với khoảng hơn 900 căn hộ, từ 1 - 3 phòng ngủ, diện tích linh hoạt từ 52 - 95 m2, có mức giá dự kiến từ 2,5 tỷ đồng/căn và bàn giao hoàn thiện cơ bản. Ngoài ra, dự án còn có 92 sản phẩm, khu nhà phố - biệt thự của Victoria Village mang phong cách kiến trúc tân cổ điển thời Victoria.

Đặc biệt, tại khu Đông, mọi con mắt của người mua nhà và giới đầu tư đang hướng tới Dự án VinCity tại quận 9 của Vingroup. Dự án này dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào quý II/2018.

Các dự án vung ven nhận được nhiều sự quan tâm của người mua nhà. Ảnh: Gia Huy

Còn tại khu Nam xuất hiện Dự án Deream Home Riverside với 2.000 căn hộ tại quận 8, nơi chỉ đi khoảng 3 km là tới tỉnh Long An. Điểm nhấn mà dự án này đang có đó là nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, một tuyến đường trọng điểm nối các tỉnh Tây Nam bộ với trung tâm TP.HCM.

Ở khu Tây TP.HCM cũng là khu vực có sự phát triển hạ tầng tốt trong thời gian qua như thông tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, mở rộng tuyến Quốc lộ 1A, hay tiến hành phát triển đường vành đai 3 và tuyến Quốc lộ 22, đã tạo đà đột phá cho khu vực. Từ đây, những dự án bất động sản như Cát Tường Phú Sinh, Phúc An City… đã được ra đời, tạo sự cân bằng cho thị trường địa ốc TP.HCM.

Nhận diện xu hướng 2018

Tiếp đà phát triển năm 2017, thị trường 2018 được giới phân tích nhận định, sẽ tiếp tục hướng ra vùng ven, nơi có hạ tầng kết nối vùng thuận tiện.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, yếu tố mà các doanh nghiệp ngành địa ốc tin vào thị trường vùng ven TP.HCM chính là sự phát triển của hạ tầng giao thông kết nối, giúp việc di chuyển từ vùng ven vào trung tâm Thành phố dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, yếu tố hết sức quan trọng mà ông Vinh cho rằng, tạo ra sức bật của thị trường vùng ven là việc TP.HCM dự kiến sẽ thực hiện chính sách giãn dân trong năm 2018 và siết chặt cấp phép phát triển các dự án mới tại khu trung tâm. Ngoài ra, ngay cả các quận huyện vùng ven của Thành phố muốn cấp phép dự án mới cũng phải xếp hàng chờ đợi. Trong khi đó, đối với các tỉnh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai thì khác, chính sách hút nhà đầu tư giúp việc triển khai dự án tại các địa phương này diễn ra nhanh hơn.

“Đây là lợi thế mà các dự án vùng ven có được để có thể phát triển dự án nhiều, nhanh, đáp ứng nhu cầu nhà ở cấp thiết của người dân”, ông Vinh nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho rằng, thị trường vùng ven TP.HCM được hưởng lợi ở việc chính sách giãn dân, tạo ra một cuộc ngược dòng phát triển dự án vùng ven. Đơn cử, trước đây chỉ có những dự án đất nền phát triển ở vùng ven, thì hiện nay đã có những dự án chung cư phát triển ở khu vực này. Với những dự án chung cư giá sẽ rẻ hơn nhiều so với những dự án trung tâm, nên thu hút rất nhiều người mua nhà, nhất là người có nhu cầu ở thật.

“Một tác động nữa cho bất động sản vùng ven đó là việc TP.HCM chính thức bỏ chính sách phải có hộ khẩu Thành phố mới được làm việc ở bệnh viện, trường học trên địa bàn Thành phố… Chính sách này được bỏ sẽ dễ dàng cho người dân hơn, bởi trước đó người mua nhà thường đặt yếu tố phải nằm ở TP.HCM để làm hộ khẩu sau này con đi học, hay đi làm dễ dàng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, khi cơ chế đó được cởi bỏ, người dân sẽ tự tin mua nhà ở Bình Dương, Long Anh, hay Đồng Nai rồi đi làm ở TP.HCM”, ông Hiền nói.

Cũng từ những lợi thế này khiến vùng ven trở thành điểm ngắm săn quỹ đất của các chủ đầu tư. Những cái tên như Thắng Lợi Group, Trần Anh Group, Cát Tường Group, Asian Holding, tới Tập đoàn Đại Phúc, Him Lam Land… đã bắt đầu đổ bộ vào thị trường bất động sản vùng ven để phát triển dự án.

Gia Huy

Đầu tư Bất động sản

Từ khóa: