Sự kiện hot
7 năm trước

Bắt giam Trạm trưởng rừng phòng hộ để mất 36 cây sa mu dầu

Cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Phạm Viết Tình, Trạm trưởng trạm Quản lý và bảo vệ rừng phòng hộ Nậm Càn vì để lâm tặc chặt trộm 36 cây sa mu dầu.

Chiều 11/8, thông tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), đơn vị này vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Viết Tình (SN 1984, trú tại xã Cát Văn, huyện Thanh Chương), nguyên là Trạm trưởng trạm Quản lý và bảo vệ rừng phòng hộ Nậm Càn – Na Ngoi, thuộc ban quản lý rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn để phục vụ điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiệm trọng.

Theo tài liệu điều tra, vào ngày 22/2, trong quá trình tuần tra bảo vệ rừng, cơ quan chức năng phát hiện có 36 cây sa mu dầu (tương đương 139m3 gỗ) tại bản Huồi Nhao, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn bị chặt hạ.

Cơ quan công an đọc lệnh bắt giam Trạm trưởng trạm Quản lý và bảo vệ rừng phòng hộ Nậm Càn

Trước việc sự việc nghiêm trọng này, BQL rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn đã thành lập hội đồng kỷ luật, để xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Sau quá trình kiểm tra, hội đồng kỷ luật đi đến thống nhất cách chức đối với ông Phạm Viết Tình, đồng thời khiển trách, hạ bậc lương và chậm thời hạn nâng lương 3 tháng đối với hai nhân viên của trạm là Trương Văn Sáng và Lương Vĩnh Phúc.

Cũng liên quan đến sự việc này, phía đoàn công tác của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An cũng đã trực tiếp lên kiểm tra hiện trường, tiến hành công tác xử lý kỷ luật cán bộ để mất rừng.

Sau buổi kiểm tra này, đoàn kiểm tra đã đề nghị tăng mức kỷ luật đối với 2 cán bộ Sáng và Phúc từ khiển trách lên cảnh cáo, giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn xử lý.

Trong quá trình điều tra, nhận thấy ông Tình đã thiếu trách nhiệm khiến nhiều diện tích rừng bị chặt phá trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng trong quản lý và bảo vệ rừng, Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Viết Tình.

Được biết, cây sa mu dầu hay sa mộc dầu có tên khoa học là Cunninghamia konishii Hayata thuộc họ Bụt mọc (Taxodiaceae). Đây là nguồn gen quý hiếm trong Sách Đỏ Việt Nam và xếp nhóm 2 trong danh lục thực vật rừng động vật rừng nguy cấp quý hiếm của Nghị định số 32 của Chính phủ.

Hiện, cây sa mu dầu mới được ghi nhận phân bố ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Sơn La. Loài cây này không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn có giá trị kinh tế rất cao.

Hoài Nam
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: