Sự kiện hot
6 năm trước

Bất ngờ với 'bộ sưu tập' trăm món ngon của đạo diễn trẻ đam mê nấu nướng

Bận rộn quay cuồng với công việc là một đạo diễn của nhiều chương trình nổi tiếng nhưng anh Nguyễn Quý Khang vẫn dành một góc quỹ thời gian cho niềm đam mê nấu nướng của mình.

Sẽ có nhiều người bất ngờ khi biết rằng, những món ăn đủ thơm ngon và hấp dẫn từ mùi vị đến màu sắc này lại do chính tay một người đàn ông vào bếp. Mọi người cũng sẽ trầm trồ thán phục khi những món ăn ấy lại là cả tâm huyết và bàn tay khéo léo của vị đạo diễn trẻ, tài năng và đảm đang, Nguyễn Quý Khang.

Cùng trò chuyện một chút với Nguyễn Quý Khang để biết thêm về niềm đam mê nấu nướng của anh:

- Chào anh, công việc chính của anh hiện tại là gì?

Tôi là Nguyễn Quý Khang, sau khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Tp HCM thì công việc trong 20 năm trở lại đây của tôi là Đạo diễn sân khấu và các chương trình ca nhạc, thời trang, hoa hậu,… như: Thời trang & Cuộc sống, Thời trang & Nhân vật, Thế giới thời trang… cũng như các cuộc thi sắc đẹp, Đạo diễn chương trình đêm thời trang Đa sắc của thương hiệu Áo Dài ABC, Đạo diễn sân khấu các cuộc thi lớn như Hoa khôi Doanh nhân 2015, Nữ hoàng Doanh nhân 2017, Tổng đạo diễn cuộc thi Nữ hoàng Trang sức Việt Nam 2017… và rất nhiều các cuộc thi, chương trình nổi tiếng khác.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Quý Khang.

- "Duyên" nấu nướng đến với anh như thế nào?

Tôi tự mình học nấu ăn từ mẹ và các chị mình vì tôi lớn lên giữa những người phụ nữ giỏi nấu nướng. Mẹ tôi đã dạy anh chị em chúng tôi tự lập từ nhỏ, nên bà hay dắt tôi đi chợ, dạy nấu nướng để sau này tự lo cho mình được. Lớn lên, tôi có thời gian hơn 7 năm làm producer các chương trình dạy nấu ăn cho các đài truyền hình, được làm việc với các đầu bếp nổi tiếng trong và ngoài nước, nên “máu” nấu ăn ngấm dần trong tôi từ đó.

Tôi bắt đầu thực hiện với các món ăn Việt, rồi dần dần học nấu các món ăn trong môi trường mà tôi đang sống. Theo năm tháng, tôi học được tất cả những kỹ năng và nghệ thuật nấu nướng từ tinh thần tự học.

Với tôi ẩm thực chính là gia đình, không gian bếp của tôi luôn ấm áp, sạch sẽ, gắn bó và đầy sự sẻ chia. Bạn có thể nấu không ngon, bạn có thể vụng về khi cầm dao kéo, nhưng ít nhất bạn có cơ hội được làm. Không ai giỏi ngay lần đầu, không trải qua thất bại thì không biết được mùi vị thành công ngọt ngào ra sao. Chính điều này đã thôi thúc tôi nuôi dưỡng đam mê với nấu nướng.

- Công việc của một đạo diễn các chương trình lớn khá dày đặc và bận rộn, anh dành thời gian như thế nào cho niềm đam mê nấu nướng của mình?

Thật ra, tôi không có nhiều thời gian để nấu ăn ở nhà vì bận rộn nhiều công việc hàng ngày. Tuy nhiên, do tính chất công việc tôi chỉ vào vai đầu bếp dịp rảnh hoặc dịp cuối tuần trong căn bếp nhà mình. Thật sự là rất khó khăn để tung hứng mọi thứ như thế, nhưng đó là những gì mà tôi yêu thích.

Cho nên tôi bớt cảm thấy vất vả khi bỏ thời gian thực hiện nấu nướng, những công việc mang tính sáng tạo chứ không có tính gò ép. Cuộc đời ai cũng có những nỗi niềm sâu kín, ai cũng có lo toan dù rằng không thể gọi thành tên. Dẫu vậy, dường như cái duyên bếp núc cứ đưa đẩy mình. Tôi phát hiện ra cuộc sống của mình sẽ chẳng thể thiếu bếp núc được.

Ngoài công việc chính, anh có niềm đam mê nấu nướng.

- Theo anh, để nấu được một món ăn ngon cần chú ý những gì?

“Ngon hay không chính ở nơi đầu lưỡi”. Bằng tâm huyết, niềm đam mê và kỹ năng của mình, theo tôi nghĩ: để nấu được một món ăn ngon thì người nấu cần phải biết dung hòa, khéo léo, chỉn chu và điều quan trọng nhất là đam mê, sáng tạo. Nghề nấu ăn tưởng không khó nhưng khi làm thì lại không dễ. Nấu ăn cũng như làm chương trình, bạn cần để tâm vào, thổi hồn vào nó, với tôi, món ăn ngon cũng cần phải bắt mắt trình bày đẹp, hợp vệ sinh và tốt cho sức khỏe,…

- Được vào bếp nấu nướng, chế biến những món ngon hằng ngày có phải cách để anh cân bằng cuộc sống?

Xã hội ngày càng phát triển và hội nhập, ẩm thực Việt Nam cũng nằm trong dòng chảy đó. Ẩm thực Việt Nam đang thay đổi theo xu hướng “truyền thống kết hợp với hiện đại”, mọi người không chỉ có nhu cầu về “ăn đủ” mà phải “ăn ngon”. Thưởng thức món ăn phải bằng ngũ quan, tất cả các giác quan phải hòa hợp với nhau để thưởng thức cái hồn của món ăn. Người đầu bếp muốn thành công trong nghề trước hết là phải có cái tâm, lòng yêu nghề và sự sáng tạo không ngừng.

Nhiều người ngày nay bận rộn và vất vả hơn để có thể chu toàn cho công việc và chăm sóc tổ ấm của mình. Nhưng dù bận rộn thế nào, mọi người cần dành thời gian chuẩn bị những bữa cơm cho gia đình, đó là gian tuyệt vời để mọi thành viên trong gia đình quây quần bên nhau và thưởng thức hương vị của cuộc sống. Cuộc sống hiện đại đôi khi khiến bản thân tôi căng thẳng. Vì thế, để tìm niềm vui và sự thư thái cho tâm hồn từ những điều đơn giản trong cuộc sống, Quý Khang chọn niềm vui chế biến những món ăn ngon nhằm cân bằng cuộc sống của mình.

Chế biến những món ngon cho gia đình là một trong những trải nghiệm thú vị của anh Quý Khang.

- Đối với anh, nấu ăn có phải là một trong những trải nghiệm thú vị?

Xã hội ngày nay phát triển không ngừng, mọi người không chỉ có nhu cầu về “ăn đủ” mà phải “ăn ngon”. Thưởng thức món ăn phải bằng ngũ quan, tất cả các giác quan phải hòa hợp với nhau để thưởng thức cái hồn của món ăn. Người nấu nướng cần có cái tâm, lòng yêu ẩm thực và sự sáng tạo không ngừng.

Nấu ăn là một sự trải nghiệm, khi nấu bất kỳ món nào tôi cũng mong muốn làm cho mọi người hạnh phúc thông qua việc tạo ra một bữa ăn tuyệt vời như trải nghiệm cảm giác của niềm vui. Cuộc sống vô thường lắm, hãy làm điều tốt nhất .

- Cảm ơn anh rất nhiều về cuộc trò chuyện ý nghĩa này.

Ngắm những món ăn thơm ngon, đẹp mắt do anh Nguyễn Quý Khang "vào bếp":

Canh sườn non cải chua giải nhiệt.

Thu Thảo - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: