Sự kiện hot
7 năm trước

Bất ngờ với giá trị thật của tượng đài bị trẻ đu làm đổ sập ở Bắc Kạn

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn cho biết, ông đã đi thăm cháu bé bị tượng đài đổ vào người, cháu khỏe mạnh, tỉnh táo.

Chiều 10/8, trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Trường, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn cho biết, vào tối qua (9/8), cháu Lường Văn Chân (12 tuổi, trú tại TP Bắc Kạn) khi chơi đùa ở sân quảng trường Nhà văn hóa tỉnh Bắc Kạn đã đu lên cánh tay của tượng nhỏ nhất trong 5 nhân vật tượng khiến một phần tượng đổ sập vào cháu Chân.

Hiện trường cụm tượng đài chiến thắng ở sân quảng trường TP. Bắc Kạn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng lập biên bản sự việc, đồng thời đi thăm cháu Chân ngay tối qua.

“Sáng nay (10/8), Phó Chủ tịch UBND tỉnh và tôi đã đi thăm cháu Chân. Cháu bé bị một vết thương phần mềm ở đùi trái, sức khỏe của cháu tỉnh táo, bình thường”, ông Trường nói.

Ông Trường cho biết thêm, đây là các nhân vật tượng được tận dụng từ tượng đài chiến thắng Bắc Kạn (do đã dừng thi công) để trang trí mỹ thuật cho trung tâm văn hóa tỉnh. Tượng bị trượt đổ là một nhân vật nhỏ nhất trong nhóm 5 nhân vật tượng.

“Cháu bé đu bám vào nhân vật tượng nhỏ nhất trong 5 nhân vật tượng nên đã gây ra trượt đổ dẫn tới việc cháu bị thương và phải nhập viện điều trị”, ông Trường cho hay.

Chia sẻ với chúng tôi về giá trị của bức tượng, ông Trường nói, theo một số thông tin phản ánh, cụm công trình có giá trị 14 tỷ đồng bao gồm cả kiến trúc và mỹ thuật là không chính xác.

“Nếu chia giá trị mỹ thuật, riêng cụm tượng đài bị hư hỏng chỉ có giá trị hơn 2 tỷ đồng và thiệt hại chỉ khoảng 7 triệu đồng thôi”, ông Trường thông tin.

Ông Trường cũng cho hay, theo báo cáo của nhà thầu, ngày mai (11/8), đơn vị sẽ lắp đặt lại nguyên trạng như ban đầu cho bức tượng.

Trước tình trạng người dân, trẻ nhỏ đu, bám vào tượng đài, ông Trường chia sẻ, lực lượng chức năng đã gắn biển cấm trèo ở các tượng đài. Tuy nhiên, các cháu trẻ nhỏ hiếu động nên không để ý biển mà vẫn đu, bám vào tượng.

Ông Trường thông tin thêm, việc tạo rào chắn bao quanh các bức tượng là công việc tương đối khó khăn bởi mục tiêu đặt tượng ở đó là tạo cảnh quan mỹ thuật đẹp. Nếu tạo cảnh quan mỹ thuật đẹp nhưng rào chắn lại không mỹ thuật thì rất khó.

“Trước những khó khăn trên, chúng tôi đã họp bàn và đưa ra phương án để đảm bảo mỹ thuật, vừa đem lại cảnh quan và an toàn cho hai cụm tượng này. Sắp tới, chúng tôi sẽ có hệ thống rào chắn thật đẹp, đảm bảo mỹ thuật và an toàn”, ông Trường nói.

Trước đó, vào khoảng 20h ngày 9/8 tại sân Quảng trường TP. Bắc Kạn, 1 trong 2 cụm tượng đài chiến thắng đã bất ngờ bị đổ sập xuống trước sự bàng hoàng của người dân.

Theo một số nhân chứng cho biết, tượng đài đổ đã khiến một cháu bé bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn cho biết, có 1 tượng Kim Đồng ở một cụm tượng đài chiến thắng bị bật, hư hỏng do trẻ con trèo lên.

“Tượng được làm bằng đá nên chia thành từng thớt được ghép lại với nhau bằng keo. Qua thời gian, nắng mưa nên keo gắn kết không còn chặt”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cho hay, cháu bé chỉ bị sứt chân, không ảnh hưởng gì đến tính mạng.

Công trình tượng đài chiến thắng tỉnh Bắc Kạn nằm trong dự án tượng đài chiến thắng Bắc Kạn, do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư.

Công trình được hoàn thành vào năm 2015 với tổng kinh phí là 14 tỷ đồng, bao gồm cả kiến trúc và mỹ thuật.

Công trình gồm cụm tượng chia làm 2 phần, mỗi phần 5 bức tượng. Các bức tượng được làm từ chất liệu đá xanh. Mỗi phần tượng gắn bằng đá xanh được gắn keo để kết nối thành tượng hoàn chỉnh.

Công Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: