Sự kiện hot
6 năm trước

Bê bối gian lận khí thải: Volkswagen trả thêm 2,5 tỷ USD tại Mỹ

Ngày 29/9, hãng sản xuất ôtô Volkswagen (VW) của Đức thông báo sẽ chi thêm 2,5 tỷ euro (tương đương 2,96 tỷ USD) để dàn xếp các cáo buộc liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải tại Mỹ.

(Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo VW, hãng đưa ra quyết định này là do khoản chi phí tăng thêm liên quan tới chương trình mua lại hoặc sửa chữa miễn phí các dòng xe TDI dung tích 2 lít, vốn là một phần của các thỏa thuận dàn xếp bê bối gian lận khí thải tại thị trường Bắc Mỹ. Khoản trả thêm mới nhất này nâng tổng số tiền mà VW chi để nộp phạt và đền bù lên tới 25,1 tỷ euro (29,6 tỷ USD).

Hồi năm ngoái, VW đã đồng ý mua lại hoặc sửa chữa miễn phí gần 500.000 xe chạy động cơ diesel dung tích 2 lít tại Mỹ trang bị phần mềm gian lận khí thải. Sau đó, hãng này tiếp tục đưa ra thỏa thuận tương tự liên quan tới hơn 80.000 xe dung tích 3 lít. Vụ bê bối gian lận khí thải của VW, còn được gọi là "dieselgate," bị phanh phui từ tháng 9/2015, theo đó VW đã sử dụng thiết bị điều chỉnh thông số thải khí cho 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 600.000 xe ở Mỹ.

Đầu tháng Tám vừa qua, Giám đốc điều hành VW Oliver Schmidt đã nhận tội tại tòa án khu vực Detroit, Mỹ. Ông Schmidt có thể sẽ nhận mức án 7 năm tù và nộp từ 40.000-400.000 USD tiền phạt sau khi thú nhận có âm mưu gian lận và vi phạm Đạo luật Không khí sạch của Mỹ (Clean Air Act). VW là tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất của châu Âu với 12 thương hiệu, trong đó có những cái tên đình đám như Audi, Lamborghini và Bentley. Hiện nay, hãng đã mở rộng hoạt động bán hàng tới 153 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Tính tới cuối năm 2016, VW sở hữu 120 nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô trên toàn cầu. Theo Giám đốc điều hành VW, ông Matthias Mueller, hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đang nỗ lực khắc phục bê bối gian lận khí thải và lấy lại lòng tin của khách hàng. Mặc dù vướng vào bê bối gian lận khí thải và nỗ lực khắc phục sự cố trong năm ngoái, doanh thu bán xe của hãng VW vẫn đạt mức cao chưa từng thấy.

Lợi nhuận của VW trong năm 2016 đạt 5,1 tỷ euro sau khi lỗ 1,6 tỷ euro trong năm trước đó. Với kết quả kinh doanh này, VW đã vượt qua Toyota để trở thành hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới trong năm qua.

Theo Vietnamplus/TTXVN

Từ khóa: