Sự kiện hot
6 năm trước

Bé gái 7 tuổi mọc lông khắp người sau khi được mẹ cho uống thuốc tăng cân

Sau 6 tháng dùng thuốc, bé Huê tăng 10 kg, xuất hiện lông ở quanh miệng, mặt và chân tay.

Sáng 13/2, bác sĩ Nguyễn Thanh Sang (Đại học Y dược TP HCM) nhận được cuộc gọi "kêu cứu" từ chị Nguyễn Thị Thao. Chị Thao đưa con gái là bé Huê tới gặp bác sĩ Sang trong tình trạng có dấu hiệu của Hội chứng Cushing: xuất hiện lông tại vùng miệng, chân tay và mặt. Trước đó, Huê được mẹ cho uống thuốc tăng cân theo đơn của một bác sĩ. Mười bịch thuốc chị Thao mang theo gồm nhiều viên có màu sắc khác nhau; không có tem nhãn hay nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Một tháng trước, chị Thao liên lạc với bác sĩ Sang xin tư vấn về tình trạng cô con gái 7 tuổi bất ngờ... mọc râu. Theo miêu tả của chị, bé Huê có những nhúm lông lạ xung quanh khóe miệng. Được bác sĩ khuyên đưa con tới cơ sở y tế khám nội tiết, chị Thao "vâng, dạ" rồi cho qua. Lúc Huê tới gặp bác sĩ Sang, lông đã mọc trên nhiều vùng cơ thể bé.

Chị Thao cho biết vì bé Huê hơi gầy nên được mẹ đưa đi khám dinh dưỡng nhiều nơi nhưng không khả quan. Gần đây, chị cho con uống thuốc cải thiện cân nặng theo đơn của một bác sĩ. Trong 6 tháng dùng thuốc, Huê trở nên háu ăn, tăng 10 kg. Ít lâu sau, bé có những dấu hiệu lạ như như chị miêu tả.

Phát hiện dexamethason với hàm lượng 2,86 mg trong 100 ml thuốc tăng cân. Ảnh: Vnexpress.

Kiểm tra số thuốc chị Thao mang theo, bác sĩ Sang phát hiện một trong số đó, viên tròn màu vàng có khấc, là dexamethasone (loại thuốc có tác dụng kháng viêm, dùng cho bệnh nhân xuất huyết giảm tiểu cầu, thiếu máu tán huyết, hóa trị liệu ung thư). Loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ như gây biến chứng lên gan, thận; kích thích vị giác, tạo cảm giác thèm ăn; trữ nước. Bệnh nhân dùng thuốc sẽ có biểu hiện tăng cân, phù nề. Thông thường, dexamethasone chỉ dùng điều trị bệnh ở giai đoạn nguy kịch và trong thời gian ngắn để hạn chế biến chứng. Bệnh nhân được khuyên ngừng điều trị bằng dexamethasone càng sớm càng tốt ngay khi đủ điều kiện. Thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc chứa dexamethasone có thể gây biến chứng nặng nề lên gan, thận; khiến người dùng bị loãng xương khi tuổi còn trẻ.

Mỗi lần đưa con đi khám, chị Thao được chỉ định mua 10 bịch thuốc với giá 300 nghìn đồng rồi cho bé Huê uống đều đặn hàng ngày với siro. Ngoài việc mọc lông, con gái chị Thao có thêm một bướu mỡ lớn sau gáy.

Bác sĩ Sang tư vấn chị Thao giảm dần số thuốc Huê đang uống rồi chuyển qua điều trị tại phòng khám của bác sĩ chuyên khoa. Bé đỡ hẳn sau khi ngừng thuốc một tháng.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

Lam Trà
Theo VnExpress

Từ khóa: