Sự kiện hot
7 năm trước

Beatboxer Minh Kiên và câu chuyện đi tìm cái 'Tôi' trong nghệ thuật

Xuất hiện trong chương trình Câu chuyện văn hóa, Beatboxer Minh Kiên đã chia sẻ nhiều vấn đề mang tính giải mã những băn khoăn của người trẻ khi bước vào con đường nghệ thuật.

Cái “Tôi”, cái chất riêng trên con đường nghệ thuật là một yếu tố tiên quyết để tạo nên thành công của một người nghệ sĩ. Làm thế nào để theo đuổi đam mê, giữ được chất riêng của mình và được công chúng đón nhận là một câu chuyện không có đáp số chung trong nghệ thuật.

Câu hỏi mà rất nhiều những nghệ sĩ trẻ đang trên con đường lập danh muốn hỏi chính mình đó là: "Làm thế nào để đam mê của mình có thể hợp với thị hiếu của công chúng?" Câu chuyện văn hóa với chủ đề "Nghệ sĩ đi tìm bản sắc" cùng với khách mời được mệnh danh là Beatboxer số 1 Việt Nam Minh Kiên sẽ giải mã câu hỏi trên:

Beatboxer Minh Kiên và câu chuyện đi tìm cái 'Tôi' trong nghệ thuật

- Chào Beatboxer Minh Kiên, mặc dù bộ môn nghệ thuật beatbox đã trở nên quen thuộc với các bạn trẻ nhưng đối với những khán giả lớn tuổi, họ vẫn tò mò và chưa tìm hiểu nhiều về bộ môn này, anh có thể chia sẻ một chút về beatboxer cho khán giả của Câu chuyện văn hóa được chứ?

Beatbox nghĩa là khẩu thuật có giai điệu và có tính âm nhạc trong đó, hiểu đơn giản hơn nghĩa là mô phỏng các âm thanh bằng hơi trong miệng.

- Là một nghệ sĩ trẻ tuổi nhưng tuổi nghề thì không trẻ, bản thân anh cũng đạt được rất nhiều những thành công trong việc theo đuổi bộ môn beatbox. Anh bắt đầu chơi với bộ môn này từ bao giờ

Khi mới xem các clip của beatboxer nước ngoài thì tôi cũng nghĩ những beatboxer có điểm gì đó đặc biệt ở thanh quản hay hơi, nhưng sau khi tập thì tôi mới nghiệm ra là ai cũng có thể tập được bộ môn nghệ thuật này, nhưng để thành công thì mình cần khổ luyện và có thẩm âm một chút.

- Anh tiếp cận công chúng ra sao? Họ đón nhận bộ môn nghệ thuật này thế nào?

Thời điểm đầu thì khá khó khăn, khi đó tôi là người đầu tiên mang bộ môn này về Việt Nam, lọ mọ tự học theo kiểu nghe rồi tự mô phỏng các nhạc cụ. Sau đó tìm hiểu sâu hơn thì mới thấy ở thế giới họ đã có những giáo trình dạy beabox chuyên nghiệp. Tôi cứ theo đuổi nó một cách say mê, sau đó giới thiệu với những người bạn, họ rất ngạc nhiên và thích thú, nhưng cũng không ít người thờ ơ vì họ không hiểu đó là gì.

Không lấy đó làm nản lòng vì tôi thực sự thấy đam mê với bộ môn này, tôi tập hàng ngày, hàng giờ và mọi lúc, mọi nơi, không quan tâm quá nhiều đến việc ai đó nghĩ mình là kẻ lập dị, tôi chỉ biết đây thực sự là một bộ môn nghệ thuật khiến tôi hứng khởi và có ‘nhiệt’ cho nó.

-Cho đến giờ, beatbox không còn là một trào lưu hay hiện tượng, giới trẻ đã có nhiều thể loại nghệ thuật mới để yêu thích, hâm mộ. Có lúc nào anh cảm thấy mình lạc lõng giữa con đường mình đã theo đuổi không?

Đây là một câu hỏi rất hay mà chưa có chương trình nào hỏi Minh Kiên cả (Cười). Thú thực thì cách đây 3 - 4 năm tôi đã từng có cảm giác ấy, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều các beatboxer khác cũng đều cảm giác như vậy trước thời cuộc. Mỗi khi đi diễn thấy bản thân mình khá lạc lõng trước những trào lưu mới.

Sau đó thì tôi nghĩ, nếu chúng ta ghi được dấu ấn với công chúng thì việc thời gian hay trào lưu nó cũng không phải chuyện gì to tát.

- Theo anh, làm thế nào để tìm được cái "chất" riêng trong nghệ thuật? Để mình được là Minh Kiên beatboxer số 1 chứ không phải là một Minh Kiên bản sao của ai đó?

Khi muốn tạo chất riêng, bạn phải có đặc điểm riêng: Ví dụ trong ca hát thì có “màu” trong chất giọng. Beatbox cũng vậy, mấu chốt ở âm thanh khi mình cất giọng, có thể tôi không xuất hiện trên sân khấu nhưng khi tôi cất giọng lên thì ai cũng biết đó là Minh Kiên chứ không phải một beatboxer nào khác. Đừng giống ai khác, hãy là chính mình, đó là kinh nghiệm của tôi.

- Có một vấn đề xảy ra ở nhóm nghệ sĩ trẻ đó là họ loay hoay không biết nên theo đuổi cái mà họ thích hay họ chấp nhận chiều theo thị hiếu của đám đông? Anh nhìn nhận vấn đề này ở hai chiều ra sao?

Tôi nghĩ việc theo đuổi một trường phái nào là do tư duy của từng người, thế nhưng nếu chạy theo thị hiếu mà để mất bản sắc riêng thì lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn “đi tìm giấc mơ mang tên mình”, quyết theo bản sắc thì mông lung thì thị hiếu lại chưa chuộng. Một người nghệ sĩ có cá tính sẽ biết dung hòa 2 yếu tố này trong nghệ thuật.

- Theo anh yếu tố nào sẽ quyết định việc theo đuổi đam mê thành công?

May mắn chiếm 57% may mắn, còn lại là nỗ lực bản thân và đam mê. Phải duy trì được đam mê và chuyên tâm với nó.

- Theo anh, người nghệ sĩ muốn có bản sắc riêng thì có nên đặt nặng chuyện kinh tế lên hàng đầu, hay chỉ coi kinh tế là thứ yếu để tập trung vào điều mà mình đam mê?

Tiền bạc sẽ ảnh hưởng đến đam mê, đó là sự thật. Nếu hoàn cảnh không quá khó khăn và thực sự yêu nghệ thuật thì nên để tâm vào nó. Thời điểm xuất phát rất quan trọng, nếu không toàn tâm thì sẽ chỉ là cuộc dạo chơi, với tôi thì sức trẻ với nhiệt huyết thì sẽ làm nên điều kì diệu.

-Nếu có một lời khuyên cho những nghệ sĩ trẻ đang loay hoay đi tìm bản sắc, đi tìm cái "Tôi" trong nghệ thuật, anh sẽ nói với họ điều gì?

Tôi nghĩ là nên xem bản thân có ưu điểm gì nổi bật nhất, tập trung vào thế mạnh nhất của mình, cộng với nhiệt huyết và cơ hội để nắm lấy, bạn sẽ có những thành công nhất định.

-Cảm ơn anh đã chia sẻ với Câu chuyện văn hóa!

Cùng xem Beatboxer Minh Kiên chia sẻ xung quanh chủ đề: "Nghệ sĩ và công cuộc đi tìm bản sắc" trong talk show Câu chuyện văn hóa:

Diệp Anh
Theo Vietnammoi

Từ khóa: