Sự kiện hot
6 năm trước

Bị công ty nợ lương, công nhân ăn mì gói cầm cự qua Tết

Những tưởng rằng công ty sẽ trả tháng lương Tết để có tiền mua sắm đồ về quê đoàn tụ cùng gia đình, nhưng nào ngờ lãnh đạo công ty đã âm thầm rời khỏi Việt Nam với khoản nợ lương hàng tỷ đồng khiến công nhân không thể về được, nhiều người đành phải ăn mì gói cầm cự qua Tết.

Ăn mì gói qua bữa vì bị nợ lương

Liên quan đến việc gần 2.000 công nhân bị Công ty KL Texwell Vina (có vốn đầu tư nước ngoài, toạ lạc tại KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) nợ lương tháng 1/2018, chiều 9/2, sau một ngày đêm tập trung trước cổng công ty để đòi quyền lợi nhưng không có kết quả, nhiều công nhân đã buồn bã trở về phòng trọ.

Chị Nguyễn Thị Sinh (32 tuổi, quê Thái Bình) trở về phòng trọ nhỏ bé, ẩm thấp tại xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) với vẻ mặt rầu rĩ, những bước chân nặng trĩu âu lo khi những ngày cận Tết mà không còn tiền để chi tiêu, ăn uống.

Chị Nguyễn Thị Sinh buồn bã trở về phòng trọ sau một ngày đêm chầu chực trước cổng công ty để chờ lương. Ảnh: Văn Dũng

Chị Sinh nói rằng, cuộc sống của chị những ngày qua bị đảo lộn và bế tắc hoàn toàn khi bị công ty nợ lương, tiền trong túi thì đang cạn kiệt.

“Đêm qua, tôi nghe mấy người làm chung nói rằng lãnh đạo công ty đã bỏ trốn, không ai còn được nhận lương nên tôi tức tốc lên công ty. Khi đến nơi, nhìn thấy hơn nghìn người đã đứng ở đó và ai cũng lo lắng. Cổng công ty khóa chặt, bảo vệ không cho ai vào trong”, chị Sinh nói.

Ngồi bệt trong căn phòng trọ chật hẹp, chị thở dài liên tục và cho biết trong túi chị chỉ còn 200.000 đồng. “Số tiền này tôi để mua đồ ăn, sống cầm cự đến Tết để chờ lương. Hôm nay, nghĩ đến việc khó lấy được tiền nên tôi không dám mua cơm mà mua bó rau nhỏ, một gói mì tôm để ăn qua ngày. Bữa trưa ăn tôi ăn nửa gói, còn nửa gói dành cho buổi chiều”, chị Sinh nghẹn ngào.

Không còn tiền, chị Sinh phải ăn mì gói cầm cự cho qua Tết. Ảnh: Văn Dũng

Tháng trước, chị Sinh nhận được 5 triệu đồng tiền lương nhưng phải gửi về cho gia đình ở quê 3 triệu đồng. Số tiền ít ỏi còn lại chị để dành trả tiền thuê trọ, chi phí sinh hoạt mỗi ngày.

Rời quê Thái Bình vào Đồng Nai từ năm 2013, người phụ nữ 32 tuổi xin vào làm công nhân tại Công ty KL Texwell Vina. Suốt quá trình làm việc, vì đồng lương không đủ nuôi gia đình nên chị thường xuyên xin tăng ca để cải thiện thu nhập. Ngoài ra, những hôm không được tăng ca, nữ công nhân 32 tuổi tìm đến các tiệm rửa xe hoặc quán ăn để làm thêm nhằm có thêm khoản tiền nhỏ trang trải cho cuộc sống túng thiếu liên miên.

Không còn tiền để mua đồ lễ cúng Giao thừa

Không những không có tiền mua vé xe về quê, những công nhân bị Công ty KL Texwell Vina nợ lương bắt buộc phải ở lại đón Tết trong phòng trọ chật chội nơi đất khách.

Những ánh mắt nặng trĩu âu lo của các công nhân khi bị công ty nợ lương, không thể về quê vui Tết sum vầy cùng gia đình sau một năm tha phương. Ảnh: Văn Dũng

Chiều tối ngày 9/2, khi mọi người đã rời khỏi công công ty để về nghỉ ngơi sau một ngày đêm túc trực để đòi lương mà thất bại. Một người phụ nữ hơn 40 tuổi vẫn nán lại ở cổng, hướng mắt về phía phòng làm việc của lãnh đạo công ty. Khi nghe đồng nghiệp bên cạnh than thở về Tết, bà quay sang nói:

“Giờ tôi như người vô gia cư, không có tiền về quê đã đành. Nay ở lại mà cũng không có nổi khoản tiền nhỏ để mua sắm chút hoa quả, đồ lễ cúng đêm Giao thừa ở phòng trọ đây”.

Nhiều người đã bật khóc vì không thể về quê khi Tết đang cận kề. Ảnh: Văn Dũng

Các công nhân tâm sự rằng, việc công ty không chi trả lương đã đẩy họ vào cảnh khánh kiệt. Những khoản nợ cuối năm, các khoản chi tiêu Tết của họ đều không biết xoay xở vào đâu.

“Tôi mới xin chủ nhà trọ cho nợ tiền đến qua Tết vì không còn tiền, lúc đầu chủ nhà không chịu vì họ cũng rất cần tiền chi tiêu. Sau nhiều lần giải thích, chủ trọ cũng đành phải chấp nhận cho tôi nợ. Năm nay không có tiền về quê, không có tiền tiêu Tết nhưng tôi còn may mắn vì được bạn đồng hương cưu mang”, công nhân tên Nam thổ lộ.

Ngoài việc bị nợ lương, các công nhân còn bị công ty nợ bảo hiểm nên không thể rút sổ bảo hiểm để chuyển sang công ty khác. Nhiều nữ công nhân khác đang quá trình thai sản cũng phải chịu cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Nhiều người phải xin chủ nhà cho nợ tiền phòng trọ đến qua Tết kiếm công việc mới rồi mới có khả năng trả. Ảnh: Văn Dũng

Như đã đưa tin, vào đêm 8 rạng sáng 9/2, gần hai nghìn công nhân của Công ty Texwell Vina đã đến bao vây công ty để đòi tiền lương.

Hàng nghìn người chen lấn, vây kín cổng để yêu cầu được vào gặp lãnh đạo nhằm đòi tiền lương nhưng bị bảo vệ ngăn lại, đóng kín cổng.

Qua làm việc, Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai xác định Chang Jeen Kim, Tổng giám đốc Công ty KL Texwell Vina cùng 11 cán bộ quản lý công ty người Hàn Quốc đã chuyển hành lý về Hàn Quốc vào tối 8/2. Công ty này hiện đang nợ lương của hơn 1.900 công nhân với số tiền 13,7 tỷ đồng, nợ bảo hiểm 17,5 tỷ đồng.

Văn Dũng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: