Sự kiện hot
7 năm trước

Bí quyết chỉ tăng 10kg dù bầu 3 thai của mẹ trẻ từng bị đa nang buồng trứng

Vì thương con, vì mong muốn được đón nhận niềm hạnh phúc trọn vẹn, người mẹ trẻ 9X Hà Linh đã “liều” không nghe lời bác sĩ bỏ bất kỳ thai nào, giữ lại và tìm cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý giúp các con sinh ra được khỏe mạnh.

Câu chuyện của người mẹ trẻ Hà Thành sẽ giúp nhiều mẹ có thêm động lực để giữ thai, nuôi thai và mong chờ một niềm hạnh phúc lớn lao, trọn vẹn, hạnh phúc khi dũng cảm không bỏ đi bất kỳ giọt máu nào của mình, để khi các con ra đời, mẹ mới biết rằng, mẹ đã làm đúng.

Biết bị đa nang buồng trứng từ khi là nữ sinh

Khi còn là một nữ sinh trung học, Hà Linh biết mình bị u nang nước và buồng trứng đa nang nên khả năng sinh con sau này sẽ thấp. Dù được mẹ đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng tình trạng sức khỏe của cô không mấy khả quan.

Khi lấy chồng, Hà Linh đã chia sẻ về căn bệnh của mình và được anh động viên. Một lần, do đau bụng dai dẳng đến 2 tuần liền, uống thuốc vẫn không đỡ nên cô quyết định mua que thử và phát hiện mình mang thai. Hành trình làm mẹ của Hà Linh bắt đầu đầy bất ngờ như vậy.

Hà Linh bất ngờ biết mình có thai sau 2 tuần đau bụng dai dẳng.

Hành trình mang thai gian nan

Cô bắt đầu những ngày mang thai với cơn ốm nghén nặng không ăn được gì. Thêm vào đó, khi đi siêu âm, cô được bác sĩ thông báo mình mang 3 thai, cần giảm thiểu phôi thai vì khó giữ cả ba. Đến phòng khám nào cũng được khuyên tương tự với nguy cơ, dễ dính nhau hoặc sẽ bị truyền máu sang nhau khiến các con không phát triển đồng đều.

Sau vài tuần suy nghĩ, Hà Linh quyết định làm giấy tờ để giảm thiểu phôi thai. Ông xã và mọi người đèu có ý muốn giữ thai. Và khi cô hỏi một bác sĩ giỏi, bác sĩ đã nói rằng, làm hay không là do cô quyết định. Cuối cùng, cô đã quyết tâm giữ lại cả 3 bé.

Trong suốt thời gian mang bầu, cô luôn nơm nớp lo sợ hết cảnh báo này đến rủi ro khác. Tuy nhiên, cô vẫn luôn động viên bản thân giữ tâm trạng vui vẻ, và giữ sức khỏe thật tốt, bồi bổ chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Bà bầu xinh đẹp Hà Linh.

Người mẹ trẻ quyết định giữ cả 3 thai.

Thực hiện chế độ chăm sóc bản thân thật tốt

Trong thời gian mang thai, Hà Linh thường ăn cháo cá chép, cháo cá hồi, miến dong nấu thịt cua biển/ thịt nạc băm nhỏ, bún, phở, cơm… Hà Linh cũng ăn nhiều thức ăn như các loại cá nhỏ, cá sông, tôm đồng, tôm sông, tôm hùm, cua đồng, cua biển… để bổ sung canxi cho bé.

Bên cạnh đó, mẹ 3 con còn ăn các loại rau xanh, các loại đậu đen, đậu xanh, ngũ cốc, hạt macca, óc chó.., ăn các loại hoa quả chứa ít đường và nhiều chất xơ như táo, bưởi, cà rốt, dưa chuột, củ đậu…

Hà Linh cũng bổ sung đầy đủ các loại thuốc dưỡng thai cần thiết sử dụng suốt thai kỳ như Elevit + bioisland DHA hoặc Prenatal Multi + DHA của Nature Made. Sau tháng thứ 4 thì bổ sung canxi và các chất bổ khác bằng cách uống Nature Made Calcium, Magnesium, Zinc.

Bên cạnh đó, Hà Linh hạn chế ăn cơm, phởm bún hoặc các loại thực phẩm chứa quá nhiều tinh bột như pizza, bánh mỳ…, hạn chế ăn sữa đặc có đường, đường trắng tinh luyện, nước éo hoa quả đóng hộp, nước ngọt, nước có ga, soda, cà phê, trà Lipton…, không uống quá nhiều sữa chứa hàm lượng Lactose quá 3 hộp/ ngày, không uống nhiều nước dừa và mía tránh dư thừa nước ối, không ăn quá mặn dễ dẫn đến bệnh cường giáp, không vận động quá sức dễ dẫn đến động thai, sinh non…

Nhờ chế độ ăn hợp lý, người mẹ trẻ chỉ tăng 10kg trong suốt thai kỳ dù mang thai 3.

Hình ảnh bụng bầu thon gọn của Hà Linh.

Hà Linh khuyên: “Các mẹ bầu không được nằm ì một chỗ, vẫn phải vận động nhẹ, thể dục nhẹ nhàng để duy trì sức khoẻ, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nếu nghén ngủ thì nên ngủ nhiều, tránh thức khuya quá lâu. Khi bị đau lưng không nên đấm lưng, chỉ được xoa bóp nhẹ, không được cạo gió, tránh dùng nhiều dầu gió. Mình mang thai ba nên tuân thủ rất nghiêm ngặt các quy tắc nêu trên vì mình phải giữ thai không được quá to cũng như không để bị tiểu đường để tránh thừa ối, sinh non. Các mẹ cũng nên đi kiểm tra tiểu đường định kỳ (sau 5 tháng)”.

Nhờ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, quá trình mang thai của Hà Linh không xảy ra bất kỳ nguy cơ nào như dọa sảy, ra máu, không bị tiểu đường thai kỳ và có một thai kỳ khỏe mạnh. Hầu như mẹ ăn gì đều hấp thụ vào 3 em bé nên lúc mang thai cô chỉ tăng 10kg thì sinh xong Linh cũng giảm 10kg nhanh chóng.

Hạnh phúc với cuộc sống tất bật đầy niềm vui hiện tại

Cô gái 9X cho biết, lần đầu làm mẹ, cô gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ dù thời gian mang thai đã dành thời gian tìm hiểu cách chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Hà Linh cho biết: “Ba bé nhà mình giống nhau về ngoại hình nhưng khác nhau về tính cách. Anh cả mặt lúc nào cũng nghiêm khắc, anh hai háu đói, hay hờn hay giỗi. Em út lại nũng nịu và dễ ngủ”.

Mỗi ngày, cô chỉ quanh quẩn bên con. Hết mặc bỉm, cho con tắm nắng, hút sữa, cho con ngủ, cho con tắm…. Tháng đầu tiên, cả nhà đỡ vất vả khi các bé thường ăn rồi ngủ. Tháng thứ hai các con đã lớn hơn chút nên hay bắt bế đi loanh quanh. Hiện tại các bé đã hơn 3 tháng. Cũng nhờ thuê thêm hai người phụ chăm con ngay từ tháng đầu nên bà mẹ trẻ cũng đỡ vất vả hơn.

Ba bé khi mới sinh ra có cân nặng đồng đều, 1.6kg.

Các con lớn lên từng ngày.

Các chàng trai nhí mỗi người một tính cách.

Cách nằm ngủ cũng khác nhau.

Chồng Hà Linh luôn giúp vợ chăm con.

Hiện tại, các bé đã gần 4 tháng tuổi.

Khi sinh ra, các con đều có cân nặng đồng đều 1,6kg. Hiện tại 3 bé được 3 tháng rưỡi, mỗi bé đều xấp xỉ 5,5kg. Cuộc sống của Hà Linh vô cùng bận rộn nhưng với cô, từng ngày qua đi đều ngập tràn tiếng cười. Mỗi ngày khi đi ngủ, hình ảnh 3 bé cười thật tươi luôn là liều thuốc tinh thần tuyệt vời để mẹ vượt qua mọi khó khăn.

Mai Phương - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: