Sự kiện hot
6 năm trước

Bloomberg: Lấy Vinamilk làm chuẩn, cổ phiếu Sabeco đang quá đắt

Theo dữ liệu của Bloomberg hôm 6/11, cổ phiếu Sabeco được giao dịch ở mức P/E 38 lần, so với con số chỉ 21 lần của Vinamilk.

Cổ phiếu Sabeco đang được cho là quá đắt so với thị trường chung

Tờ Bloomberg đưa tin, một nhà đầu tư tiềm năng của CTCP Rượu – Bia – Nước giải khát Sài Gòn (Mã: SAB) vừa cho biết, giá cổ phiếu của công ty sản xuất Bia lớn nhất Việt Nam đang là quá đắt nếu so với thị trường.

Trường hợp của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM), sẽ là một thước đo phù hợp để có thể so sánh, bởi cả 2 công ty đều là những kẻ đứng đầu tại lĩnh vực kinh doanh của mình tại Việt Nam.

Theo ông Hui Choon Kit, Giám đốc tài chính của Fraser and Neave (F&N), công ty của ông thực chất là phương tiện cho hàng đồ uống Thái Lan - Thai Beverage PCL mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế và thâu tóm cổ phần của Vinamilk.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại diễn ra hôm 3/11 từ Singapore, ông Hui cho biết "Giá thị trường của SAB dường như vượt quá giá trị hợp lý. Nếu chỉ dựa trên các dữ liệu tài chính đã được công bố, có vẻ SAB còn vượt trên mức chuẩn toàn cầu".

Theo dữ liệu của Bloomberg hôm 6/11, cổ phiếu SAB đang được giao dịch ở mức P/E 38 lần, so với con số chỉ 21 lần của Vinamilk.

Chính phủ Việt Nam từ lâu đã bắt tay vào một kế hoạch thoái vốn khỏi Sabeco. Việt Nam lại là một điểm đến đầu tư hấp dẫn với dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Euromonitor báo cáo, kịch bản này đã giúp nhu cầu bia tại Việt Nam tăng thêm 300% từ năm 2002.

"Việt Nam là một thị trường lớn và Sabeco đang có thị phần tốt",ông Hui cho biết. Sabeco chiếm khoảng 40% thị phần bia Việt Nam tương đương giá trị 6,5 tỷ USD.

Nhà đầu tư tiềm năng thứ hai của Sabeco lại cho biết, việc định giá của SAB thực sự tốn kém. Asahi Group Holdings Ltd đã bày tỏ mong muốn mua cổ phần SAB từ hồi tháng 9. Công ty nước giải khát Thái Lan của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi là một trong số ít các công ty nước ngoài cùng với Anheuser – Burch InBev NV đã đăng ký đấu giá cổ phần Sabeco vào năm ngoái trong đợt chào bán lớn nhất của Việt Nam.

Sabeco đang giao dịch ở mức P/E cao nhất thị trường

Cổ phiếu của Sabeco đã tăng 44% trong năm nay cao hơn so với mức tăng 26% của Vinamilk - công ty giá trị vốn hóa lớn nhất Việt Nam và thực tế Vn-Index cũng đã tăng 28%.

Hôm 7/11, Sabeco đã đạt mức vốn hóa trị trường vào khoảng 8,1 tỷ USD. Asahi giao dịch ở mức 18 lần so với lợi nhuận 12 tháng, so với 21 lần của Carlsberg A/S và 20 lần đối với Heineken NV.

F&N từng có kinh nghiệm làm việc tại thị trường bia của Việt Nam từ phần sở hữu trước đây tại Nhà máy bia Châu Á Thái Bình Dương. Công ty sở hữu Tiger Beer, sau đó thương hiều này được bán lại cho Heineken 5 năm trước.

Ông Hui cho biết: "Việt Nam là một thị trường mà chúng ta biết rất rõ. Chúng tôi hy vọng có thể đem đến những cải tiến trong hoạt động của họ".

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/11, cổ phiếu SAB đang dao động quang ngưỡng 285.000 đồng/cp, cao nhất thị trường. Mức vốn hóa của công ty đạt gần 183.000 tỷ đồng.

Bạch Mộc
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: