Sự kiện hot
6 năm trước

Bộ Văn hóa yêu cầu báo cáo về sự hỗn loạn của lễ hội cướp Phết

Bộ VHTTDL yêu cầu Ban tổ chức Lễ hội Phết Hiền Quan (xã Hiền Quan, huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ) báo cáo những thuận lợi cũng như hạn chế về Lễ hội này trước ngày 20/3.

Bộ VHTTDL yêu cầu Ban tổ chức Lễ hội Phết Hiền Quan (xã Hiền Quan, huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ) báo cáo những thuận lợi cũng như hạn chế về Lễ hội này trước ngày 20/3.

Sau khi xảy ra màn hỗn chiến cướp phết, hàng trăm thanh niên giẫm đạp lên nhau tại Lễ hội Phết Hiền Quan vào ngày 13 tháng Giêng âm lịch, Cục văn hoá cơ sở (Bộ VHTTDL) đã gửi công văn số 112/VHCS tới Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ yêu cầu báo cáo về tình hình tổ chức Lễ hội Phết Hiền Quan với 4 yêu cầu: Báo cáo cụ thể phương án phân chia 2 đội tham gia đánh phết; Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người tham gia lễ hội; Những thuận lợi và khó khăn, giải phát khắc phục những hạn chế trong công tác tổ chức lễ hội; Những kiến nghị và đề xuất.

Báo cáo này phải gửi Bộ VHTTDL trước ngày 20/3/2018.

Trước công văn này, Bộ VHTTDL cũng đã ra một công văn khác đề nghị Ban tổ chức chấn chỉnh lại công tác tổ chức Lễ hội, trong trường hợp không có phương án đảm bảo an ninh trật tự, tính mạng, sức khoẻ của người dân để xảy ra tình trạng bạo lực, tranh cướp phản cảm trong lễ hội sẽ đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tạm dừng tổ chức.

Lễ hội Phết Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) diễn ra hai ngày 12 và 13 tháng giêng với kịch bản chiều 12 đánh ba bàn phết, ngày 13 đánh ba bàn phết và ba bàn chúi. 200 người từ các khu dân cư chia thành hai đội Giáp thượng thắt đai xanh và Giáp hạ thắt đai đỏ. Tuy nhiên chỉ sau khi quả phết rời tay cụ tiên chỉ làng rơi xuống bãi phết, rất đông thanh niên không nằm trong số 200 người được chọn cũng lao vào cướp.

Tình Lê
Theo Vietnamnet

Từ khóa: