Sự kiện hot
7 năm trước

Bộ Y tế chính thức sửa đổi việc 'nhập nhèm' tên sữa

Bộ Y tế vừa chính thức ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sữa dạng lỏng. Tên gọi “sữa tiệt trùng” gây nhầm lẫn trước đây được thay thế bằng khái niệm “sữa hoàn nguyên” và “sữa hỗn hợp”.

Sau hơn 2 năm, với sự tham gia của các cơ quan chức năng, các chuyên gia, các doanh nghiệp sữa, cơ quan truyền thông (trong đó Tiền Phong có nhiều tuyến bài phân tích, phản biện), Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường đã ký Thông tư 03/2017/TT-BYT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sữa dạng lỏng với ký hiệu QCVN 5-1:2017/BYT.

Theo đó, sữa dạng lỏng được phân tách thành các nhóm sản phẩm chính: Sữa tươi, sữa hoàn nguyên, sữa hỗn hợp và sữa đặc.

Tên gọi "sữa tiệt trùng" được phân tách thành "sữa hỗn hợp" và "sữa hoàn nguyên"

Trong đó, sữa tươi là sản phẩm được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu. Sữa hoàn nguyên được chế biến từ sữa bột hoặc sữa cô đặc. Sữa hỗn hợp là sản phẩm kết hợp giữa sữa hoàn nguyên và sữa tươi.

Khái niệm “tiệt trùng” ở quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước được sử dụng để chỉ loại sữa dạng lỏng làm từ sữa bột gây nhầm lẫn với sữa tươi nay được sử dụng đúng nghĩa là một biện pháp chế biến.

Theo đó, trong nhóm sữa, tươi, sữa hoàn nguyên hay sữa hỗn hợp đều có loại sữa được chế biến theo phương pháp thanh trùng hoặc tiệt trùng, có tách chất béo hoặc không.

Cụ thể, nhóm sữa tươi bao gồm: Sữa tươi nguyên chất thanh trùng/tiệt trùng; sữa tươi nguyên chất tách béo thanh trùng/tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng/tiệt trùng, sữa tươi tách béo thanh trùng/tiệt trùng. Các sản phẩm sữa lỏng còn lại gồm: Sữa hoàn nguyên thanh trùng/tiệt trùng; sữa hỗn hợp thanh trùng/tiệt trùng; sữa đặc hoặc sữa đặc có đường bổ sung chất béo thực vật hoặc không.

Thông tư mới quy định, việc ghi nhãn sản phẩm tuân thủ các quy định hiện hành; trên mặt chính của sản phẩm phải ghi rõ bản chất của sản phẩm theo quy định tại thông tư này. Thông tư bắt đầu có hiệu lực từ 1/3/2018.

Như Tiền Phong phản ánh hơn 2 năm qua, khái niệm “sữa tiệt trùng” dùng để chỉ các loại sữa dạng lỏng làm từ sữa bột khiến người tiêu dùng nhầm lẫn với sữa tươi, ảnh hưởng đến quyền được minh bạch thông tin, thiếu cơ sở lựa chọn đúng sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp nuôi bò, sản xuất sữa chịu sự bất bình đẳng trong kinh doanh, tốn chi phí quảng bá không cần thiết để khẳng định "sữa tươi" khác "sữa tiệt trùng". Ngành chăn nuôi bò sữa trong nước vì thế cũng bị tác động tiêu cực.

Sau khi sự bất cấp này được dư luận, các chuyên gia phản ánh, Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội vào cuộc giám sát và kết luận cần sửa đổi. Đoàn giám sát của Quốc hội về An toàn thực phẩm cũng nêu vấn đề này ra Quốc hội. Là cơ quan quản lý chịu trách nhiệm chính, Bộ Y tế đã lấy ý kiến để sửa đổi nội dung này từ tháng 6/2015.

Sỹ Lực
Theo Tiền Phong

Từ khóa: