Sự kiện hot
6 năm trước

Bỏ sổ hộ khẩu: Người ngoại tỉnh có cơ hội được đăng ký xe ở Hà Nội?

Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết việc bỏ sổ hộ khẩu không có nghĩa là bỏ đi nơi thường trú tức là người ngoại tỉnh muốn đăng ký xe ở Thủ đô vẫn sẽ theo quy định như trước đó.

Luật sư Trần Tuấn An cho biết việc bỏ sổ hộ khẩu không có nghĩa là bỏ đi nơi thường trú tức là người ngoại tỉnh muốn đăng ký xe ở Thủ đô vẫn sẽ theo quy định như trước đó. Ảnh minh họa: Vietnamnet

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Theo đó, các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư sẽ bỏ để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Đáng chú ý là có nhiều ý kiến cho rằng việc bỏ sổ hộ khẩu có thể khiến nhiều người dân ngoại tỉnh có "cơ hội" đăng ký xe biển Thủ đô Hà Nội.

Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết luật chưa có hướng dẫn cụ thể cho những trường hợp này.

"Trước mắt, khi bỏ hộ khẩu thì các luật đều phải sửa đổi để phù hợp trong đó có Quy định về đăng ký xe.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc bỏ sổ hộ không phải là bỏ nơi cư trú, thường trú. Ở đây là chỉ thay việc quản lý dân cư từ sổ giấy bằng điện tử (mã số định danh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).

Điều đó có nghĩa rằng người dân cư trú ở đâu thì vẫn sẽ đăng ký xe ở đó. Người ngoại tỉnh muốn đăng ký xe biển Hà Nội thì phải đáp ứng quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe", luật sư Trần Tuấn Anh cho biết.

Theo ông Tuấn Anh, việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư sẽ tránh được các trường hợp "nhiêu khê, sách nhiễu", không phải phát sinh thêm giấy tờ.

"Bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư giúp người dân không phải lỉnh kỉnh giấy tờ khi đi làm thủ tục hành chính. Bởi lẽ, 15 thông tin cơ bản sẽ được công an thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đây là sự dám làm của Chính phủ khi giảm bớt 2 loại giấy tờ. Còn về bản chất việc thực hiện các thủ tục hành chính không thay đổi.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu thực hiện có thể sẽ gặp lúng túng, phiền phức hơn khi cơ sở dữ liệu cập nhật chưa đầy đủ", ông Tuấn Anh nói.

Theo luật sư Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, hiện việc đăng ký biển số xe Hà Nội đối với các trường hợp ngoại tỉnh chỉ được thực hiện đối các đối tượng sau:

Học sinh, sinh viên đang theo học hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội với điều kiện có thẻ sinh viên và giấy giới thiệu của nhà trường.

Quân nhân và công an không có hộ khẩu Hà Nội nhưng đang công tác trên địa bàn và có đầy đủ Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác cũng có thể đăng ký biển số xe tại Hà Nội.

15 thông tin cơ bản sẽ được công an trên cả nước thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gồm:

1. Họ, chữ đệm và tên khai sinh;

2. Ngày, tháng, năm sinh;

3. Giới tính;

4. Nơi đăng ký khai sinh;

5. Quê quán;

6. Dân tộc;

7. Tôn giáo;

8. Quốc tịch;

9. Tình trạng hôn nhân;

10. Nơi thường trú;

11. Nơi ở hiện tại;

12. Nhóm máu, khi công dân yêu cầu cập nhật và xuất trình bản kết luận về xét nghiệm xác định nhóm máu của người đó;

13. Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, quốc tịch của cha, mẹ, vợ, chồng hoặc người đại diện hợp pháp;

14. Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân của chủ hộ, quan hệ với chủ hộ;

15. Ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích.

Di Linh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: