Sự kiện hot
7 năm trước

Bổ sung vitamin D khi mang thai giúp ngừa chứng tự kỷ ở trẻ

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland (Australia) đã tìm thấy bằng chứng cho thấy bổ sung vitamin D trong quá trình mang thai có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tự kỷ ở trẻ.

Kết quả nghiên cứu này đặc biệt nhấn mạnh đến các bà mẹ không dùng vitamin D sẽ gặp nguy cơ sinh con mắc chứng tự kỷ gấp từ 2-7 lần so với những phụ nữ chú trọng bổ sung các loại vitamin trước và trong khi mang thai.

Các chuyên gia cho rằng việc cung cấp đầy đủ vitamin D cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh sẽ làm giảm căn bệnh tự kỷ ở trẻ. Theo đó, phụ nữ có thai cần được bổ sung 5.000 IU vitamin D mỗi ngày trong suốt quá trình mang thai và cho con bú.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D chính, ngoài ra vitamin D cũng có trong một số thực phẩm.

Phát hiện này được xem là bước tiến mạnh mẽ, đồng thời là lời cảnh báo cho tất cả phụ nữ hãy chú trọng bảo vệ chăm sóc sức khỏe hơn để giảm bớt tỷ lệ trẻ tự kỷ đang ngày càng tăng lên.

Wei Luan, nghiên cứu viên sau tiến sĩ có tham gia vào nghiên cứu này, cho biết vitamin D đóng vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe xương. Tuy nhiên dạng hoạt tính hormon của vitamin D không thể sử dụng cho phụ nữ mang thai vì nó có thể ảnh hưởng tới hệ xương của bào thai đang phát triển.

“Khoản đầu tư mới đây sẽ giúp chúng tôi xác định mức cholecalciferol - dạng sản phẩm bổ sung an toàn cho thai phụ - cần để đạt được nồng độ vitamin D hoạt tính trong máu. Thông tin mới này sẽ cho phép chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về liều dùng và thời gian lý tưởng để bổ sung vitamin D cho phụ nữ mang thai”, tiến sĩ Luan cho biết.

Theo các bác sĩ, kết quả của công trình nghiên cứu này rất khả quan, vì việc bổ sung thêm vitamin ở phụ nữ rất dễ nhân rộng, không quá tốn kém, có thể áp dụng trong thai kỳ, hay ngay từ lúc mới kết hôn, thậm chí bắt đầu lên kế hoạch mang thai.

theo Công lý

Từ khóa: