Ngứa toàn thân có thể do mắc bệnh gan  ///  Ảnh: Shutterstock
Vàng da
Làn da chuyển sang màu vàng khi gan không hoạt động đúng, do sự tích tụ trong máu một chất màu vàng gọi là bilirubin, theo Thư viện Y học Quốc gia Mỹ. Trong khi đó, theo Cơ quan Y tế Quốc gia Anh, triệu chứng vàng da có thể xảy ra khi gan gặp trục trặc làm ngăn chặn việc xử lý bilirubin. Nguyên nhân thường gặp của loại tổn thương gan này là viêm gan, ung thư, uống quá nhiều rượu, lạm dụng thuốc lắc, tiếp xúc với các chất độc hại và các loại nhiễm trùng khác nhau.
Vàng da cũng thay đổi màu sắc của nước tiểu và phân, làm cho nước tiểu tối và phân nhạt, theo Cơ quan Y tế quốc gia Anh.
Da ngứa
Mayo Clinic liệt kê ngứa da là triệu chứng của bệnh gan, cũng như suy thận, bệnh tuyến giáp và ung thư. Ngứa da do bệnh gan thường ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.
Vết bầm tím
Những người có tổn thương gan sẽ bị bầm tím hoặc dễ bị chảy máu vì gan hoạt động chậm lại hoặc ngừng sản xuất protein cần thiết cho sự đông máu, theo Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường và hệ tiêu hóa và bệnh thận Mỹ.
Da sưng tấy
Khi gan không có khả năng làm việc, cơ thể có thể bắt đầu giữ nước ở bụng và chân, gây sưng, theo Mayo Clinic.
Trường đại học bệnh viện và phòng khám Iowa (Mỹ) cảnh báo rằng một nửa trong số những người có bệnh gan không có dấu hiệu. Và trong những trường hợp có các triệu chứng nhẹ, triệu chứng nhẹ phổ biến nhất là mệt mỏi hoặc mệt mỏi quá mức, thiếu ham muốn tình dục, thỉnh thoảng ngứa.
Khi một người có những biểu hiện lớn hơn những triệu chứng ban đầu thì thiệt hại gan và các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn. Theo Hiệp hội Gan Mỹ, khi mắc bệnh gan, chất độc có thể tích tụ ở não và ảnh hưởng đến chức năng tâm thần, và bệnh nhân có thể bị buồn nôn và tiêu chảy. Khi suy gan phát triển, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân có thể bối rối và mất phương hướng, và cực kỳ buồn ngủ. Bệnh nhân có nguy cơ hôn mê và tử vong. Khi rơi vào trạng thái hôn mê, ghép gan có thể là lựa chọn duy nhất, nên điều quan trọng là cố gắng xác định các dấu hiệu của tổn thương gan sớm để giảm thiểu nguy cơ tử vong.
Theo Thanh niên